Bị lừa tình mang thai có thể khởi kiện được không?

Quỳnh Trang, Thứ sáu, 05/07/2024 - 13:50
Tình yêu và tình cảm là những điều tuyệt vời nhất trong cuộc đời con người, nhưng đôi khi, những cảm xúc này lại khiến cho những ai còn trẻ tuổi trở nên nhẹ dạ cả tin. Thường xảy ra những trường hợp khi họ đem lòng yêu thương và trao đi tình cảm của mình cho những đối tượng không xứng đáng, không đáng tin cậy. Hậu quả của những quyết định hấp tấp và thiếu suy nghĩ này có thể rất nặng nề và đau đớn, như là mang thai ngoài ý muốn. Vậy khi Bị lừa tình mang thai có thể khởi kiện được không?

Bị lừa tình mang thai có thể khởi kiện được không?

Thuật ngữ “lừa tình” được sử dụng để chỉ hành vi của người một trong hai bên trong một mối quan hệ tình cảm, khi họ đánh lừa, sử dụng mánh khóe, hay lợi dụng tình cảm của đối phương với mục đích cá nhân không chân thành. Đây là một hành vi không đáng tin cậy và thường gây tổn thương đến tâm lý và cảm xúc của người bị lừa. Có thể có nhiều cách lừa tình, từ việc nói dối về cảm xúc, hành động, cho đến lợi dụng tình cảm để đạt được lợi ích cá nhân mà không chân thành.

Trường hợp 1: Hành vi quan hệ tình dục dẫn đến mang thai cấu thành tội phạm: 

Để giải quyết vấn đề pháp lý trong trường hợp một trong hai bên nam, nữ không tự nguyện trong hành vi quan hệ tình dục, hệ thống pháp luật Việt Nam đã quy định rất rõ ràng những hậu quả và mức hình phạt tương ứng. Theo Bộ luật Hình sự năm 2015 (được sửa đổi và bổ sung năm 2017, 2021), các hành vi vi phạm như hiếp dâm sẽ bị xử lý nghiêm khắc.

Trường hợp cụ thể như sau: nếu một người dùng vũ lực, đe dọa, hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân để thực hiện hành vi quan hệ tình dục trái ý muốn, họ sẽ phải đối mặt với mức án từ 7 năm đến 15 năm tù. Đối với những tình tiết nghiêm trọng hơn như có tổ chức, làm nạn nhân có thai, hay làm tổn thương nặng hơn đến mức tử vong hoặc tổn thương trên 61%, mức án có thể lên đến 20 năm tù chung thân.

Ngoài mức án phạt, người phạm tội còn phải chịu cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 đến 5 năm. Điều này nhấn mạnh rằng, việc cưỡng ép quan hệ tình dục là một hành vi vô cùng nghiêm trọng và sẽ bị xử lý nghiêm minh theo pháp luật để bảo vệ quyền lợi và sự tự do của mỗi người, đặc biệt là trong các trường hợp có thai ngoài ý muốn.

Bị lừa tình mang thai có thể khởi kiện được không?

Các quy định này không chỉ nhằm đảm bảo sự công bằng mà còn là một phần của nỗ lực chung của xã hội trong việc ngăn chặn và xử lý các hành vi xâm hại tình dục một cách nghiêm túc và hiệu quả.

Theo quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015, khi có hành vi hiếp dâm đối với người dưới 16 tuổi, hệ thống pháp luật Việt Nam áp dụng một loạt các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc nhằm bảo vệ quyền lợi và sự an toàn của người chưa đủ tuổi và không đủ năng lực pháp lý để tự bảo vệ mình.

Đầu tiên, những hành vi như đe dọa dùng vũ lực, dùng vũ lực, lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân để thực hiện quan hệ tình dục, hoặc thực hiện các hành vi khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi trái với ý muốn của họ, sẽ bị xử phạt từ 7 năm đến 15 năm tù. Đối với những trường hợp nghiêm trọng hơn như làm nạn nhân có thai, có tính chất loạn luân, gây tổn thương từ 31% đến 60% hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân, mức án có thể lên đến từ 12 năm đến 20 năm tù.

Các trường hợp đặc biệt như có tổ chức, đối với người dưới 10 tuổi, biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội, nhiều người hiếp một người, gây tổn thương trên 61% hoặc làm nạn nhân chết hoặc tự sát, sẽ đối mặt với mức án nghiêm trọng nhất là 20 năm tù, tù chung thân hoặc thậm chí là tử hình.

Ngoài mức án phạt, người phạm tội cũng phải chịu các biện pháp phụ trách nhiệm như cấm hành nghề, cấm đảm nhiệm chức vụ hoặc làm công việc nhất định trong thời gian từ 1 đến 5 năm. Điều này nhấn mạnh rằng, hành vi lạm dụng tình dục với trẻ em là một tội ác đáng lên án và sẽ bị xử lý một cách nghiêm khắc theo pháp luật để ngăn chặn và ngăn ngừa các hành vi xâm hại tình dục đối với trẻ em trong xã hội.

Theo quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015, tội danh cưỡng dâm được điều chỉnh cụ thể để đảm bảo công bằng và bảo vệ quyền lợi của nạn nhân, đặc biệt là những trường hợp nghiêm trọng như làm nạn nhân có thai.

Đầu tiên, người nào sử dụng mọi thủ đoạn để buộc người lệ thuộc mình hoặc người đang trong tình trạng quẫn bách phải miễn cưỡng giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác, sẽ bị phạt từ 1 năm đến 5 năm tù. Đây là mức án dành cho các trường hợp không có những tình tiết nghiêm trọng.

Đối với những trường hợp nghiêm trọng hơn, bao gồm làm nạn nhân có thai, nhiều người cưỡng dâm một người, tái phạm, hoặc gây tổn hại lớn cho sức khỏe hoặc tâm thần của nạn nhân (tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%), mức án có thể lên đến từ 3 năm đến 10 năm tù. Các trường hợp đặc biệt như biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội, gây tổn thương nghiêm trọng hoặc làm nạn nhân chết hoặc tự sát, sẽ đối mặt với mức án nghiêm trọng nhất là từ 10 năm đến 18 năm tù.

Đối với các trường hợp cưỡng dâm người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi, hình phạt sẽ từ 2 năm đến 7 năm tù, nhấn mạnh rằng hành vi này vẫn là một tội ác nghiêm trọng và sẽ bị xử lý một cách nghiêm khắc theo pháp luật.

Bị lừa tình mang thai có thể khởi kiện được không?

Ngoài mức án phạt, người phạm tội còn có thể chịu cấm hành nghề, cấm đảm nhiệm chức vụ hoặc làm công việc nhất định trong thời gian từ 1 đến 5 năm. Điều này nhằm mục đích đảm bảo rằng những kẻ phạm tội sẽ phải chịu trách nhiệm với hành vi của mình và không được phép tái phạm trong tương lai.

Thứ tư, Tội cưỡng dâm người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi (Điều 144 Bộ luật hình sự 2015), cụ thể: 

– Phạt tù từ 05 năm đến 10 năm đối với Người nào dùng mọi thủ đoạn khiến người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi đang ở trong tình trạng lệ thuộc mình hoặc trong tình trạng quẫn bách phải miễn cưỡng giao cấu hoặc miễn cưỡng thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác.

– Phạt tù từ 07 năm đến 15 năm đối với trường hợp phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây:

+ Làm nạn nhân có thai;

+ Có tính chất loạn luân;

+ Gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 3 1% đến 60%;

+ Phạm tội 02 lần trở lên;

+ Đối với 02 người trở lên;

+ Tái phạm nguy hiểm.

– Phạt từ từ  12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân đối với trường hợp phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây:

+ Nhiều người cưỡng dâm một người;

+ Làm nạn nhân chết hoặc tự sát.

+ Gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

+ Biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội;

Như vậy, đối với trường hợp phạm tội cưỡng dâm người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi và làm nạn nhân có thai sẽ bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm. Ngoài ra, đối với trường hợp mà người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Thứ năm, theo quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015, tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi là một trong những tội danh nghiêm trọng liên quan đến việc bảo vệ quyền lợi và sự phát triển của vị thành niên. Đây là một trong những vấn đề mà pháp luật đặc biệt quan tâm, nhằm ngăn chặn các hành vi xâm hại và bảo vệ an toàn cho các cá nhân vị thành niên.

Người đủ 18 tuổi trở lên, nếu có hành vi giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi mà không thuộc các trường hợp cưỡng dâm như quy định tại Điều 142 và Điều 144 của Bộ luật Hình sự, sẽ phải chịu mức án từ 1 năm đến 5 năm tù.

Trường hợp nghiêm trọng hơn là khi người từ đủ 18 tuổi trở lên giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi và làm cho nạn nhân có thai, thì mức án có thể cao hơn từ 3 năm đến 10 năm tù. Điều này nhấn mạnh sự nghiêm trọng của hành vi làm nạn nhân có thai trong trường hợp đối tượng là vị thành niên.

Ngoài hình phạt tù, người phạm tội còn phải đối mặt với các biện pháp xử lý phụ khác như cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định trong thời gian từ 1 đến 5 năm. Điều này nhằm đảm bảo rằng họ sẽ không có cơ hội tiếp cận với các đối tượng vị thành niên một cách dễ dàng và tránh tái phạm.

Tóm lại, việc áp dụng các quy định này nhằm mục đích bảo vệ quyền lợi và sự phát triển của vị thành niên, đồng thời nâng cao sự nhận thức của công chúng về việc bảo vệ và giáo dục trẻ em và vị thành niên về các nguy hiểm và hậu quả của các hành vi không đúng đắn trong lĩnh vực quan hệ tình dục.

Tìm hiểu thêm: Mức phạt vi phạm tiếng ồn

Trường hợp, hai bên nam, nữ tự nguyện với nhau: 

Trong trường hợp hai bên nam, nữ tự nguyện với nhau xuất phát từ tình cảm của hai bên và sự tự nguyện của cả hai bên thì dưới góc độ pháp lý thì có các trường hợp sau đây:

Thứ nhất, hai bên nam đã đủ 18 tuổi trở lên và nữ chưa đủ 16 tuổi thì theo quy định pháp luật đây là hành vi vi phạm pháp luật về tội giao cấu với trẻ em dưới 16 tuổi. Bạn nữ chưa đủ 16 tuổi mà tự nguyện quan hệ tình dục với bên nam thì cấu thành tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi:

– Phạt tù từ 01 năm đến 05 năm đối với Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 142 và Điều 144 của Bộ luật Hình sự năm 2015.

– Phạt tù từ 03 năm đến 10 năm, đối với trường hợp phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây:

+ Làm nạn nhân có thai;

+ Phạm tội 02 lần trở lên;

+ Đối với 02 người trở lên;

+ Có tính chất loạn luân;

+ Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh;

+ Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%;

– Phạt tù từ 07 năm đến 15 năm, đối với các trường phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây:

+ Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

+ Biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội.

Như vậy, trường hợp bạn nam lừa tình và làm cho bạn nữ có thai và bạn nữ chưa đủ 16 tuổi thì sẽ bị phạt từ từ 03 năm đến 10 năm tùy theo mức độ nguy hiểm. Ngoài ra, đối với Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Thứ hai, bạn nam chưa đủ 16 tuổi và bạn nữ đã từ 16 tuổi trở lên thì dù bạn nữ có mang bầu nhưng không cưới thì đây sẽ là hành vi quan hệ tình dục với trẻ em dưới 16 tuổi. Và trường hợp này bạn nữ sẽ phải chịu trách nhiệm pháp lí về tội giao cấu hay thực hiện hành vi với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi và áp dụng hình phạt như tại Điều 145 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017.

Thứ ba, cả bạn bên nam, nữ đều đã đủ tuổi chịu trách nhiệm tức đã là từ đủ 16 tuổi trở lên hoặc cả hai đều chưa đủ 16 tuổi. Do vậy, dưới góc độ pháp luật cả hai  cả hai chưa có đủ khả năng để giải quyết hoặc đã đủ khả năng để giải quyết sự việc trên nên pháp luật sẽ không thể buộc hai bạn sau này đủ tuổi phải đăng ký kết hôn bởi việc đăng ký kết hôn theo quy định chính là sự tự nguyện của hai bên nam, nữ, đây là sự lựa chọn của hai bạn có tiến đến hôn nhân hay không.

Mời bạn xem thêm:

Câu hỏi thường gặp

Chủ thể của tội hiếp dâm được quy định như thế nào?

Chủ thể: Chủ thể của tội hiếp dâm là bất kỳ người nào từ đủ 14 tuổi trở lên, có năng lực trách nhiệm hình sự.

Khách thể của tội hiếp dâm được quy định như thế nào?

Khách thể: Tội hiếp dâm là xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của con người.

5/5 - (1 bình chọn)