Xe nghiên cứu phát triển là xe như thế nào?
Thông tư 52/2024/TT-BGTVT, có hiệu lực từ ngày 01/01/2025, quy định chi tiết về các yêu cầu kỹ thuật đối với xe cơ giới và xe máy chuyên dùng thuộc đối tượng nghiên cứu phát triển có nhu cầu tham gia giao thông đường bộ. Các quy định này áp dụng đối với các cơ sở nghiên cứu phát triển các loại xe này cũng như các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động nghiên cứu và phát triển xe cơ giới, xe máy chuyên dùng.
Xe cơ giới, xe máy chuyên dùng thuộc đối tượng nghiên cứu phát triển, hay còn gọi là xe nghiên cứu phát triển, là các loại xe được phân loại theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải. Các loại xe này chưa được chứng nhận về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhưng lại có nhu cầu tham gia giao thông đường bộ. Mục đích chính của việc cho phép các xe này tham gia giao thông là để đánh giá độ bền, khả năng thích nghi của xe đối với các yếu tố thời tiết, môi trường, cũng như điều kiện giao thông tại Việt Nam. Ngoài ra, việc tham gia giao thông còn nhằm mục đích cải tiến chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của sản phẩm, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng của các loại xe nghiên cứu phát triển.
Theo quy định tại Thông tư này, các loại xe nghiên cứu phát triển phải đáp ứng những yêu cầu kỹ thuật chung và các yêu cầu kỹ thuật riêng biệt đối với từng loại xe, được quy định chi tiết tại các Điều 4 và 5 của Thông tư. Những yêu cầu này nhằm đảm bảo các phương tiện nghiên cứu phát triển không chỉ đạt tiêu chuẩn về chất lượng mà còn an toàn khi tham gia giao thông, đồng thời bảo vệ môi trường trong quá trình hoạt động.
Xem thêm: Thủ tục cho công ty thuê xe ô tô
Yêu cầu kỹ thuật chung đối với các loại xe nghiên cứu phát triển
Vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Thông tư 52/2024/TT-BGTVT, quy định chi tiết về yêu cầu kỹ thuật đối với các loại xe cơ giới và xe máy chuyên dùng thuộc đối tượng nghiên cứu phát triển có nhu cầu tham gia giao thông đường bộ. Thông tư này không chỉ nhằm thiết lập một khuôn khổ pháp lý rõ ràng và chặt chẽ mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc thử nghiệm và phát triển các phương tiện giao thông mới, bao gồm những xe chưa được chứng nhận về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.
Tại Điều 4 Thông tư 52/2024/TT-BGTVT, Bộ Giao thông vận tải đã quy định chi tiết các yêu cầu kỹ thuật chung đối với các loại xe nghiên cứu phát triển bắt đầu từ năm 2025. Cụ thể, xe nghiên cứu phát triển phải đáp ứng các yêu cầu về nguồn gốc và cấu tạo, bao gồm những loại xe được sản xuất, lắp ráp từ phụ tùng chưa qua sử dụng, hoặc xe được cải tiến từ các phương tiện chưa qua sử dụng bằng cách sử dụng phụ tùng mới, cũng như những xe đang trong quá trình chạy thử tại nước ngoài.
Ngoài ra, xe nghiên cứu phát triển phải tuân thủ các quy định về kích thước và khối lượng theo từng loại xe. Ví dụ, đối với xe ô tô, rơ moóc, xe mô tô, xe máy chuyên dùng và các loại xe khác, phải đảm bảo tuân thủ các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Đặc biệt, các xe máy chuyên dùng và rơ moóc kéo bởi máy kéo phải đáp ứng các yêu cầu cụ thể về kích thước chiều dài, chiều rộng, chiều cao và khối lượng, không vượt quá các chỉ tiêu quy định và không vượt tải trọng của đường bộ.
Một yêu cầu quan trọng khác là xe nghiên cứu phát triển phải có tài liệu thiết kế đầy đủ, trong đó kết quả tính toán phải chứng minh rằng xe phù hợp với các quy chuẩn kỹ thuật đã được quy định. Đồng thời, các phụ tùng xe như pin lithium, gương, đèn, lốp và vành hợp kim phải thuộc kiểu loại đã được chứng nhận hoặc có kết quả thử nghiệm đạt yêu cầu tại Việt Nam hoặc các tổ chức có thẩm quyền quốc tế.
Xe nghiên cứu phát triển cũng cần phải đảm bảo không gây ảnh hưởng tới tầm nhìn của người lái hoặc hoạt động của các hệ thống quan trọng như đèn chiếu sáng và tín hiệu khi có sơn ngụy trang bên ngoài. Các xe này phải được dán dòng chữ “Xe chạy thử” ở cả phía trước và phía sau xe, với kích thước và khoảng cách của chữ cái được quy định cụ thể.
Ngoài ra, các phương tiện này phải được trang bị thiết bị theo dõi hành trình và camera hành trình ghi nhận hình ảnh trong suốt quá trình chạy thử trên đường. Các thiết bị này phải hoạt động đầy đủ trong toàn bộ thời gian xe tham gia giao thông. Cơ sở nghiên cứu phát triển cũng phải thực hiện chạy thử trên đường nội bộ ít nhất 10 km và kiểm tra chất lượng xuất xưởng để cấp Phiếu kiểm tra chất lượng.
Cuối cùng, xe nghiên cứu phát triển phải được kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định của Bộ Giao thông vận tải, đảm bảo rằng các phương tiện này đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn và bảo vệ môi trường khi tham gia giao thông.
Yêu cầu kỹ thuật riêng đối với xe nghiên cứu phát triển tính năng điều khiển tự động hóa toàn phần phải đáp ứng thêm những gì?
Xe nghiên cứu phát triển tính năng điều khiển tự động hóa toàn phần là loại xe được thiết kế và chế tạo để thử nghiệm và phát triển các công nghệ tự động hóa trong quá trình vận hành của xe. Đặc điểm chính của loại xe này là có khả năng tự động điều khiển hoàn toàn, tức là không cần sự can thiệp của người lái trong các tình huống di chuyển và xử lý tình huống giao thông. Các xe này sử dụng các hệ thống công nghệ tiên tiến như cảm biến, camera, radar, và các thuật toán trí tuệ nhân tạo để nhận diện môi trường xung quanh, đưa ra các quyết định và điều khiển xe di chuyển mà không cần sự điều khiển trực tiếp từ con người.
Căn cứ theo khoản 7 Điều 5 Thông tư 52/2024/TT-BGTVT, yêu cầu kỹ thuật riêng đối với các loại xe nghiên cứu phát triển tính năng điều khiển tự động hóa toàn phần có những điều kiện bổ sung cụ thể. Theo đó, xe nghiên cứu phát triển tính năng điều khiển tự động hóa toàn phần phải trải qua quá trình chạy thử tại nước ngoài và đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về an toàn kỹ thuật theo quy định của một trong các quốc gia thành viên tham gia các điều ước quốc tế liên quan đến phương tiện giao thông đường bộ, trong đó Việt Nam là thành viên. Điều này có nghĩa là các xe này không chỉ phải được kiểm tra và thử nghiệm tại Việt Nam mà còn phải tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn, đặc biệt trong việc ứng dụng công nghệ tự động hóa. Yêu cầu này nhằm bảo đảm rằng xe nghiên cứu phát triển với tính năng điều khiển tự động hóa toàn phần không chỉ đáp ứng các tiêu chuẩn trong nước mà còn có thể tham gia vào hệ thống giao thông quốc tế, đảm bảo an toàn và phù hợp với các quy định quốc tế, nâng cao tính khả thi của việc triển khai các phương tiện này trong thực tế.
Mời bạn xem thêm:
- Mẫu đề nghị thay đổi mức vốn điều lệ của ngân hàng hợp tác xã năm 2024
- Quy định vốn điều lệ công ty chứng khoán như thế nào?
- Thủ tục tăng vốn điều lệ năm 2024
Câu hỏi thường gặp:
Số người tối đa cho phép chở, kể cả người lái xe khi chạy thử trên đường không lớn hơn 05 người đối với xe ô tô khách hoặc 03 người đối với các loại xe ô tô khác nhưng không được vượt quá số người cho phép chở theo thiết kế của xe để đảm bảo an toàn kỹ thuật của xe chạy thử.
Số người tối đa cho phép chở khi chạy thử trên đường không lớn hơn 02 người, kể cả người lái xe nhưng không được vượt quá số người cho phép chở theo thiết kế của xe để đảm bảo an toàn kỹ thuật của xe chạy thử.