Đội mũ bảo hiểm lưỡi trai có bị phạt không
Mũ bảo hiểm lưỡi trai được thiết kế với phần trước nhô ra, giống như lưỡi trai của các loại mũ thông thường. Tuy nhiên, loại mũ này có một số nhược điểm đáng lưu ý, đặc biệt là lớp vỏ mỏng manh, thiếu đi lớp xốp bảo vệ cần thiết cho phần đầu của người sử dụng. Dù vậy, nhờ vào giá thành rẻ và sự phổ biến trong việc bày bán, mũ lưỡi trai đã trở thành lựa chọn của nhiều người khi tham gia giao thông.
Theo quy định tại Điểm o Khoản 3 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, được bổ sung bởi Điểm b Khoản 4 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP, người điều khiển xe sẽ bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng nếu không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông hoặc đội mũ nhưng không cài quai đúng quy cách. Cùng với đó, việc chở người không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ không cài quai cũng sẽ bị xử phạt, ngoại trừ một số trường hợp đặc biệt như chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 6 tuổi, hoặc áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật.
Mặc dù theo quy định, chỉ những trường hợp không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ không cài quai mới bị xử phạt, việc sử dụng mũ bảo hiểm lưỡi trai vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho người sử dụng. Khả năng bảo vệ của loại mũ này không đảm bảo bằng các mũ bảo hiểm đạt chuẩn, có thiết kế và vật liệu bảo vệ tốt hơn. Do đó, người tham gia giao thông cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi lựa chọn loại mũ này, nhằm bảo vệ an toàn cho chính mình trong mỗi chuyến đi.
Xem ngay: Mẫu đơn xin giảm tiền phạt vi phạm giao thông
Tại sao nên sử dụng mũ bảo hiểm đạt chuẩn chất lượng khi tham gia giao thông?
Sử dụng mũ bảo hiểm đạt chuẩn chất lượng khi tham gia giao thông là điều vô cùng cần thiết, bởi đầu là bộ phận nhạy cảm, dễ bị tổn thương trong các vụ tai nạn. Một chiếc mũ bảo hiểm đạt tiêu chuẩn có khả năng giảm thiểu đáng kể nguy cơ bị thương nghiêm trọng ở đầu và não, từ những chấn thương có thể dẫn đến tử vong cho đến tình trạng tàn phế lâu dài. Việc đội mũ bảo hiểm không chỉ thể hiện ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với chính mình mà còn đối với cộng đồng, góp phần hình thành văn hóa giao thông an toàn và văn minh. Tai nạn giao thông có thể gây ra những tổn thương nghiêm trọng, thậm chí dẫn đến tử vong, làm gia tăng gánh nặng về chi phí y tế; vì vậy, đội mũ bảo hiểm không chỉ giúp giảm thiểu nguy cơ tai nạn mà còn tiết kiệm chi phí điều trị trong trường hợp có sự cố xảy ra. Dù mũ bảo hiểm đạt chuẩn có thể có giá thành cao hơn một chút so với các loại khác, nhưng chúng thường bền bỉ và ít khi cần thay thế, giúp người sử dụng tiết kiệm chi phí về lâu dài. Hơn nữa, một số mẫu mũ bảo hiểm còn được thiết kế với kính che, giúp bảo vệ mắt khỏi bụi bẩn, côn trùng và các tác nhân gây hại khác, từ đó nâng cao tầm nhìn và sự an toàn trong quá trình tham gia giao thông. Tóm lại, việc lựa chọn mũ bảo hiểm đạt chuẩn không chỉ bảo vệ bản thân mà còn góp phần xây dựng một xã hội giao thông an toàn hơn.
Các loại mũ bảo hiểm bị cấm
Đối với những người tham gia giao thông bằng mô tô và xe gắn máy, mũ bảo hiểm đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc bảo vệ vùng đầu, đồng thời gần như là dụng cụ bảo vệ duy nhất cho cơ thể khi xảy ra tai nạn. Một chiếc mũ bảo hiểm đạt tiêu chuẩn sẽ giúp giảm thiểu rủi ro chấn thương nghiêm trọng, trong khi các loại mũ không bảo đảm chất lượng, đặc biệt là mũ giả, có thể không đủ khả năng bảo vệ và thậm chí gây ra chấn thương nặng hơn cho người sử dụng. Chính vì lý do đó, việc chuẩn bị cho mình những chiếc mũ bảo hiểm đạt tiêu chuẩn chất lượng là vô cùng cần thiết và cấp bách.
Theo Điều 1 Thông tư 02/2014/TT-BKHCN về việc sửa đổi Điều 2 Quyết định số 04/2008/QĐ-BKHCN của Bộ Khoa học và Công nghệ, quy định rõ ràng rằng mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy, xe gắn máy, xe đạp máy, xe máy điện, xe đạp điện và các loại xe tương tự chỉ được lưu thông trên thị trường sau khi đã được chứng nhận hợp quy và công bố hợp quy theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 02:2008/BKHCN. Điều này có nghĩa là những loại mũ bảo hiểm không có chứng nhận hợp quy sẽ bị cấm lưu hành, nhằm bảo vệ quyền lợi và sự an toàn cho người tham gia giao thông.
Với những quy định nghiêm ngặt này, người tiêu dùng cần chú ý chọn lựa mũ bảo hiểm có chất lượng, có chứng nhận hợp quy để đảm bảo an toàn cho bản thân trong mọi hành trình. Điều này không chỉ bảo vệ sức khỏe cá nhân mà còn góp phần xây dựng một môi trường giao thông an toàn và văn minh hơn. Việc sử dụng mũ bảo hiểm đạt chuẩn không chỉ là trách nhiệm cá nhân mà còn là nghĩa vụ đối với cộng đồng, giúp giảm thiểu tai nạn và bảo vệ tính mạng con người.
Mời bạn xem thêm:
- Thủ tục nộp phạt vi phạm giao thông qua đường bưu điện năm 2024
- Mức bồi thường khi gây tai nạn giao thông chết người
- Luật Giao thông đường bộ năm 2008 số: 23/2008/QH12
Câu hỏi thường gặp
Mũ bảo hiểm được phân thành 4 loại như sau:
– Mũ che nửa đầu: mũ có kết cấu bảo vệ phần đầu phía trên của người đội mũ
– Mũ che ba phần tư đầu: mũ có kết cấu bảo vệ phần đầu phía trên và một phần đầu phía sau của người đội mũ
– Mũ che cả đầu và tai: mũ có kết cấu bảo vệ phần phía trên của đầu và vùng tai của người đội mũ
– Mũ che cả đầu, tai và hàm: mũ có kết cấu bảo vệ phần phía trên của đầu, vùng tai và cằm của người đội mũ
Hiện hành, mức phạt không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy được quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP, Nghị định 123/2021/NĐ-CP.
Cụ thể, hành vi không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông có thể bị phạt tiền từ 400.000 đến 600.000 đồng:
– Không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi điều khiển xe tham gia giao thông trên đường bộ;
– Chở người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 06 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật.