Học quân đội có được dùng điện thoại không?

Nguyen Tai, Thứ hai, 30/09/2024 - 10:06
“Xin chào luật sư. Em sinh năm 2004 và có nguyện vọng xét tuyển vào trường quân đội. Theo quy định hiện nay thì học quân đội có được dùng điện thoại không? Khi xét tuyển thì các trường Quân đội có sử dụng tiêu chí phụ trong xét tuyển không? Những lợi ích mà học […]

“Xin chào luật sư. Em sinh năm 2004 và có nguyện vọng xét tuyển vào trường quân đội. Theo quy định hiện nay thì học quân đội có được dùng điện thoại không? Khi xét tuyển thì các trường Quân đội có sử dụng tiêu chí phụ trong xét tuyển không? Những lợi ích mà học viên học quân đội có được là gì? Rất mong được luật sư hỗ trợ giải đáp thắc mắc. Em xin chân thành cảm ơn!”

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho Luật Sư. Với thắc mắc của bạn chúng tôi xin được đưa ra quan điểm tư vấn như sau:

Học quân đội có được dùng điện thoại không?

Thí sinh muốn theo học khối ngành quân đội cần phải đáp ứng được 5 tiêu chuẩn mà Bộ Quốc phòng đưa ra gồm: yêu cầu tự nguyện; yêu cầu về chính trị, đạo đức; yêu cầu về văn hóa; yêu cầu về sức khỏe; yêu cầu về độ tuổi.

Sau khi trúng tuyển, học viên các trường quân đội phải nghiêm chỉnh chấp hành điều lệnh, điều lệ của quân đội và quy định của nhà trường. Trong trường quân đội, ngoài việc học tập, học viên được rèn luyện toàn diện về phẩm chất chính trị, đạo đức, tác phong, nếp sống, sinh hoạt chính quy theo điều lệnh quân đội, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao khi ra trường.

Theo quy định của Bộ Quốc phòng, tất cả học viên sĩ quan đều phải nghiêm chỉnh chấp hành việc phân công công tác sau khi tốt nghiệp. Việc phân công công tác căn cứ vào mục tiêu đào tạo và nhu cầu của từng đơn vị.

Bên cạnh đó, vấn đề được các thí sinh hết sức quan tâm là học quân đội có được dùng điện thoại không? Đối với học viên Học viện Quân y, sinh viên được phép sử dụng máy tính cá nhân và sử dụng điện thoại ngoài giờ hành chính. Còn đối với các trường quân đội khác thì sẽ bị hạn chế hơn, tùy theo quy định của mỗi đơn vị.

Học quân đội có được dùng điện thoại không?

Các trường Quân đội sử dụng các tổ hợp xét tuyển nào?

Theo quy định tại Điều 27, Thông tư tuyển sinh, trong tuyển sinh vào đào tạo đại học, cao đẳng quân sự, các trường Quân đội sử dụng 7 tổ hợp xét tuyển, gồm:

  • Tổ hợp xét tuyển A00 (gồm các môn: Toán, Lý, Hoá);
  • Tổ hợp xét tuyển A01 (gồm các môn: Toán, Lý, tiếng Anh);
  • Tổ hợp xét tuyển B00 (gồm các môn: Toán, Hoá, Sinh);
  • Tổ hợp xét tuyển C00 (gồm các môn: Văn, Sử, Địa);
  • Tổ hợp xét tuyển D01 (gồm các môn: Toán, Văn, tiếng Anh);
  • Tổ hợp xét tuyển D02 (gồm các môn: Toán, Văn, tiếng Nga);
  • Tổ hợp xét tuyển D04 (gồm các môn: Toán, Văn, tiếng Trung Quốc).

Quy định cụ thể về tổ hợp xét tuyển của các trường:

  • Học viện Quân y: Tuyển sinh theo tổ hợp xét tuyển A00 và B00;
  • Học viện Biên phòng: Tuyển sinh theo tổ hợp xét tuyển A01 và C00;
  • Học viện Khoa học quân sự: Tuyển sinh theo tổ hợp xét tuyển D01, D02, D04 và A00, A01;
  • Trường Sĩ quan Chính trị: Tuyển sinh theo tổ hợp xét tuyển A00, C00 và D01;
  • Các học viện: Kỹ thuật quân sự, Hậu cần, Phòng không – Không quân, Hải quân và các trường sĩ quan: Lục quân 1, Lục quân 2, Thông tin, Công binh, Đặc công, Tăng – Thiết giáp, Không quân, Pháo binh, Phòng hóa: Tuyển sinh theo tổ hợp xét tuyển A00 và A01.

Các trường Quân đội có sử dụng tiêu chí phụ trong xét tuyển không?

Trường hợp xét tuyển đến một mức điểm nhất định vẫn còn chỉ tiêu, nhưng số thí sinh cùng bằng điểm cao hơn số lượng chỉ tiêu còn lại, thực hiện xét tuyển theo các tiêu chí phụ. Cụ thể như sau:

Tiêu chí 1:

– Đối với trường có tổ hợp các môn xét tuyển: Văn, Sử, Địa thì thí sinh có điểm thi môn Văn cao hơn sẽ trúng tuyển;

– Đối với trường có tổ hợp các môn xét tuyển: Toán, Lý, Hóa và Toán, Lý, tiếng Anh thì thí sinh có điểm thi môn Toán cao hơn sẽ trúng tuyển;

– Một số trường áp dụng tiêu chí phụ riêng như sau:

  • Học viện Khoa học quân sự: Xét tuyển theo tổ hợp các môn thi: Toán, Văn, Ngoại ngữ (môn Ngoại ngữ là môn thi chính nhân hệ số 2) thì thí sinh có điểm môn Ngoại ngữ cao hơn sẽ trúng tuyển;
  • Học viện Quân y (xét tuyển theo 2 tổ hợp gồm: Tổ hợp: Toán, Lý, Hóa và Tổ hợp: Toán, Hóa, Sinh): Thí sinh có điểm thi môn Toán cao hơn sẽ trúng tuyển;
  • Trường Sĩ quan Chính trị: Xét tuyển theo tổ hợp các môn thi: Toán, Văn, tiếng Anh thì thí sinh có điểm môn Toán cao hơn sẽ trúng tuyển;

Tiêu chí 2:

Sau khi xét tiêu chí 1, trường vẫn còn chỉ tiêu, nhưng có nhiều thí sinh cùng bằng điểm, cùng có tiêu chí 1 như nhau, thì xét đến tiêu chí 2, như sau:

– Đối với trường có tổ hợp các môn xét tuyển: Văn, Sử, Địa thì thí sinh có điểm thi môn Sử cao hơn sẽ trúng tuyển;

– Đối với trường có tổ hợp các môn xét tuyển: Toán, Lý, Hóa và Toán, Lý, tiếng Anh thì thí sinh có điểm thi môn Lý cao hơn sẽ trúng tuyển;

– Một số trường áp dụng tiêu chí phụ riêng như sau:

  • Học viện Khoa học quân sự: Xét tuyển theo tổ hợp các môn thi: Toán, Văn, Ngoại ngữ thì thí sinh có điểm môn Toán cao hơn sẽ trúng tuyển;
  • Học viện Quân y (xét tuyển theo 2 tổ hợp gồm: Tổ hợp: Toán, Lý, Hóa và Tổ hợp: Toán, Hóa, Sinh): Thí sinh có điểm thi môn Hóa cao hơn sẽ trúng tuyển;
  • Trường Sĩ quan Chính trị: Xét tuyển theo tổ hợp các môn thi: Toán, Văn, tiếng Anh thì thí sinh có điểm môn Văn cao hơn sẽ trúng tuyển;

Tiêu chí 3:

Sau khi xét tiêu chí 2, trường vẫn còn chỉ tiêu, nhưng có nhiều thí sinh cùng bằng điểm, cùng có tiêu chí 1 và tiêu chí 2 như nhau thì xét đến tiêu chí 3, như sau:

– Đối với trường có tổ hợp các môn xét tuyển: Văn, Sử, Địa thì thí sinh có điểm thi môn Địa cao hơn sẽ trúng tuyển;

– Đối với trường có tổ hợp các môn xét tuyển: Toán, Lý, Hóa và Toán, Lý, tiếng Anh thì thí sinh có điểm thi môn Hóa hoặc môn tiếng Anh cao hơn sẽ trúng tuyển;

– Một số trường áp dụng tiêu chí phụ riêng như sau:

  • Học viện Khoa học quân sự: Xét tuyển theo tổ hợp các môn thi: Toán, Văn, Ngoại ngữ thì thí sinh có điểm môn Văn cao hơn sẽ trúng tuyển;
  • Học viện Quân y (xét tuyển theo 2 tổ hợp gồm: Tổ hợp: Toán, Lý, Hóa và Tổ hợp: Toán, Hóa, Sinh): Thí sinh có điểm thi môn Lý hoặc môn Sinh cao hơn sẽ trúng tuyển;
  • Trường Sĩ quan Chính trị: Xét tuyển theo tổ hợp các môn thi: Toán, Văn, tiếng Anh thì thí sinh có điểm môn tiếng Anh cao hơn sẽ trúng tuyển;

Trường hợp khi xét đến tiêu chí 3 vẫn chưa đủ chỉ tiêu, thì Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh trường báo cáo Ban Tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng xem xét, quyết định.

Thi vào trường quân đội được hưởng quyền lợi như thế nào?

  • Theo quy định, thí sinh trúng tuyển vào đào tạo đại học hệ quân sự trong các trường thuộc khối quân đội được quân đội bảo đảm về ăn, ở, mặc, phụ cấp hàng, không phải đóng học phí, được đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị đồ dùng phục vụ cho học tập.
  • Sau từng năm học, những học viên được xếp loại xuất sắc, loại giỏi được hưởng chế độ khen thưởng theo quy định của Bộ Quốc phòng; Học viên được hưởng chế độ nghỉ hè, nghỉ tết theo quy định.
  • Học viên tốt nghiệp ra trường sẽ được giám đốc, hiệu trưởng cấp bằng tốt nghiệp; văn bằng tốt nghiệp cấp cho học viên khi tốt nghiệp ra trường là bằng đại học thuộc hệ thống văn bằng quốc gia (mẫu văn bằng do Bộ GD-ĐT phát hành).
  • Học viên tốt nghiệp được Bộ Quốc phòng phong quân hàm sĩ quan và phân công công tác. Những học viên tốt nghiệp loại xuất sắc và giỏi được ưu tiên xem xét nguyện vọng khi phân công công tác.

Có thể bạn quan tâm

  • Hạ sĩ quan quân đội nhân dân gồm mấy bậc?
  • Quy định xăm hình trong quân đội như thế nào?
  • Độ tuổi nghỉ hưu của sĩ quan quân đội theo quy định năm 2022

Thông tin liên hệ Luật Sư

Trên đây là tư vấn của Luật Sư về vấn đề “Học quân đội có được dùng điện thoại không?“. Chúng tôi hy vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ khi có nhu cầu về các vấn đề liên quan đến thủ tục cấp hộ chiếu tại Việt Nam; hợp thức hóa lãnh sự; giấy phép bay Flycam…. của Luật Sư.

Câu hỏi thường gặp

Lệ phí sơ tuyển trường quân đội là bao nhiêu?

Theo quy định tại Thông tư số 135/2015/TT-BQP ngày 09 tháng 02 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định và hướng dẫn một số chế độ chi tiêu cho hoạt động giáo dục đào tạo tại các cơ sở đào tạo trong Quân đội.
Lệ phí sơ tuyển là: 50.000 đồng. Lệ phí hồ sơ sơ tuyển là: 5.000 đồng.

Hồ sơ sơ tuyển vào trường quân đội như thế nào?

Mỗi thí sinh đăng ký sơ tuyển phải có 01 bộ hồ sơ sơ tuyển do Ban Tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng phát hành thống nhất, gồm:
– 1 bản thẩm tra xác minh lý lịch (do cán bộ tuyển sinh quân sự cấp huyện và đơn vị đi thẩm tra);
– 1 phiếu khám sức khoẻ (do Hội đồng khám tuyển sức khỏe nghĩa vụ quân sự cấp huyện và đơn vị khám);
– 3 phiếu đăng ký sơ tuyển (do thí sinh tự khai, có xác nhận của Ban TSQS cấp huyện, đơn vị cấp trung đoàn);
– Đối với thí sinh thuộc diện ưu tiên, nộp 01 giấy chứng nhận được hưởng ưu tiên hợp lệ, đúng quy định. Thí sinh không phải nộp bản sao học bạ THPT.

Độ tuổi của thí sinh đăng ký dự tuyển trường quân đội được quy định như thế nào?

Độ tuổi của thí sinh, tính đến năm dự tuyển, được quy định như sau :
– Thanh niên ngoài Quân đội từ 17 đến 21 tuổi;
– Quân nhân tại ngũ hoặc đã xuất ngũ và công dân hoàn thành nghĩa vụ tham gia công an nhân dân từ 18 đến 23 tuổi.

Đánh giá post này