Quy trình khai lệ phí trước bạ điện tử đối với ô tô, xe máy

Quỳnh Trang, Thứ tư, 09/10/2024 - 09:47
Ngày 13 tháng 3 năm 2023, Tổng cục Thuế đã chính thức ban hành Công văn số 691/TCT-DNNCN năm 2023, nhằm triển khai hệ thống dịch vụ thuế điện tử. Hệ thống này được thiết kế đặc biệt để đáp ứng nhu cầu khai lệ phí trước bạ đối với ô tô và xe máy. Sự ra mắt của hệ thống dịch vụ thuế điện tử này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian cho người dân và doanh nghiệp mà còn nâng cao tính minh bạch và hiệu quả trong công tác quản lý thuế. Với việc áp dụng công nghệ thông tin vào các thủ tục hành chính, người dân sẽ dễ dàng thực hiện nghĩa vụ thuế một cách thuận lợi hơn. Quy trình khai lệ phí trước bạ điện tử đối với ô tô, xe máy sẽ được chia sẻ ngay tại bài viết sau:

Đối tượng được khai lệ phí trước bạ online

Đối tượng được phép khai lệ phí trước bạ trực tuyến thông qua hệ thống mới là các loại ô tô và xe máy được đăng ký lần đầu. Tuy nhiên, một số loại phương tiện không nằm trong phạm vi áp dụng này, bao gồm ô tô vận tải hàng hóa (trừ ô tô pick up và ô tô tải Van), ô tô chở người với số ghế từ 10 chỗ ngồi trở lên, cũng như rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc kéo bởi ô tô. Ngoài ra, các loại xe tương tự, cũng như vỏ, tổng thành khung và tổng thành máy của ô tô và xe máy mà được thay thế và cần phải đăng ký với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cũng không thuộc đối tượng khai lệ phí trước bạ trực tuyến. Bên cạnh đó, những trường hợp được miễn lệ phí trước bạ, như thừa kế hoặc nhận quà tặng tài sản là phương tiện, cũng không nằm trong danh sách đối tượng áp dụng. Điều này nhằm đảm bảo rằng hệ thống khai thuế điện tử hoạt động hiệu quả, chỉ tập trung vào các loại phương tiện cụ thể và có quy định rõ ràng, từ đó giúp người dân dễ dàng thực hiện nghĩa vụ thuế một cách thuận lợi hơn.

Quy trình khai lệ phí trước bạ điện tử đối với ô tô, xe máy

Điều kiện khai lệ phí trước bạ online với ô tô, xe máy

Để khai lệ phí trước bạ trực tuyến đối với ô tô và xe máy, người nộp thuế cần đáp ứng một số điều kiện nhất định. Đầu tiên, nếu người nộp thuế đã có tài khoản giao dịch thuế điện tử với cơ quan thuế, họ có thể sử dụng tài khoản này để tiến hành khai lệ phí trước bạ điện tử ngay trên Cổng Thông tin điện tử của Tổng cục Thuế. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian mà còn nâng cao tính tiện lợi trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế.

Trong trường hợp người nộp thuế chưa có tài khoản giao dịch thuế điện tử, họ có thể sử dụng thông tin mã số thuế và ngày cấp để thực hiện khai điện tử lệ phí trước bạ cho ô tô và xe máy tại Cổng Thông tin điện tử của Tổng cục Thuế. Điều này đảm bảo rằng mọi cá nhân đều có thể tham gia vào quy trình khai thuế một cách dễ dàng, bất kể họ đã có tài khoản hay chưa.

Ngoài ra, nếu người nộp thuế có nhu cầu đăng ký tài khoản giao dịch thuế điện tử để thực hiện các giao dịch điện tử với cơ quan thuế, họ có thể làm theo hướng dẫn được cung cấp trong Phụ lục kèm theo công văn số 377/TCT-DNNCN ngày 05 tháng 02 năm 2021 của Tổng cục Thuế. Việc đăng ký tài khoản này sẽ giúp người nộp thuế thuận tiện hơn trong việc thực hiện các thủ tục thuế trong tương lai. Tất cả những điều này đều hướng tới việc hiện đại hóa quy trình thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Tìm hiểu thêm: Các hình thức nộp lệ phí trước bạ điện tử

Quy trình khai lệ phí trước bạ điện tử đối với ô tô, xe máy

Quy trình khai lệ phí trước bạ trực tuyến đối với ô tô và xe máy được thực hiện qua nhiều bước rõ ràng và cụ thể. Bước đầu tiên là tiếp nhận hồ sơ khai lệ phí trước bạ điện tử. Người nộp thuế sẽ truy cập vào Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế và thực hiện kê khai tờ khai lệ phí trước bạ trên phân hệ dành cho cá nhân. Tại đây, họ cần nhập các thông tin quan trọng như số giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường hoặc số khung đối với xe nhập khẩu; số seri phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng hoặc số giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại, cùng với ngày cấp đối với xe sản xuất lắp ráp trong nước.

Tiếp theo, hệ thống Cổng thông tin điện tử sẽ tự động gửi yêu cầu truy vấn sang hệ thống ứng dụng của Bộ Giao thông Vận tải để lấy thông tin tài sản cần thiết hiển thị trên tờ khai lệ phí trước bạ theo mẫu quy định. Sau đó, người nộp thuế sẽ thực hiện đối chiếu thông tin điện tử với thông tin trên hồ sơ giấy của mình. Nếu thông tin khớp đúng, họ sẽ hoàn thiện các thông tin còn thiếu và thực hiện theo yêu cầu của Cổng thông tin để hoàn thành tờ khai. Một mã xác thực (OTP) sẽ được gửi đến số điện thoại mà họ đã kê khai để hoàn tất việc gửi hồ sơ khai lệ phí trước bạ điện tử.

Quy trình khai lệ phí trước bạ điện tử đối với ô tô, xe máy

Trong trường hợp thông tin không khớp, người nộp thuế cần kiểm tra lại và có thể liên hệ với Chi cục Thuế khu vực nơi tiếp nhận hồ sơ để được hướng dẫn cụ thể hơn. Sau khi hoàn thành bước đầu tiên, Cổng thông tin điện tử sẽ gửi thông báo về việc tiếp nhận hồ sơ khai thuế điện tử đến địa chỉ email của người nộp thuế.

Quy trình tiếp theo là giải quyết hồ sơ khai lệ phí trước bạ điện tử. Cổng thông tin sẽ tự động chuyển thông tin tờ khai vào ứng dụng quản lý trước bạ để xử lý và xác định số tiền lệ phí trước bạ phải nộp. Nếu ô tô, xe máy đã có trong bảng giá tính lệ phí trước bạ do Bộ Tài chính ban hành, ứng dụng sẽ gửi thông tin xử lý đến Cổng để tự động gửi thông báo chấp nhận hồ sơ và yêu cầu nộp lệ phí trước bạ đến người nộp thuế.

Ngược lại, nếu ô tô, xe máy chưa có trong bảng giá, Cổng sẽ thông báo cho người nộp thuế nộp hồ sơ khai lệ phí trực tiếp tại cơ quan thuế. Khi nhận được mã hồ sơ, cán bộ giải quyết sẽ nhập mã vào ứng dụng quản lý trước bạ và thực hiện in phiếu hẹn, đồng thời đề nghị Cục Thuế xây dựng giá tính lệ phí trước bạ. Sau khi có giá tính, cán bộ sẽ tiến hành tính lệ phí trước bạ và trình lên lãnh đạo Chi cục Thuế phê duyệt.

Cuối cùng, quy trình cũng bao gồm tiếp nhận hồ sơ khai lệ phí trước bạ điều chỉnh, bổ sung. Người nộp thuế có thể lựa chọn hình thức khai điều chỉnh và hệ thống sẽ hiển thị thông tin về tình trạng nộp lệ phí trước bạ. Nếu chưa nộp, họ có thể tiếp tục khai điều chỉnh; nếu đã nộp, hệ thống sẽ yêu cầu họ đến làm việc trực tiếp tại Chi cục Thuế.

Tất cả các bước trong quy trình này nhằm đảm bảo việc khai lệ phí trước bạ diễn ra một cách nhanh chóng, hiệu quả và minh bạch, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc thực hiện nghĩa vụ tài chính của mình.

Mời bạn xem thêm:

Câu hỏi thường gặp

Trường hợp nào phải đóng thuế trước bạ xe máy?

Tổ chức, cá nhân phải nộp lệ phí trước bạ khi đăng ký quyền sở hữu xe máy với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Nộp lệ phí trước bạ online qua các hình thức điện tử nào?

Người nộp thuế có thể nộp điện tử lệ phí trước bạ qua các hình thức điện tử sau:
– Dịch vụ Internetbanking, Mobilebanking của ngân hàng (Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Agribank, MBBank, VPBank, TPBank, LienvietPostBank);
– Cổng dịch vụ công Quốc gia;
– Ứng dụng điện thoại eTax Mobile của ngành Thuế.
Người nộp thuế sử dụng mã hồ sơ và thực hiện theo hướng dẫn của Ngân hàng/Cổng dịch vụ công Quốc gia/Ứng dụng eTax mobile để nộp LPTB điện tử.
 
 

5/5 - (1 bình chọn)