Đối tượng điều tra doanh nghiệp năm 2025
Theo Phương án điều tra doanh nghiệp năm 2025, đối tượng được điều tra bao gồm các cơ sở sản xuất và kinh doanh hoạt động trong phạm vi một ngành kinh tế tại một địa điểm cụ thể, tức là đơn vị ngành kinh tế theo địa bàn. Điều này áp dụng cho tất cả các ngành kinh tế quốc dân, ngoại trừ ba ngành đặc thù: Ngành O, bao gồm hoạt động của Đảng Cộng sản, tổ chức chính trị – xã hội, quản lý nhà nước, an ninh quốc phòng, và bảo đảm xã hội bắt buộc; Ngành U, gồm hoạt động của các tổ chức và cơ quan quốc tế; và Ngành T, liên quan đến hoạt động làm thuê trong các hộ gia đình cũng như sản xuất sản phẩm vật chất và dịch vụ tự tiêu dùng của hộ gia đình.
Điều tra doanh nghiệp phải bảo đảm các yêu cầu gì?
Điều tra doanh nghiệp là quá trình thu thập, phân tích và đánh giá thông tin liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Mục đích của điều tra là để hiểu rõ về quy mô, cấu trúc, hiệu quả hoạt động và các yếu tố khác của doanh nghiệp, từ đó phục vụ cho việc lập kế hoạch, chính sách và quyết định quản lý kinh tế. Điều tra doanh nghiệp thường bao gồm việc khảo sát dữ liệu về doanh thu, số lượng lao động, chi phí, lợi nhuận, và các chỉ số tài chính khác.
Theo Tiểu mục 2 Mục 1 của Phương án điều tra doanh nghiệp năm 2025, được ban hành kèm theo Quyết định 1706/QĐ-BKHĐT năm 2024, các mục tiêu và yêu cầu của cuộc điều tra được quy định rõ ràng như sau:
Mục đích và yêu cầu của điều tra doanh nghiệp năm 2025 bao gồm nhiều yếu tố quan trọng nhằm đảm bảo sự chính xác và hiệu quả của cuộc điều tra. Đầu tiên, điều tra phải thực hiện đúng các nội dung đã được quy định trong Phương án điều tra, bảo đảm phạm vi và nội dung điều tra được thực hiện đầy đủ, thống nhất và không bị trùng chéo với các cuộc điều tra khác. Điều này nhằm tránh sự lặp lại không cần thiết và tối ưu hóa quy trình thu thập dữ liệu.
Thứ hai, việc bảo mật thông tin thu thập từ các đối tượng điều tra là yêu cầu bắt buộc theo quy định của Luật Thống kê năm 2015. Điều này đảm bảo rằng các thông tin nhạy cảm và dữ liệu cá nhân không bị tiết lộ ra ngoài và được xử lý một cách an toàn.
Thứ ba, quản lý và sử dụng kinh phí cho cuộc điều tra phải tuân theo chế độ hiện hành, đảm bảo sự tiết kiệm và hiệu quả. Việc này nhằm sử dụng nguồn lực tài chính một cách hợp lý và đạt được kết quả tốt nhất với chi phí tối ưu.
Cuối cùng, kết quả của cuộc điều tra phải đáp ứng được yêu cầu của người dùng tin, cả trong và ngoài nước, đồng thời đảm bảo tính so sánh quốc tế. Điều này có nghĩa là dữ liệu thu thập được cần phải có độ tin cậy cao và có thể so sánh được với các chuẩn mực quốc tế, từ đó phục vụ cho việc phân tích và đánh giá một cách chính xác.
Như vậy, việc thực hiện điều tra doanh nghiệp năm 2025 cần phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu này để đảm bảo tính chính xác, hiệu quả và bảo mật của cuộc điều tra.
Tìm hiểu thêm: Thủ tục chuyển đổi loại hình doanh nghiệp
Phương pháp điều tra doanh nghiệp năm 2025 là gì?
Phương pháp điều tra doanh nghiệp là cách thức và quy trình được sử dụng để thu thập và phân tích thông tin từ các doanh nghiệp nhằm hiểu rõ hoạt động và tình hình của chúng.
Căn cứ vào Tiểu mục 4 Mục 4 của Phương án điều tra doanh nghiệp năm 2025, được quy định trong Quyết định 1706/QĐ-BKHĐT năm 2024, phương pháp điều tra cho năm 2025 sẽ được thực hiện theo một cách tiếp cận hiện đại và hiệu quả. Cụ thể, cuộc điều tra này sẽ sử dụng phương pháp điều tra gián tiếp thông qua hình thức thu thập thông tin trực tuyến bằng việc sử dụng phiếu điều tra điện tử Webform.
Theo quy định, các đơn vị điều tra sẽ cung cấp thông tin bằng cách sử dụng Phiếu Webform, được đăng tải trên Trang thông tin điện tử điều tra doanh nghiệp của Tổng cục Thống kê. Để đảm bảo tính bảo mật và chính xác của dữ liệu, hệ thống sẽ yêu cầu doanh nghiệp thực hiện việc xác thực thông tin bằng tên và mã (mật khẩu) khi truy cập vào hệ thống để điền phiếu điều tra.
Việc áp dụng phương pháp điều tra gián tiếp qua hình thức trực tuyến không chỉ giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho các bên liên quan mà còn tăng cường độ chính xác của thông tin thu thập được, đồng thời giảm thiểu các sai sót có thể xảy ra trong quá trình điều tra. Điều này cũng phản ánh sự nỗ lực của cơ quan thống kê trong việc ứng dụng công nghệ thông tin để cải thiện quy trình điều tra và thu thập dữ liệu.
Mời bạn xem thêm:
- Thủ tục xin sáp nhập doanh nghiệp năm 2024 như thế nào?
- Quy trình mua bán doanh nghiệp năm 2024 diễn ra như thế nào?
- Quy định đóng bảo hiểm xã hội của doanh nghiệp năm 2024
Câu hỏi thường gặp
Áp dụng đối với toàn bộ doanh nghiệp nhằm thu thập thông tin cơ bản về thông tin định danh, ngành nghề sản xuất kinh doanh, lao động.
Điều tra chọn mẫu các doanh nghiệp nhằm thu thập thông tin chuyên sâu về tình hình hoạt động của doanh nghiệp, ứng dụng công nghệ thông tin, kinh tế số, … và các hoạt động chuyên ngành của doanh nghiệp giúp ước lượng tổng thể để đánh giá hoạt động của doanh nghiệp.
Chọn mẫu các doanh nghiệp dựa trên danh sách doanh nghiệp từ các nguồn thông tin dữ liệu hành chính và nguồn dữ liệu điều tra doanh nghiệp năm trước năm điều tra.
Các doanh nghiệp được chọn mẫu căn cứ trên 03 tiêu chí: Loại hình doanh nghiệp, ngành kinh tế cấp 4 và doanh thu thuần. Phương pháp chọn mẫu chủ đích kết hợp với chọn mẫu ngẫu nhiên hệ thống. Tổng cục Thống kê chọn mẫu các đơn vị điều tra và hướng dẫn các Cục Thống tiến hành rà soát, thay mẫu và cập nhật đơn vị điều tra.
Kết quả điều tra mẫu các doanh nghiệp được chọn sẽ được sử dụng để suy rộng kết quả cho tổng thể các doanh nghiệp, đảm bảo mức độ đại diện cho cấp tỉnh, thành phố theo ngành cấp 4.