Thủ tục nộp phạt vi phạm giao thông qua đường bưu điện năm 2024

Quỳnh Trang, Thứ ba, 01/10/2024 - 11:26
Từ nay, quy trình nộp phạt hành chính cho những người vi phạm Luật An toàn giao thông sẽ trở nên thuận tiện hơn rất nhiều. Thay vì phải đến kho bạc hoặc cơ quan chức năng để thực hiện việc nộp phạt theo lịch ghi trong giấy hẹn, người vi phạm có thể lựa chọn một cách dễ dàng hơn. Cụ thể, họ chỉ cần đến bất kỳ điểm bưu điện nào gần nhất để làm thủ tục nộp phạt. Việc này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian mà còn giảm bớt sự bất tiện cho người dân. Thủ tục nộp phạt vi phạm giao thông qua đường bưu điện sẽ được chia sẻ ngay tại bài viết sau:

Có thể nộp phạt vi phạm giao thông qua bưu điện không?

Căn cứ vào Mục 3 Nghị quyết 10/NQ-CP năm 2016, Chính phủ đã quyết định cho phép Tổng công ty Bưu điện Việt Nam thực hiện dịch vụ thu, nộp hộ tiền phạt vi phạm hành chính liên quan đến an toàn giao thông đường bộ trên toàn quốc. Điều này đồng nghĩa với việc người vi phạm sẽ có thể nộp phạt một cách dễ dàng hơn thông qua hệ thống bưu điện, giúp giảm bớt gánh nặng cho cả người dân và các cơ quan chức năng. Để triển khai hiệu quả dịch vụ này, các Bộ như Thông tin và Truyền thông, Công an, Tài chính, Giao thông vận tải, Tư pháp cùng với Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẽ hỗ trợ và hướng dẫn Tổng công ty Bưu điện trong quá trình thực hiện. Hơn nữa, Bộ Tư pháp cũng sẽ chủ trì phối hợp với các bộ và cơ quan liên quan để nghiên cứu, trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 81/2013/NĐ-CP nhằm đảm bảo tính hợp pháp và hiệu quả trong việc thi hành Luật xử lý vi phạm hành chính. Sự thay đổi này hứa hẹn sẽ tạo ra một bước tiến quan trọng trong việc cải cách hành chính, nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông của người dân.

Thủ tục nộp phạt vi phạm giao thông qua đường bưu điện năm 2024

Thủ tục nộp phạt vi phạm giao thông qua đường bưu điện

Nộp phạt vi phạm giao thông là hành động thanh toán tiền phạt mà cá nhân hoặc tổ chức phải thực hiện khi vi phạm các quy định của Luật An toàn giao thông. Việc này được thực hiện sau khi có quyết định xử phạt từ cơ quan chức năng, như Cảnh sát giao thông hoặc Thanh tra giao thông.

Quy trình nộp phạt vi phạm giao thông qua đường bưu điện được thực hiện một cách dễ dàng và thuận tiện, mang lại nhiều lợi ích cho người vi phạm. Khi bị lập biên bản vi phạm luật giao thông và tạm giữ giấy tờ, người vi phạm có thể lựa chọn hình thức nộp phạt qua bưu điện bằng cách ghi rõ ý kiến này ở mặt sau của biên bản. Sau đó, họ cần trình bày trước lực lượng cảnh sát giao thông để xác nhận việc lựa chọn này. Đến thời hạn nộp phạt, người vi phạm chỉ cần đến bưu điện gần nhất để đăng ký và thực hiện việc gửi tiền phạt, cùng với các khoản phí dịch vụ liên quan.

Bưu điện sẽ đảm nhận trách nhiệm đóng tiền phạt và đồng thời liên hệ với cơ quan công an để lấy lại giấy tờ bị tạm giữ. Việc chuyển phát giấy tờ này sẽ được thực hiện tận nhà cho người vi phạm, giúp họ tiết kiệm thời gian và công sức. Thời gian nhận lại giấy tờ tùy thuộc vào địa điểm vi phạm; cụ thể, đối với những trường hợp vi phạm tại các trung tâm tỉnh, thành phố, người vi phạm sẽ nhận lại toàn bộ giấy tờ trong vòng tối đa 02 ngày. Trong khi đó, đối với các huyện xa hoặc tỉnh thành khác, thời gian nhận có thể kéo dài từ 3 đến 5 ngày. Sự thuận tiện và nhanh chóng trong quy trình này không chỉ giúp người dân dễ dàng hoàn thành nghĩa vụ của mình mà còn góp phần nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông trong cộng đồng.

Tìm hiểu thêm: Mức bồi thường khi gây tai nạn giao thông chết người

Thủ tục nộp phạt vi phạm giao thông qua đường bưu điện năm 2024

Trường hợp nộp chậm tiền phạt thì giải quyết như thế nào?

Mục đích của việc nộp phạt là để xử lý các hành vi vi phạm, góp phần nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông và bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông. Các hình thức nộp phạt có thể bao gồm nộp tiền mặt tại Kho bạc Nhà nước, chuyển khoản, nộp trực tiếp cho cơ quan có thẩm quyền, hoặc qua hệ thống bưu điện. Việc nộp phạt đúng hạn cũng giúp tránh các khoản tiền chậm nộp và các hình thức xử lý khác.

Căn cứ theo khoản 3 Điều 20 Nghị định 118/2021/NĐ-CP, các cá nhân và tổ chức vi phạm có thể nộp tiền phạt bằng một trong các hình thức quy định. Đầu tiên, họ có thể nộp tiền mặt trực tiếp tại Kho bạc Nhà nước hoặc ngân hàng thương mại mà Kho bạc mở tài khoản, như ghi trong quyết định xử phạt. Thứ hai, việc chuyển khoản vào tài khoản của Kho bạc cũng được chấp nhận, thực hiện qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc dịch vụ thanh toán điện tử của ngân hàng. Ngoài ra, cá nhân cũng có thể nộp phạt trực tiếp cho người có thẩm quyền xử phạt hoặc cho đại diện cảng vụ trong trường hợp hành khách quá cảnh tại Việt Nam. Đặc biệt, nộp tiền phạt trong lĩnh vực giao thông đường bộ có thể thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích.

Nếu xảy ra trường hợp nộp chậm, cơ quan thu tiền phạt sẽ căn cứ vào quyết định xử phạt để tính và thu tiền chậm nộp theo quy định. Quyết định hoãn thi hành, giảm hoặc miễn tiền phạt, hay cho phép nộp tiền phạt nhiều lần phải được thực hiện bằng văn bản, và thời gian xem xét các quyết định này không được tính là thời gian chậm nộp. Việc thu, nộp và hoàn trả tiền nộp phạt sẽ tuân thủ theo các quy định của Chính phủ về thủ tục hành chính liên quan đến Kho bạc Nhà nước. Cuối cùng, Bộ Tài chính sẽ hướng dẫn cụ thể về việc thu, nộp tiền phạt vi phạm hành chính, cũng như cách tính và thực hiện bù trừ trong trường hợp cần thiết. Qua đó, quy trình xử lý vi phạm hành chính được quy định một cách rõ ràng, giúp người dân nắm rõ quyền và nghĩa vụ của mình trong việc chấp hành luật pháp.

Mời bạn xem thêm:

Câu hỏi thường gặp

Trường hợp nào được nộp phạt vi phạm giao thông tại chỗ?

Người vi phạm giao thông có thể nộp phạt tại chỗ xử lý vi phạm nếu thuộc một trong các trường hợp sau:
– Xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 250.000 đồng đối với cá nhân, 500.000 đồng đối với tổ chức và vi phạm không được phát hiện nhờ sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật, nghiệp vụ thì phải lập biên bản. Trường hợp này thì người có thẩm quyền xử phạt không lập biên bản và phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ.
– Vi phạm giao thông tại vùng sâu, vùng xa, biên giới, miền núi mà việc đi lại gặp khó khăn thì cá nhân bị xử phạt có thể nộp tiền phạt tại chỗ cho người có thẩm quyền xử phạt.
– Trường hợp xử phạt trên biển hoặc ngoài giờ hành chính, người có thẩm quyền xử phạt được thu tiền phạt trực tiếp.
(Khoản 1 Điều 56, khoản 2 Điều 78 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012, được sửa đổi 2020)

Nộp phạt online tại cổng dịch vụ công quốc gia như thế nào?

Các bước đóng tiền phạt giao thông online qua Cổng dịch vụ công quốc gia như sau:
Bước 1: Chọn “Thanh toán trực tuyến” tại website Cổng dịch vụ công quốc gia.
Bước 2: Chọn mục “Nộp phạt xử lý vi phạm hành chính” phù hợp với cá nhân hoặc doanh nghiệp.
Bước 3: Chọn “Tra cứu, thanh toán vi phạm giao thông.”
Bước 4: Có 2 cách để tra cứu:
Cách 1: Tra cứu theo mã quyết định (mã này sẽ được gửi qua tin nhắn đến số điện thoại của người vi phạm do cảnh sát giao thông cung cấp khi lập biên bản).
Cách 2: Chọn “Tra cứu theo biên bản vi phạm” và nhập thông tin cần thiết.
Bước 5: Sau khi nhập thông tin theo yêu cầu, chọn hình thức nộp tiền phạt và thực hiện theo hướng dẫn của Cổng dịch vụ công.

5/5 - (1 bình chọn)