Phí bảo trì đường bộ là gì?

Thanh Loan, Thứ năm, 20/06/2024 - 11:23
Phí bảo trì đường bộ là một khoản phí bắt buộc mà các chủ phương tiện giao thông cơ giới đường bộ phải nộp để duy trì và bảo dưỡng hệ thống đường bộ quốc gia. Theo quy định của pháp luật, phí này áp dụng cho các phương tiện đã đăng ký và kiểm định, bao gồm ô tô, xe đầu kéo và các loại xe tương tự. Mục đích của việc thu phí bảo trì đường bộ là đảm bảo cơ sở hạ tầng giao thông luôn trong tình trạng tốt, an toàn và hiệu quả, phục vụ nhu cầu đi lại và vận chuyển của người dân.

Phí bảo trì đường bộ là gì?

Phí bảo trì đường bộ (phí sử dụng đường bộ) là một loại phí mà các chủ phương tiện xe ô tô phải nộp để sử dụng cho mục đích bảo trì, nâng cấp đường bộ để phục vụ các phương tiện đã đóng phí lưu thông.

Sau khi chủ phương tiện nộp phí bảo trì đường bộ, xe sẽ được dán tem vào kính chắn gió phía trước. Trên tem sẽ ghi rõ ngày hết hạn để chủ xe nộp phí lần tiếp theo.

Đối tượng chịu phí bảo trì đường bộ

Theo Điều 4 Thông tư 70/2021/TT-BTC, tổ chức, cá nhân sở hữu, sử dụng hoặc quản lý phương tiện (gọi chung là chủ phương tiện) thuộc đối tượng chịu phí theo Điều 2 Thông tư 70/2021/TT-BTC là người nộp phí sử dụng đường bộ.

Cụ thể, đối tượng chịu phí theo Điều 2 Thông tư 70/2021/TT-BTC bao gồm:

  • Các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã đăng ký, kiểm định để lưu hành (có giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe, và giấy chứng nhận kiểm định), bao gồm: xe ô tô, xe đầu kéo và các loại xe tương tự (gọi chung là ô tô).
  • Các trường hợp xe ô tô không chịu phí sử dụng đường bộ:
    • Xe bị hủy hoại do tai nạn hoặc thiên tai.
    • Xe bị tịch thu hoặc thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe.
    • Xe bị tai nạn đến mức không thể lưu hành, cần sửa chữa từ 30 ngày trở lên.
    • Xe kinh doanh vận tải thuộc doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã tạm dừng lưu hành từ 30 ngày trở lên.
    • Xe ô tô không tham gia giao thông đường bộ, chỉ sử dụng trong phạm vi trung tâm sát hạch lái xe, nhà ga, cảng, khu khai thác khoáng sản, nông, lâm, ngư nghiệp, công trường xây dựng.
    • Xe ô tô đăng ký, đăng kiểm tại Việt Nam nhưng hoạt động tại nước ngoài từ 30 ngày trở lên.
    • Xe ô tô bị mất trộm từ 30 ngày trở lên.
  • Các trường hợp không chịu phí cần có đủ hồ sơ đáp ứng quy định tại Điều 9 Thông tư này. Nếu xe đã nộp phí sử dụng đường bộ, chủ phương tiện sẽ được hoàn trả hoặc trừ vào phí kỳ sau tương ứng với thời gian không sử dụng đường bộ.
  • Quy định tại khoản 2 Điều 2 Thông tư 70/2021/TT-BTC không áp dụng cho xe ô tô của lực lượng quốc phòng, công an.
  • Xe ô tô mang biển số nước ngoài chưa thu phí, bao gồm cả xe được cấp đăng ký và biển số tạm thời, được phép tạm nhập, tái xuất có thời hạn theo quy định pháp luật.

Xem thêm: Luật Giao thông đường bộ năm 2008

Phí bảo trì đường bộ là gì?
Phí bảo trì đường bộ là gì?

Không nộp phí bảo trì đường bộ có bị phạt không?

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, không có quy định xử phạt các chủ xe không nộp phí bảo trì đường bộ.

Tuy không bị xử phạt, nhưng khi đến thời hạn kiểm định, đơn vị đăng kiểm sẽ truy thu số phí bảo trì đường bộ mà chủ phương tiện chưa nộp. Cụ thể, điểm a khoản 1 Điều 6 Thông tư 70/2021/TT-BTC quy định:

Nếu chủ phương tiện chưa nộp phí sử dụng đường bộ của các chu kỳ đăng kiểm trước, ngoài số phí phải nộp cho chu kỳ tiếp theo, chủ phương tiện còn phải nộp thêm số phí chưa nộp của các chu kỳ trước.

Nếu chu kỳ đăng kiểm trước ngày 01/01/2013, phí sẽ được tính từ ngày 01/01/2013. Đơn vị đăng kiểm sẽ truy thu số phí phải nộp của các chu kỳ trước, số phí phải nộp bằng mức phí của 1 tháng nhân với thời gian nộp chậm.

Như vậy, mặc dù không bị xử phạt, nhưng khi phát hiện ô tô quá hạn nộp phí sử dụng đường bộ, chủ xe nên chủ động nộp phí theo đúng quy định.

Mời bạn xem thêm:

Câu hỏi thường gặp:

 Loại phương tiện nào được miễn phí bảo trì đường bộ?

Các phương tiện miễn phí bảo trì đường bộ được quy định trong Thông tư 70 quy định, gồm:
– Xe cứu hỏa;
– Xe cứu thương;
– Xe phục vụ tang lễ;
– Xe chuyên dùng phục vụ quốc phòng. Đây là các phương tiện cơ giới đường bộ có gắn các thiết bị chuyên dụng cho quốc phòng, mang đặc điểm biển số nền màu đỏ, chữ và số màu trắng dập chìm.
– Xe chuyên dùng phục vụ công tác an ninh (gọi chung là “xe ô tô”) của các lực lượng công an (Bộ Công an, Công an tỉnh, thành phố, Công an quận, huyện,…) bao gồm:
Xe ô tô tuần tra kiểm soát giao thông của cảnh sát giao thông. Xe có đặc điểm: hai bên thân xe ô tô có in dòng chữ: “CẢNH SÁT GIAO THÔNG” và trên nóc xe ô tô có đèn xoay màu đỏ vàng.
Xe ô tô cảnh sát 113 có đặc điểm xuất hiện dòng chữ: “CẢNH SÁT 113” ở hai bên thân xe.
Xe ô tô cảnh sát cơ động với đặc điểm có in dòng chữ “CẢNH SÁT CƠ ĐỘNG” ở hai bên thân xe.
Xe ô tô vận tải chở lực lượng công an làm nhiệm vụ với thiết kế mui che và được lắp ghế ngồi trong thùng xe.
Xe đặc chủng chở người phạm tội
Xe cứu hộ, cứu nạn.
Xe mô tô của lực lượng quốc phòng, công an.
Xe mô tô của người thuộc các hộ nghèo theo quy định của pháp luật về hộ nghèo.

Nộp phí bảo trì đường bộ ở đâu?

Chủ phương tiện có thể nộp phí sử dụng đường bộ tại một trong những địa điểm dưới đây:
Các trạm đăng kiểm xe cơ giới nơi gần nhất: Đây là địa điểm mà các chủ xe hay bác tài thường lựa chọn để nộp phí bảo trì đường bộ xe 4 chỗphí bảo trì đường bộ xe ô tô 7 chỗ, hay các phương tiện ô tô khác.
Các trạm thu phí trên các quốc lộ: Tuy nhiên chủ xe hay bác tài cần phân biệt rõ trạm thu phí bảo trì và các trạm thu phí cầu đường BOT.
Các trụ sở UBND xã, phường, thị trấn hay huyện.

❓ Câu hỏi:Phí bảo trì đường bộ là gì?
📰 Chủ đề:Luật giao thông
⏱ Thời gian đăng:20/06/2024
⏰ Ngày Cập nhật:20/06/2024
5/5 - (1 bình chọn)