Cách nộp tiền khắc phục hậu quả như thế nào?

Trà Ly, Thứ sáu, 27/10/2023 - 17:11
Khi cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính thì ngoài nộp tiền phạt thì cá nhân, tổ chức vi phạm còn có thể phải khắc phục hậu quả. Trong một số trường hợp, người vi phạm sẽ phải nộp tiền khắc phục hậu quả đối với thiệt hại mà mình gây ra. Có thể nhiều người khi có quyết định xử phạt và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả không biết phải nộp tiền khắc phục hậu quả như thế nào? Để nắm được cách nộp tiền khắc phục hậu quả theo quy định, hãy tham khảo bài viết dưới đây của Hỏi đáp luật nhé.

Những biện pháp khắc phục hậu quả khi xử phạt vi phạm hành chính

Khi bị xử phạt vi phạm hành chính thì người vi phạm có thể bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định. Biện pháp khắc phục hậu quả được áp dụng khi xử phạt vi phạm hành chính đã được pháp luật quy định cụ thể. Vậy, có những biện pháp khắc phục hậu quả nào khi xử phạt vi phạm hành chính? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về vấn đề này qua nội dung dưới đây nhé.

Tư vấn về cách nộp tiền khắc phục hậu quả
Tư vấn về cách nộp tiền khắc phục hậu quả

Căn cứ theo khoản 1 Điều 28 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 (sửa đổi bởi điểm a khoản 73 Điều 1 Luật Xử lý vi phạm hành chính sửa đổi 2020) quy định như sau:

Điều 28. Các biện pháp khắc phục hậu quả và nguyên tắc áp dụng

1. Các biện pháp khắc phục hậu quả bao gồm:

a) Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu;

b) Buộc phá dỡ công trình, phần công trình xây dựng không có giấy phép hoặc xây dựng không đúng với giấy phép;

c) Buộc thực hiện biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, lây lan dịch bệnh;

d) Buộc đưa ra khỏi lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hoặc tái xuất hàng hoá, vật phẩm, phương tiện;

đ) Buộc tiêu hủy hàng hóa, vật phẩm gây hại cho sức khỏe con người, vật nuôi, cây trồng và môi trường, văn hóa phẩm có nội dung độc hại;

e) Buộc cải chính thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn;

g) Buộc loại bỏ yếu tố vi phạm trên hàng hoá, bao bì hàng hóa, phương tiện kinh doanh, vật phẩm;

h) Buộc thu hồi sản phẩm, hàng hóa không bảo đảm chất lượng;

i) Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện vi phạm hành chính hoặc buộc nộp lại số tiền bằng trị giá tang vật, phương tiện vi phạm hành chính đã bị tiêu thụ, tẩu tán, tiêu hủy trái quy định của pháp luật;

k) Các biện pháp khắc phục hậu quả khác do Chính phủ quy định.

Như vậy, khi xử phạt vi phạm hành chính có những biện pháp khắc phục hậu quả nêu trên có thể được áp dụng.

Bài liên quan: Tiền khắc phục hậu quả phải nộp khi nào?

Nguyên tắc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả khi xử phạt vi phạm hành chính

Khi áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả trong xử phạt vi phạm hành chính cần phải tuân thủ theo nguyên tắc đã được quy định. Do đó, người ra quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả cũng như người bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả cần nắm được nguyên tắc này. Dưới đây là nguyên tắc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả trong xử phạt vi phạm hành chính, bạn có thể tham khảo.

Căn cứ Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định về nguyên tắc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả như sau:

2. Nguyên tắc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả:

a) Đối với mỗi vi phạm hành chính, ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính có thể bị áp dụng một hoặc nhiều biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại khoản 1 Điều này;

b) Biện pháp khắc phục hậu quả được áp dụng độc lập trong trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 65 của Luật này.”

Tại khoản 2 Điều 65 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 (được sửa đổi bởi Luật Xử lý vi phạm hành chính sửa đổi 2020) có quy định:

“2. Đối với trường hợp quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 1 Điều này, người có thẩm quyền không ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính nhưng vẫn phải ra quyết định tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính nếu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính thuộc loại cấm tàng trữ, cấm lưu hành hoặc tang vật, phương tiện mà pháp luật có quy định hình thức xử phạt tịch thu và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả được quy định đối với hành vi vi phạm hành chính đó.

Quyết định phải ghi rõ lý do không ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính; tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tịch thu; biện pháp khắc phục hậu quả được áp dụng, trách nhiệm và thời hạn thực hiện.

Việc tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại khoản này không bị coi là đã bị xử phạt vi phạm hành chính.”.

Như vậy, khi áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả cần phải tuân thủ nguyên tắc nêu trên.

Đọc thêm Nợ thuế có bị xử lý hình sự không?

Cách nộp tiền khắc phục hậu quả khi vi phạm hành chính

Trong một số trường hợp vi phạm hành chính thì người vi phạm bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là nộp tiền. Tuy nhiên có thể nhiều người vi phạm không biết cách nộp tiền khắc phục hậu quả khi vi phạm hành chính như thế nào? Nếu bạn đang tìm hiểu về cách nộp tiền khắc phục hậu quả vi phạm hành chính, hãy tham khảo nội dung sau đây nhé.

Theo quy định tại Điều 24 Thông tư 07/2014/TT-BTC hướng dẫn xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực quản lý, sử dụng tài sản nhà nước theo Nghị định 192/2013/NĐ-CP thì nộp tiền thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả được quy định như sau:

Áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc nộp lại số tiền tương ứng với giá trị tài sản vi phạm và buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp thu được do thực hiện hành vi vi phạm hành chính quy định tại khoản 4 Điều 5, khoản 2 Điều 6, điểm a khoản 3 Điều 7, điểm b khoản 2 Điều 8, khoản 3 Điều 9, điểm c khoản 3 Điều 10, điểm b khoản 3 Điều 11, điểm b khoản 4 Điều 12, điểm b khoản 5 Điều 14, điểm b khoản 6 Điều 19, điểm b khoản 3 Điều 20 Nghị định số 192/2013/NĐ-CP được thực hiện như sau:

1. Nộp vào ngân sách trung ương đối với các hành vi vi phạm do cơ quan, tổ chức đơn vị thuộc trung ương thực hiện và các hành vi do các tổ chức, cá nhân khác thực hiện liên quan đến tài sản do cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc trung ương quản lý;

2. Nộp vào ngân sách địa phương đối với các hành vi vi phạm do cơ quan, tổ chức đơn vị thuộc địa phương thực hiện và các hành vi do các tổ chức, cá nhân khác thực hiện liên quan đến tài sản do cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc địa phương quản lý.

Như vậy, khi bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc nộp lại số tiền tương ứng với giá trị tài sản vi phạm và buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp thu được thì gười vi phạm sẽ nọp tiền khắc phục hậu quả theo quy định nêu trên.

Vấn đề “Cách nộp tiền khắc phục hậu quả” đã được Hỏi đáp luật giải đáp qua bài viết nêu trên. Hy vọng giúp ích cho bạn trong các vấn đề bạn thắc mắc.

Câu hỏi thường gặp

Có được áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả khi Điều khoản xử lý vi phạm cụ thể không quy định?

Theo nguyên tắc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại Điều 28 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012, có thể thấy biện pháp khắc phục hậu quả được áp dụng độc lập trong trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 65 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 (được sửa đổi bởi Luật Xử lý vi phạm hành chính sửa đổi 2020), do đó người có thẩm quyền vẫn có thể ra quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định này.

Có được nộp tiền khắc phục hậu quả để được giảm án không?

Nộp tiền khắc phục hậu quả trong vụ án hình sự là một trong những tình tiết để Tòa án xem xét và ra quyết định giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.
Tại Bộ luật Hình sự 2015 quy định các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, trong đó có tình tiết sau:
Điều 51. Các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự
1. Các tình tiết sau đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:
a) Người phạm tội đã ngăn chặn hoặc làm giảm bớt tác hại của tội phạm;
b) Người phạm tội tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại hoặc khắc phục hậu quả;

Theo đó, khắc phục hậu quả là khắc phục những thiệt hại trực tiếp hoặc gián tiếp do hành vi phạm tội gây nên mà những thiệt này không thể bồi thường hay sửa chữa được.

❓ Câu hỏi:Cách nộp tiền khắc phục hậu quả?
📰 Chủ đề:Luật Dân sự
⏱ Thời gian đăng:27/10/2023
⏰ Ngày Cập nhật:27/10/2023
5/5 - (1 bình chọn)