Thủ tục xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp đối với giáo viên thế nào?

Quỳnh Trang, Thứ sáu, 02/08/2024 - 10:18
Thăng hạng chức danh nghề nghiệp là một quy trình quan trọng trong hệ thống quản lý viên chức, nhằm nâng cao trình độ và năng lực chuyên môn của đội ngũ công chức, viên chức. Quy trình này bao gồm việc bổ nhiệm viên chức vào một chức danh nghề nghiệp ở hạng cao hơn trong cùng một lĩnh vực nghề nghiệp. Để thực hiện việc thăng hạng, viên chức phải đáp ứng các tiêu chuẩn và điều kiện theo quy định của pháp luật, bao gồm việc hoàn thành tốt nhiệm vụ trong năm công tác gần nhất, có phẩm chất chính trị và đạo đức nghề nghiệp tốt, cùng với năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp với yêu cầu của chức danh nghề nghiệp ở hạng cao hơn. Thủ tục xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp đối với giáo viên sẽ được chia sẻ ngay tại bài viết sau:

Điều kiện để đăng ký dự xét thăng hạng giáo viên là gì?

Thăng hạng chức danh nghề nghiệp là một quy trình thiết yếu trong hệ thống quản lý viên chức, đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao trình độ và năng lực chuyên môn của đội ngũ công chức, viên chức. Quy trình này thực hiện việc bổ nhiệm viên chức vào một chức danh nghề nghiệp ở hạng cao hơn trong cùng một lĩnh vực nghề nghiệp.

Theo Điều 3 Thông tư 34/2021/TT-BGDĐT, tiêu chuẩn và điều kiện để giáo viên đăng ký dự thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp lên mức cao hơn liền kề được quy định như sau:

Trước hết, cơ sở giáo dục phải có nhu cầu thăng hạng và được sự cử đi dự thi hoặc xét thăng hạng từ người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền quản lý. Giáo viên cần có xếp loại chất lượng công tác đạt mức hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên trong năm công tác liền kề trước năm dự thi hoặc xét thăng hạng. Đồng thời, giáo viên phải có phẩm chất chính trị và đạo đức nghề nghiệp tốt, không nằm trong thời hạn xử lý kỷ luật hoặc thời gian thực hiện các quy định liên quan đến kỷ luật viên chức theo Điều 56 Luật Viên chức được sửa đổi, bổ sung tại khoản 8 Điều 2 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức.

Bên cạnh đó, giáo viên phải đã được bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở hoặc trung học phổ thông phù hợp với vị trí công việc đang đảm nhận. Để đủ điều kiện tham gia thi hoặc xét thăng hạng, giáo viên cần phải đáp ứng tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng và năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của hạng chức danh nghề nghiệp đăng ký theo quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đặc biệt, trường hợp giáo viên đủ điều kiện miễn thi môn ngoại ngữ và tin học theo quy định tại khoản 6 và khoản 7 Điều 39 Nghị định số 115/2020/NĐ-CP ngày 25 tháng 9 năm 2020 của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức thì sẽ được xác định là đã đáp ứng tiêu chuẩn về ngoại ngữ và tin học của hạng chức danh nghề nghiệp đăng ký dự thi hoặc xét thăng hạng.

Thủ tục xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp đối với giáo viên thế nào?

Đối với giáo viên dự bị đại học, khi áp dụng Thông tư này để xét thăng hạng, cần phải đáp ứng các tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng và năng lực chuyên môn, nghiệp vụ theo quy định về tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên dự bị đại học do cơ quan có thẩm quyền ban hành.

Tóm lại, giáo viên cần đáp ứng các điều kiện cơ bản bao gồm: cơ sở giáo dục có nhu cầu và sự cử đi dự thi, xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ, phẩm chất chính trị và đạo đức nghề nghiệp tốt, không trong thời hạn xử lý kỷ luật, đã được bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp phù hợp và đáp ứng tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng cùng năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của hạng chức danh nghề nghiệp đăng ký thăng hạng.

Hồ sơ đăng ký xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên gồm những gì?

Để đủ điều kiện cho việc thăng hạng, viên chức phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn và điều kiện theo quy định của pháp luật. Điều này bao gồm việc viên chức phải hoàn thành tốt nhiệm vụ trong năm công tác gần nhất, thể hiện phẩm chất chính trị và đạo đức nghề nghiệp tốt, và có năng lực cùng trình độ chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp với yêu cầu của chức danh nghề nghiệp ở hạng cao hơn. Vậy Hồ sơ đăng ký xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên gồm những gì?

Căn cứ theo Điều 4 Thông tư 34/2021/TT-BGDĐT, hồ sơ đăng ký dự thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên phải tuân thủ các quy định được nêu trong Điều 36 Nghị định số 115/2020/NĐ-CP ngày 25 tháng 9 năm 2020 của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức. Cụ thể, hồ sơ đăng ký dự xét thăng hạng cần bao gồm một số tài liệu quan trọng như sau:

Trước tiên, viên chức cần nộp sơ yếu lý lịch theo mẫu quy định, được lập trong thời gian không quá 30 ngày trước hạn cuối nộp hồ sơ dự xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp. Sơ yếu lý lịch này phải có xác nhận của cơ quan hoặc đơn vị sử dụng viên chức để đảm bảo tính chính xác và đầy đủ thông tin.

Thủ tục xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp đối với giáo viên thế nào?

Tiếp theo, cần có bản nhận xét và đánh giá của người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập sử dụng viên chức hoặc của người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền quản lý đơn vị sự nghiệp công lập. Bản nhận xét này phải đánh giá đầy đủ các tiêu chuẩn và điều kiện liên quan đến việc đăng ký xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp của viên chức, theo đúng quy định.

Ngoài ra, viên chức phải cung cấp bản sao các văn bằng, chứng chỉ theo yêu cầu của chức danh nghề nghiệp dự xét thăng hạng. Trong trường hợp viên chức có bằng tốt nghiệp chuyên môn đã đạt chuẩn đầu ra về ngoại ngữ và tin học theo yêu cầu của chức danh nghề nghiệp dự xét thăng hạng, thì có thể sử dụng bằng này để thay thế chứng chỉ ngoại ngữ và tin học. Nếu viên chức được miễn thi môn ngoại ngữ và môn tin học, thì cũng được miễn cung cấp chứng chỉ ngoại ngữ và chứng chỉ tin học.

Cuối cùng, viên chức cần nộp các minh chứng chứng tỏ đạt tiêu chuẩn của hạng chức danh nghề nghiệp mà mình đăng ký dự xét, theo hướng dẫn được nêu trong phụ lục kèm theo Thông tư 34/2021/TT-BGDĐT. Những minh chứng này cần đáp ứng đầy đủ các yêu cầu quy định tại tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp để đảm bảo hồ sơ được xét duyệt thành công.

Xem ngay: Thủ tục xin cấp chứng chỉ hành nghề giám sát thi công

Thủ tục xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp đối với giáo viên

Việc thăng hạng không chỉ là cơ hội để viên chức nâng cao khả năng chuyên môn và nghiệp vụ của bản thân, mà còn là động lực thúc đẩy họ phấn đấu và cống hiến nhiều hơn trong công việc. Sự thăng hạng này góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ công, cải thiện hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập và góp phần vào sự phát triển chung của hệ thống công chức, viên chức. Quy trình thăng hạng được thực hiện với sự công bằng, minh bạch và tuân thủ pháp luật, đảm bảo quyền lợi và sự công nhận xứng đáng cho những viên chức có thành tích xuất sắc và đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của hạng chức danh nghề nghiệp cao hơn. Thủ tục xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp đối với giáo viên hiện nay như sau:

Bước 1. Căn cứ tổ chức thăng hạng chức danh nghề nghiệp và thay đổi chức danh nghề nghiệp đối với viên chức

Theo Mục 2, Nghị định 115/2020/NĐ-CP, việc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp cần phải dựa trên nhiều yếu tố quan trọng. Đầu tiên, việc xét thăng hạng phải căn cứ vào vị trí việc làm hiện tại, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, và phù hợp với cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp của đơn vị sự nghiệp công lập, điều này đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Viên chức chỉ được đăng ký dự xét thăng hạng khi đơn vị sự nghiệp công lập nơi viên chức công tác có nhu cầu và viên chức đó đáp ứng đủ các tiêu chuẩn và điều kiện theo quy định của pháp luật. Quy trình xét thăng hạng phải được tổ chức một cách bình đẳng, công khai, minh bạch và khách quan, đảm bảo tuân thủ đúng pháp luật hiện hành.

Bước 2. Tổ chức xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp

Theo Điều 32 Nghị định số 115/2020/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 16 Điều 1 Nghị định số 85/2023/NĐ-CP, tiêu chuẩn và điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức bao gồm:

  • Viên chức phải được xếp loại chất lượng ở mức hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên trong năm công tác liền kề trước năm dự xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp, có phẩm chất chính trị và đạo đức nghề nghiệp tốt, không trong thời hạn xử lý kỷ luật và không trong thời gian thực hiện các quy định liên quan đến kỷ luật theo quy định của Đảng và pháp luật.
  • Viên chức phải có năng lực, trình độ chuyên môn và nghiệp vụ phù hợp để đảm nhận chức danh nghề nghiệp ở hạng cao hơn liền kề hạng hiện tại trong cùng lĩnh vực nghề nghiệp.
  • Viên chức cần đáp ứng yêu cầu về văn bằng, chứng chỉ và các yêu cầu khác của tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp dự xét thăng hạng. Nếu tại thời điểm xét thăng hạng, Bộ quản lý chức danh nghề nghiệp chuyên ngành chưa ban hành quy định về nội dung, chương trình, hình thức và thời gian bồi dưỡng, thì viên chức không phải cung cấp chứng chỉ bồi dưỡng và được coi là đáp ứng tiêu chuẩn của hạng dự xét.
  • Viên chức cũng cần đáp ứng yêu cầu về thời gian công tác tối thiểu giữ chức danh nghề nghiệp hạng dưới liền kề theo yêu cầu của tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp dự xét thăng hạng, trừ trường hợp chức danh nghề nghiệp không còn hạng dưới liền kề theo quy định tại thời điểm xét thăng hạng.

Nếu viên chức có thời gian công tác trước khi tuyển dụng, tiếp nhận và có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, làm việc ở vị trí yêu cầu về trình độ chuyên môn phù hợp, thời gian này sẽ được tính làm căn cứ xếp lương ở chức danh nghề nghiệp hiện giữ.

Ngoài các tiêu chuẩn và điều kiện trên, Bộ quản lý chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành sẽ quy định cụ thể tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng đối với các hạng chức danh nghề nghiệp cao hơn, đảm bảo yêu cầu nâng cao chất lượng đội ngũ và quyền lợi của viên chức.

Bước 3. Hội đồng xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp

Theo Điều 38 Nghị định số 115/2020/NĐ-CP, Hội đồng xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp do người đứng đầu cơ quan, đơn vị có thẩm quyền tổ chức thi hoặc xét thăng hạng thành lập. Hội đồng bao gồm 05 hoặc 07 thành viên, trong đó:

  • Chủ tịch Hội đồng là người đứng đầu hoặc cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị tổ chức xét thăng hạng.
  • Phó Chủ tịch Hội đồng là người đứng đầu hoặc cấp phó của bộ phận tham mưu về tổ chức cán bộ của cơ quan, đơn vị tổ chức xét thăng hạng.
  • Các Ủy viên Hội đồng là những người có chuyên môn, nghiệp vụ liên quan, bao gồm cả một Ủy viên kiêm Thư ký Hội đồng.

Hội đồng làm việc theo nguyên tắc tập thể, quyết định theo đa số. Trong trường hợp biểu quyết ngang nhau, quyết định theo ý kiến của Chủ tịch Hội đồng. Hội đồng có các nhiệm vụ và quyền hạn như thông báo kế hoạch, thành lập các bộ phận giúp việc, tổ chức thu phí, thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến thi hoặc xét thăng hạng, giải quyết khiếu nại và tự giải thể sau khi hoàn thành nhiệm vụ. Cần lưu ý rằng những người có quan hệ gần gũi với viên chức dự thi hoặc xét thăng hạng không được tham gia Hội đồng hoặc các bộ phận giúp việc của Hội đồng.

Bước 4. Nội dung, hình thức xét thăng hạng

Theo Điều 39 Nghị định số 115/2020/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 19 Điều 1 Nghị định số 85/2023/NĐ-CP, nội dung xét thăng hạng tập trung vào việc đánh giá sự đáp ứng các yêu cầu về tiêu chuẩn và điều kiện theo quy định tại Điều 32 của Nghị định này. Hình thức xét thăng hạng chủ yếu là thẩm định hồ sơ.

Bước 5. Xác định viên chức trúng tuyển trong kỳ xét thăng hạng

Viên chức trúng tuyển phải đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định và được người đứng đầu cơ quan, đơn vị tổ chức xét thăng hạng công nhận kết quả. Trong trường hợp số lượng viên chức dự xét vượt quá số chỉ tiêu thăng hạng đã phê duyệt, việc xác định viên chức trúng tuyển sẽ được thực hiện theo thứ tự ưu tiên như thành tích nghề nghiệp cao hơn, nữ, dân tộc thiểu số, tuổi tác, và thời gian công tác nhiều hơn. Nếu không xác định được người trúng tuyển, người đứng đầu cơ quan sẽ báo cáo và quyết định theo ý kiến của cấp quản lý.

Bước 6. Bổ nhiệm và xếp lương chức danh nghề nghiệp đối với viên chức trúng tuyển

Trong vòng 15 ngày kể từ ngày nhận danh sách viên chức trúng tuyển, người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền hoặc người được phân cấp phải thực hiện bổ nhiệm và xếp lương cho viên chức trúng tuyển theo quy định. Nếu viên chức bị xử lý kỷ luật hoặc bị xem xét các quyết định pháp lý khác, việc bổ nhiệm và xếp lương sẽ bị hoãn lại cho đến khi giải quyết xong các vấn đề liên quan. Thời điểm hưởng lương mới và các vấn đề về xét nâng bậc lương sẽ thực hiện theo quy định của pháp luật.

Tham khảo thêm bài viết:

Câu hỏi thường gặp

Chức danh nghề nghiệp được hiểu là như thế nào?

Có thể hiểu chức danh nghề nghiệp là tên gọi thể hiện trình độ và năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của viên chức trong từng lĩnh vực nghề nghiệp.

Chức danh nghề nghiệp có vai trò như thế nào?

Chức danh nghề nghiệp có vai trò quan trọng trong công tác tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức. Là căn cứ để xác định các yêu cầu về trình độ học vấn, kinh nghiệm công tác, kỹ năng nghề nghiệp,… đối với vị trí tuyển dụng.

5/5 - (1 bình chọn)