Khi không đăng ký kết hôn ai được quyền nuôi con?

Quỳnh Trang, Thứ sáu, 26/07/2024 - 11:35
Quyền nuôi con là quyền và nghĩa vụ của cha mẹ trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục, và quản lý đời sống của con cái sau khi ly hôn hoặc trong các tình huống khác mà cha mẹ không còn sống chung. Quyền nuôi con bao gồm việc đảm bảo cho trẻ có một môi trường sống ổn định và lành mạnh, đáp ứng các nhu cầu cơ bản của trẻ về vật chất, tinh thần, và giáo dục. Vậy khi không đăng ký kết hôn ai được quyền nuôi con?

Giải quyết hậu quả như thế nào khi nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn?

“Chung sống với nhau như vợ chồng” là một thuật ngữ pháp lý và xã hội mô tả tình trạng của hai người nam và nữ sống cùng nhau trong một mối quan hệ tương tự như hôn nhân mà không thực hiện việc đăng ký kết hôn chính thức theo quy định của pháp luật. Tình trạng này thường được gọi là “sống thử” hoặc “sống chung”.

Điều 14 của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định về việc giải quyết hậu quả khi nam và nữ sống chung như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn. Theo điều luật này, nếu hai người có đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật nhưng chưa thực hiện việc đăng ký kết hôn, thì việc chung sống của họ không làm phát sinh quyền và nghĩa vụ pháp lý giữa vợ và chồng. Tức là, mặc dù họ sống chung và có thể thực hiện các nghĩa vụ và quyền lợi như vợ chồng, nhưng về mặt pháp lý, họ không được công nhận là vợ chồng chính thức.

Các quyền và nghĩa vụ liên quan đến con cái, tài sản, cũng như các nghĩa vụ và hợp đồng giữa các bên trong trường hợp này sẽ được giải quyết theo quy định tại Điều 15 và Điều 16 của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014. Điều này đảm bảo rằng quyền lợi và nghĩa vụ của các bên vẫn được điều chỉnh hợp lý, dù không có sự công nhận chính thức của hôn nhân.

Khi không đăng ký kết hôn ai được quyền nuôi con?

Trong trường hợp hai người chung sống như vợ chồng mà sau đó quyết định thực hiện việc đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật, thì quan hệ hôn nhân chính thức sẽ được xác lập từ thời điểm đăng ký kết hôn. Điều này có nghĩa là các quyền và nghĩa vụ của họ sẽ được công nhận và điều chỉnh theo các quy định của pháp luật từ thời điểm đăng ký kết hôn trở đi.

Xem thêm: Thủ tục xin trích lục giấy đăng ký kết hôn

Khi không đăng ký kết hôn ai được quyền nuôi con?

Quyền nuôi con bao gồm việc đảm bảo cho trẻ có đủ thức ăn, nơi ở, chăm sóc sức khỏe và các nhu cầu vật chất khác. Cha mẹ có trách nhiệm cung cấp điều kiện tốt nhất cho sự phát triển và trưởng thành của con cái. Vậy khi không đăng ký kết hôn ai được quyền nuôi con?

Điều 15 của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định về quyền và nghĩa vụ của cha mẹ và con cái trong trường hợp nam và nữ sống chung như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn. Theo điều luật này, quyền và nghĩa vụ của cha mẹ đối với con cái sẽ được giải quyết theo các quy định chung của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 về quyền và nghĩa vụ của cha mẹ và con.

Cụ thể, Điều 81 của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 nêu rõ các quy định liên quan đến việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục con cái sau khi ly hôn. Sau khi ly hôn, cha mẹ vẫn phải duy trì quyền và nghĩa vụ của mình đối với con chưa thành niên, con đã thành niên nhưng mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình. Các nghĩa vụ này được quy định rõ ràng trong Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014, Bộ luật Dân sự và các luật khác liên quan.

Vợ chồng ly hôn có trách nhiệm thỏa thuận về việc ai sẽ là người trực tiếp nuôi con, cũng như quyền và nghĩa vụ của mỗi bên đối với con sau khi ly hôn. Trong trường hợp không thể đạt được thỏa thuận, Tòa án sẽ quyết định việc giao con cho một bên trực tiếp nuôi dựa trên lợi ích toàn diện của con. Đối với trẻ từ 7 tuổi trở lên, Tòa án cũng sẽ xem xét nguyện vọng của trẻ khi quyết định ai sẽ là người trực tiếp nuôi dưỡng.

Đối với trẻ em dưới 36 tháng tuổi, thường thì con sẽ được giao cho mẹ trực tiếp nuôi dưỡng, trừ khi mẹ không đủ điều kiện để thực hiện nghĩa vụ này hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con. Quy định này nhằm đảm bảo sự chăm sóc và giáo dục tốt nhất cho trẻ nhỏ, đặc biệt trong giai đoạn đầu đời quan trọng.

Khi không đăng ký kết hôn ai được quyền nuôi con?

Nghĩa vụ và quyền của người không trực tiếp nuôi con

Tình trạng chung sống như vợ chồng có thể ảnh hưởng đến các quyền và nghĩa vụ của các bên trong trường hợp phát sinh tranh chấp hoặc khi có sự thay đổi trong mối quan hệ. Vì vậy, việc hiểu rõ các quy định pháp lý liên quan là rất quan trọng để bảo vệ quyền lợi của các bên liên quan. Quy định về Nghĩa vụ và quyền của người không trực tiếp nuôi con ra sao?

Theo quy định tại Điều 82 của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014, nghĩa vụ và quyền lợi của cha hoặc mẹ không trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn được quy định rõ ràng nhằm bảo vệ quyền lợi của con cái và đảm bảo sự công bằng giữa các bên. Theo đó, cha hoặc mẹ không trực tiếp nuôi con vẫn phải thực hiện các nghĩa vụ và quyền lợi nhất định liên quan đến việc chăm sóc và nuôi dưỡng con.

Cụ thể, cha hoặc mẹ không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ phải tôn trọng quyền của con được sống chung với người trực tiếp nuôi dưỡng. Điều này đảm bảo rằng quyền của con trong việc sống trong một môi trường ổn định và phù hợp không bị xâm phạm. Đồng thời, cha hoặc mẹ không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ phải cấp dưỡng cho con, tức là cung cấp các khoản tiền để đảm bảo các nhu cầu thiết yếu của con như ăn uống, học hành và chăm sóc sức khỏe.

Sau khi ly hôn, người không trực tiếp nuôi con có quyền và nghĩa vụ thăm nom con mà không bị cản trở. Quyền này giúp duy trì mối liên hệ giữa cha mẹ và con cái, qua đó hỗ trợ sự phát triển tâm lý và cảm xúc của trẻ. Tuy nhiên, nếu cha hoặc mẹ không trực tiếp nuôi con lạm dụng quyền thăm nom để cản trở hoặc gây ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục con, thì người trực tiếp nuôi con có quyền yêu cầu Tòa án can thiệp. Cụ thể, người trực tiếp nuôi con có thể yêu cầu Tòa án hạn chế quyền thăm nom của người không trực tiếp nuôi nếu việc thăm nom gây ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển và sự chăm sóc của con. Quy định này nhằm bảo vệ lợi ích tốt nhất của con và duy trì sự ổn định trong môi trường nuôi dưỡng của trẻ.

Mời bạn xem thêm:

Câu hỏi thường gặp

Nghĩa vụ và quyền của người trực tiếp nuôi con sau ly hôn được quy định ra sao?

Theo Điều 83 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định nghĩa vụ, quyền của cha, mẹ trực tiếp nuôi con đối với người không trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn như sau:
– Cha, mẹ trực tiếp nuôi con có quyền yêu cầu người không trực tiếp nuôi con thực hiện các nghĩa vụ theo quy định tại Điều 82 Luật Hôn nhân và gia đình 2014; yêu cầu người không trực tiếp nuôi con cùng các thành viên gia đình tôn trọng quyền được nuôi con của mình.
– Cha, mẹ trực tiếp nuôi con cùng các thành viên gia đình không được cản trở người không trực tiếp nuôi con trong việc thăm nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.

Quy định về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn thế nào?

Căn cứ Điều 84 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về thay đổi người trực tiếp nuôi con như sau:
– Trong trường hợp có yêu cầu của cha, mẹ hoặc cá nhân, tổ chức được quy định tại khoản 5 Điều 84 Luật Hôn nhân và gia đình 2014, Tòa án có thể quyết định việc thay đổi người trực tiếp nuôi con.
– Việc thay đổi người trực tiếp nuôi con được giải quyết khi có một trong các căn cứ sau đây:
+ Cha, mẹ có thỏa thuận về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con phù hợp với lợi ích của con;
+ Người trực tiếp nuôi con không còn đủ điều kiện trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.
– Việc thay đổi người trực tiếp nuôi con phải xem xét nguyện vọng của con từ đủ 07 tuổi trở lên.
– Trong trường hợp xét thấy cả cha và mẹ đều không đủ điều kiện trực tiếp nuôi con thì Tòa án quyết định giao con cho người giám hộ theo quy định của Bộ luật Dân sự.
– Trong trường hợp có căn cứ theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 84 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 thì trên cơ sở lợi ích của con, cá nhân, cơ quan, tổ chức sau có quyền yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con:
+ Người thân thích;
+ Cơ quan quản lý nhà nước về gia đình;
+ Cơ quan quản lý nhà nước về trẻ em;
+ Hội liên hiệp phụ nữ.

5/5 - (1 bình chọn)