Bị lừa tình dẫn đến mang thai có thể khởi kiện không?

Quỳnh Trang, Thứ ba, 06/08/2024 - 11:13
Hiện nay, tình trạng nhiều bạn trẻ vì nhẹ dạ cả tin, thiếu kinh nghiệm sống và sự nhận thức đầy đủ về các vấn đề liên quan đến tình yêu và quan hệ tình cảm, đã dễ dàng trao gửi tình cảm của mình cho những đối tượng không đáng tin cậy. Việc này dẫn đến những hệ lụy nghiêm trọng, trong đó có việc mang thai ngoài ý muốn. Hậu quả của sự tin tưởng mù quáng này không chỉ gây ra những khó khăn trong cuộc sống cá nhân của các bạn trẻ mà còn ảnh hưởng sâu rộng đến sức khỏe tâm lý và thể chất của họ. Khi phải đối mặt với tình trạng mang thai ngoài ý muốn, nhiều bạn trẻ rơi vào trạng thái căng thẳng, lo lắng và khó khăn trong việc tìm kiếm giải pháp, điều này có thể dẫn đến những quyết định sai lầm hoặc thiếu suy nghĩ, làm gia tăng áp lực và rủi ro trong cuộc sống của họ. Vậy khi Bị lừa tình dẫn đến mang thai có thể khởi kiện không?

Bị lừa tình dẫn đến mang thai có thể khởi kiện không?

Trường hợp 1: Hành vi quan hệ tình dục dẫn đến mang thai cấu thành tội phạm: 

Dưới góc độ pháp lý, việc xác định yếu tố tự nguyện của hai bên nam, nữ trong hành vi quan hệ tình dục là vô cùng quan trọng. Nếu một trong hai bên không tự nguyện tham gia hành vi này mà các yếu tố cấu thành tội phạm được đáp ứng đầy đủ, thì căn cứ theo quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017 và 2021), có thể dẫn đến các hình phạt nghiêm khắc.

Cụ thể, đối với Tội hiếp dâm (Điều 141 Bộ luật Hình sự 2015), người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực, hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ của nạn nhân để thực hiện hành vi quan hệ tình dục trái ý muốn của nạn nhân sẽ bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm. Nếu hành vi phạm tội gây tổn hại lớn hơn, như làm nạn nhân có thai hoặc gây tổn hại sức khỏe từ 31% đến 60%, hình phạt có thể từ 07 năm đến 15 năm tù. Trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, như gây tổn hại sức khỏe từ 61% trở lên, làm nạn nhân chết hoặc tự sát, hình phạt có thể lên đến tù chung thân hoặc tử hình.

Bị lừa tình dẫn đến mang thai có thể khởi kiện không?

Tương tự, đối với Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi (Điều 142 Bộ luật Hình sự 2015), mức hình phạt cũng rất nghiêm khắc. Người phạm tội đối với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi có thể bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm, hoặc từ 12 năm đến 20 năm nếu làm nạn nhân có thai hoặc gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe. Trong trường hợp phạm tội đối với người dưới 10 tuổi hoặc biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội, hình phạt có thể lên đến tù chung thân hoặc tử hình.

Ngoài ra, đối với Tội cưỡng dâm (Điều 143 Bộ luật Hình sự 2015), người phạm tội có thể bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm nếu dùng mọi thủ đoạn để khiến nạn nhân miễn cưỡng thực hiện hành vi quan hệ tình dục. Nếu hành vi phạm tội gây tổn hại nghiêm trọng, như làm nạn nhân có thai hoặc gây tổn thương sức khỏe từ 31% đến 60%, mức hình phạt có thể từ 03 năm đến 10 năm. Trong trường hợp làm nạn nhân chết hoặc tự sát, mức hình phạt có thể từ 10 năm đến 18 năm tù.

Cuối cùng, đối với Tội cưỡng dâm người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi (Điều 144 Bộ luật Hình sự 2015) và Tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi (Điều 145 Bộ luật Hình sự 2015), các hình phạt cũng được quy định rất rõ ràng. Nếu người đủ 18 tuổi thực hiện hành vi quan hệ tình dục với người từ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi và làm nạn nhân có thai, mức hình phạt có thể từ 03 năm đến 10 năm tù. Đối với hành vi này, người phạm tội cũng có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Như vậy, pháp luật Việt Nam quy định rất nghiêm khắc các hình phạt đối với các hành vi quan hệ tình dục không tự nguyện, đặc biệt là khi dẫn đến mang thai ngoài ý muốn hoặc gây tổn hại nghiêm trọng cho nạn nhân.

Khi hai bên nam, nữ tự nguyện quan hệ tình dục với nhau xuất phát từ tình cảm và sự tự nguyện của cả hai bên, nhưng dưới góc độ pháp lý, các tình huống sau đây cần được xem xét cụ thể:

Thứ nhất, nếu nam đã đủ 18 tuổi trở lên và nữ chưa đủ 16 tuổi, thì hành vi quan hệ tình dục giữa hai người sẽ được coi là vi phạm pháp luật về tội giao cấu với trẻ em dưới 16 tuổi. Theo quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, người đủ 18 tuổi trở lên nếu giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi sẽ bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm, trừ khi thuộc các trường hợp quy định tại Điều 142 và Điều 144. Nếu hành vi này dẫn đến các tình tiết tăng nặng như làm nạn nhân có thai, phạm tội nhiều lần, thực hiện đối với nhiều người hoặc người có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục nạn nhân, gây thương tích nghiêm trọng từ 31% đến 60%, mức phạt tù sẽ từ 03 năm đến 10 năm. Trong trường hợp hành vi gây thương tích nghiêm trọng từ 61% trở lên hoặc người phạm tội biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn tiếp tục phạm tội, mức phạt tù có thể từ 07 năm đến 15 năm. Do đó, nếu bạn nam lừa dối và khiến bạn nữ chưa đủ 16 tuổi có thai, người phạm tội có thể bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của hành vi, và có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Bị lừa tình dẫn đến mang thai có thể khởi kiện không?

Thứ hai, trong trường hợp bạn nam chưa đủ 16 tuổi và bạn nữ đã từ 16 tuổi trở lên, hành vi quan hệ tình dục dù có dẫn đến mang thai thì vẫn sẽ được coi là giao cấu với trẻ em dưới 16 tuổi. Theo Điều 145 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), bạn nữ sẽ phải chịu trách nhiệm pháp lý về tội giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, và hình phạt có thể được áp dụng tùy thuộc vào tình tiết của vụ việc.

Thứ ba, nếu cả hai bên đều đã đủ 16 tuổi trở lên hoặc cả hai đều chưa đủ 16 tuổi, pháp luật sẽ không can thiệp buộc hai bên phải đăng ký kết hôn sau khi đủ tuổi. Đăng ký kết hôn là quyền tự do của hai bên và sự lựa chọn của họ. Pháp luật chỉ quy định các trách nhiệm pháp lý và hình phạt đối với các hành vi vi phạm liên quan đến tuổi và trách nhiệm pháp lý.

Kết luận, trong trường hợp nạn nhân bị lừa tình dẫn đến mang thai và hành vi của bên nam cấu thành tội phạm theo quy định của Bộ luật Hình sự, nạn nhân có quyền làm đơn trình báo lên cơ quan công an điều tra hình sự cấp quận/huyện nơi người nam cư trú để được giải quyết. Cơ quan điều tra có trách nhiệm kiểm tra, xác minh và ra quyết định khởi tố vụ án hình sự trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được tin báo. Sau đó, cơ quan có thẩm quyền sẽ điều tra, truy tố và xét xử theo đúng trình tự pháp luật. Nạn nhân cũng có thể yêu cầu bồi thường nếu có thiệt hại do hành vi tội phạm gây ra.

Tìm hiểu thêm: Mẫu biên bản xác minh tình tiết của vụ việc vi phạm hành chính

Trường hợp 2: Hành vi quan hệ tình dục dẫn đến mang thai không cấu thành tội phạm: 

Trong trường hợp cả hai bên nam và nữ đều đã đủ tuổi thành niên và tự nguyện quan hệ tình dục dẫn đến việc có thai, thì hành vi này sẽ không đủ yếu tố cấu thành tội phạm theo quy định của pháp luật hiện hành. Do đó, hành vi quan hệ tình dục tự nguyện giữa hai người trưởng thành không bị truy cứu trách nhiệm hình sự và không thể bị buộc tội theo bất kỳ tội danh nào liên quan đến tội phạm tình dục.

Trong tình huống này, thay vì áp dụng các biện pháp pháp lý, các bên liên quan có thể chọn giải pháp hợp lý và nhân văn hơn. Nạn nhân và bên kia hoàn toàn có thể sử dụng biện pháp tình cảm, nhẹ nhàng để thỏa thuận và đồng thuận về việc cùng nhau chia sẻ trách nhiệm nuôi dưỡng đứa trẻ. Việc thỏa thuận này nên tập trung vào việc đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho đứa trẻ trong tương lai, bao gồm việc chăm sóc, giáo dục và các quyền lợi cần thiết để đảm bảo sự phát triển toàn diện của trẻ. Các bên cũng có thể cân nhắc việc lập các thỏa thuận pháp lý để chính thức hóa trách nhiệm và quyền lợi của mỗi bên, nhằm tránh những tranh chấp có thể xảy ra trong tương lai.

Mời bạn xem thêm:

Câu hỏi thường gặp

Giao cấu được hiểu là như thế nào?

Giao cấu là hành vi xâm nhập của bộ phận sinh dục nam vào bộ phận sinh dục nữ, với bất kỳ mức độ xâm nhập nào. Giao cấu với người dưới 10 tuổi được xác định là đã thực hiện không phụ thuộc vào việc đã xâm nhập hay chưa xâm nhập.

Hành vi quan hệ tình dục khác là gì?

Hành vi quan hệ tình dục khác là hành vi của những người cùng giới tính hay khác giới tính, bao gồm đưa bộ phận sinh dục nam xâm nhập vào miệng, hậu môn của người khác; dùng ngón tay, ngón chân, lưỡi…, dụng cụ tình dục xâm nhập vào bộ phận sinh dục nữ, hậu môn của người khác.

5/5 - (1 bình chọn)