Ngồi trên đường ray xe lửa để chụp hình có bị xử phạt hay không?
Đường ray xe lửa là một hệ thống cơ sở hạ tầng được dùng để vận chuyển hàng hóa và hành khách bằng xe lửa. Đường ray bao gồm các đường nối giữa các thành phố, thị trấn và khu công nghiệp, chạy qua các vùng đô thị và nông thôn. Đường ray thường được xây dựng với hai đường ray song song để cho phép các xe lửa đi ngược chiều qua lại mà không cần phải đợi.
Theo Điều 9 của Luật Đường sắt 2017, các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động đường sắt đã được quy định rõ ràng để bảo đảm an toàn cho mọi người và tài sản. Một trong những quy định cụ thể là việc cấm đi, đứng, nằm, ngồi hoặc các hành vi khác trên nóc toa xe, đầu máy hoặc các vị trí nguy hiểm khác của đoàn tàu khi tàu đang chạy. Chỉ những nhân viên đường sắt hoặc lực lượng chức năng đang thi hành nhiệm vụ mới có quyền làm điều này.
Việc ném đất, đá hoặc bất kỳ vật khác lên tàu hoặc từ trên tàu xuống cũng là hành vi bị cấm nghiêm ngặt. Hơn nữa, Luật còn cấm mang, vận chuyển hàng hóa cấm lưu thông và các vật liệu nguy hiểm khác vào ga, lên tàu mà không có sự cho phép của cơ quan chức năng. Điều này bảo đảm an toàn và trật tự trong hoạt động vận tải đường sắt, đặc biệt là đường sắt đô thị.
Do đó, theo quy định của Luật Đường sắt 2017, chỉ có nhân viên đường sắt và lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ mới được phép tiếp cận và hoạt động trên đường ray xe lửa. Việc đi vào đường ray để chụp ảnh là vi phạm nghiêm trọng các quy định an toàn này và có thể gây nguy hiểm đến tính mạng và tài sản của mọi người.
Vì vậy, để đảm bảo an toàn và tuân thủ pháp luật, chúng ta cần nhất quán trong việc hiểu và tuân thủ các quy định này, tránh mọi hành vi vi phạm, đặc biệt là khi liên quan đến hoạt động trên hệ thống đường sắt.
Mức xử phạt vi phạm hành chính khi đi vào đường ray xe lửa để chụp hình
An toàn giao thông đường sắt không chỉ đảm bảo an toàn cho người điều khiển, hành khách và nhân viên đường sắt mà còn góp phần vào sự phát triển kinh tế và xã hội bền vững, đảm bảo tính liên thông và hiệu quả của hệ thống giao thông quốc gia. Mức xử phạt vi phạm hành chính khi đi vào đường ray xe lửa để chụp hình được quy định như sau:Top of Form
Theo quy định tại Điều 49 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP, việc ngồi trên đường sắt để chụp hình là một hành vi bị nghiêm cấm và bị xử phạt từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng. Quy định này nhằm đảm bảo an toàn cho giao thông đường sắt, tránh tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra khi người dân không tuân thủ các quy tắc an toàn.
Việc thực hiện hành vi ngồi trên đường sắt để chụp ảnh không chỉ vi phạm pháp luật mà còn mang lại nguy cơ nghiêm trọng cho bản thân và người khác. Đường sắt là nơi có nhiều yếu tố nguy hiểm như các tàu chạy với tốc độ cao và không thể dừng lại đột ngột. Do đó, chỉ nhân viên đường sắt và lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ mới được phép tiếp cận và làm việc tại các vị trí nguy hiểm như trên đường sắt, trong cầu, hầm dành riêng cho đường sắt.
Nếu bị phát hiện vi phạm, cá nhân sẽ bị xử phạt tiền và buộc phải rời khỏi khu vực đường sắt ngay lập tức. Điều này nhằm đảm bảo rằng các quy định an toàn giao thông đường sắt được thực hiện một cách nghiêm túc và hiệu quả.
Do đó, để đảm bảo an toàn cho bản thân và người thân, chúng ta nên luôn tuân thủ các quy định pháp luật liên quan đến giao thông đường sắt và không thực hiện các hành vi mạo hiểm, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng và sức khỏe của mình và cả những người xung quanh.
Tìm hiểu thêm: Phí bảo trì đường bộ là gì
Phương tiện giao thông đường sắt khi tham gia giao thông cần phải đáp ứng điều kiện gì?
Phương tiện giao thông đường sắt là những phương tiện được thiết kế và sử dụng để di chuyển trên hệ thống đường ray xe lửa. Đây là các phương tiện chuyên dụng được dùng để vận chuyển hàng hóa và hành khách trên các tuyến đường sắt.
Theo quy định tại Điều 30 của Luật Đường sắt 2017, phương tiện giao thông đường sắt khi tham gia giao thông phải tuân thủ những điều kiện cụ thể để đảm bảo an toàn và bảo vệ môi trường. Điều này nhấn mạnh mục đích cơ bản là bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân và duy trì trật tự an toàn giao thông đường sắt.
Đầu tiên, phương tiện giao thông đường sắt phải đáp ứng các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Điều này đảm bảo rằng các phương tiện được thiết kế và vận hành sao cho đảm bảo an toàn cao nhất trong mọi điều kiện hoạt động trên đường sắt, đồng thời giảm thiểu tác động xấu đến môi trường.
Thứ hai, phương tiện giao thông đường sắt phải có Giấy chứng nhận đăng ký do cơ quan có thẩm quyền cấp. Điều này khẳng định tính hợp pháp của phương tiện trong hệ thống giao thông, giúp quản lý và điều tra vụ tai nạn hiệu quả hơn.
Cuối cùng, phương tiện cần có Giấy chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường hoặc Giấy chứng nhận kiểm tra định kỳ an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, do cơ quan có thẩm quyền cấp và còn hiệu lực. Điều này đảm bảo rằng phương tiện được bảo trì định kỳ và đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn, giúp hạn chế tai nạn và bảo vệ môi trường.
Với các điều kiện nghiêm ngặt này, Luật Đường sắt 2017 đã thiết lập một hệ thống quản lý và giám sát chặt chẽ để đảm bảo an toàn cho mọi người khi sử dụng và làm việc với phương tiện giao thông đường sắt. Việc tuân thủ các quy định này không chỉ là nghĩa vụ pháp lý mà còn là trách nhiệm của từng cá nhân và tổ chức, nhằm góp phần tối đa vào sự phát triển bền vững và an toàn của giao thông đường sắt trong đất nước.
Mời bạn xem thêm:
- Quy định đỗ xe ô tô dưới lòng đường
- Mức phạt đối với ô tô đi vào đường cấm theo giờ năm 2024
- Luật Giao thông đường bộ năm 2008 số: 23/2008/QH12
Câu hỏi thường gặp
Ga đường sắt là nơi để phương tiện giao thông đường sắt dừng, tránh, vượt, đón, trả khách, xếp, dỡ hàng hoá, thực hiện tác nghiệp kỹ thuật và các dịch vụ khác.
Đường sắt tốc độ cao là một loại hình của đường sắt quốc gia có tốc độ thiết kế từ 200 km/h trở lên, có khổ đường 1.435 mm, đường đôi, điện khí hóa.