Báo hiệu đường thuỷ nội địa bao gồm những gì?
Báo hiệu đường thủy nội địa là một thành phần thiết yếu trong kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy, giữ vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho các phương tiện và người tham gia giao thông. Hệ thống báo hiệu này được thiết lập và vận hành trên mặt nước, với các thiết bị như phao, biển báo, đèn hiệu và nhiều thiết bị hỗ trợ khác, nhằm chỉ dẫn rõ ràng cho người điều khiển tàu thuyền. Những báo hiệu này không chỉ giúp xác định vị trí và giới hạn của luồng chạy tàu mà còn cung cấp thông tin cần thiết để các phương tiện di chuyển an toàn và hiệu quả.
Theo Điều 12 của Luật Giao thông đường thủy nội địa 2004, báo hiệu đường thủy nội địa là một yếu tố quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông cho các phương tiện hoạt động trên các tuyến đường thủy. Hệ thống báo hiệu này bao gồm nhiều loại thiết bị như phao, biển báo và đèn hiệu, tất cả đều có mục đích hướng dẫn và điều phối giao thông. Cụ thể, có các loại báo hiệu dẫn luồng để xác định giới hạn và hướng đi của tàu thuyền, báo hiệu chỉ vị trí nguy hiểm để cảnh báo về các vật cản hoặc tình huống nguy hiểm khác, và báo hiệu thông báo chỉ dẫn để thông báo về các quy định cấm hoặc hạn chế liên quan đến luồng. Các tuyến đường thủy đã được công bố phải được lắp đặt và duy trì hệ thống báo hiệu đầy đủ. Đồng thời, các chủ công trình có trách nhiệm lắp đặt và bảo trì báo hiệu khi có vật cản xuất hiện trên đường thủy trong suốt quá trình thi công hoặc tồn tại vật chướng ngại đó. Cuối cùng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải sẽ quy định chi tiết hơn về các yêu cầu và tiêu chuẩn liên quan đến hệ thống báo hiệu này.
Quy trình thiết lập báo hiệu đường thủy nội địa
Thông qua hệ thống báo hiệu, các tổ chức và cá nhân liên quan có thể dễ dàng định hướng và đưa ra quyết định chính xác khi tham gia giao thông thủy, từ đó giảm thiểu nguy cơ tai nạn và sự cố. Sự hiện diện của báo hiệu không chỉ tăng cường an toàn giao thông mà còn nâng cao hiệu quả của hoạt động vận tải đường thủy.
Căn cứ vào khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 28 Nghị định 08/2021/NĐ-CP, việc thiết lập và duy trì báo hiệu đường thủy nội địa là nhiệm vụ quan trọng của các cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến đường thủy. Thiết lập báo hiệu đường thủy nội địa bao gồm việc lắp dựng các loại báo hiệu tại những vị trí cần thiết, như công trình, vật chướng ngại và những khu vực có hoạt động có thể ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Tất cả báo hiệu này phải tuân thủ quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường thủy nội địa Việt Nam.
Các công trình trên đường thủy như luồng đường thủy, cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu, âu tàu, và nhiều công trình khác như cầu, đập, cũng như các vật chướng ngại đều phải được lắp đặt báo hiệu thích hợp. Đồng thời, các hoạt động trên đường thủy như thi công công trình, thăm dò tài nguyên, nuôi trồng thủy sản, tổ chức các hoạt động giải trí và thể thao cũng cần thiết lập báo hiệu để đảm bảo an toàn cho tất cả các phương tiện và người tham gia giao thông.
Trách nhiệm phê duyệt và tổ chức thiết lập, duy trì hệ thống báo hiệu được phân chia rõ ràng. Cục Đường thủy nội địa Việt Nam có nhiệm vụ phê duyệt phương án báo hiệu và tổ chức hệ thống báo hiệu trên luồng quốc gia, trong khi Sở Giao thông vận tải đảm nhận trách nhiệm tương tự cho các luồng địa phương. Các tổ chức và cá nhân có luồng chuyên dùng cũng phải đảm bảo lắp đặt và duy trì báo hiệu trong khu vực của họ. Ngoài ra, chủ công trình và các tổ chức, cá nhân thực hiện hoạt động trên đường thủy cũng phải thực hiện việc báo hiệu trong suốt quá trình thi công hoặc hoạt động.
Trong trường hợp xảy ra sự cố như tai nạn chìm đắm, các đơn vị quản lý và bảo trì đường thủy có trách nhiệm thiết lập báo hiệu kịp thời để cảnh báo về nguy cơ mất an toàn. Họ cũng phải báo cáo ngay cho Chi cục Đường thủy nội địa khu vực hoặc Sở Giao thông vận tải để có biện pháp xử lý kịp thời. Điều này không chỉ giúp bảo vệ an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông mà còn nâng cao hiệu quả quản lý đường thủy nội địa trong toàn quốc.
Tìm hiểu ngay: Ra khỏi đường cao tốc như thế nào mới đúng luật
Quy định pháp luật về chi phí thiết lập báo hiệu đường thủy nội địa
Việc duy trì một hệ thống báo hiệu đáng tin cậy còn góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của vận tải đường thủy nội địa, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động thương mại và giao thương giữa các vùng miền. Nhờ đó, giao thông đường thủy ngày càng trở thành một lựa chọn ưu việt cho việc vận chuyển hàng hóa và hành khách, hỗ trợ sự phát triển kinh tế xã hội trong khu vực.
Theo khoản 5 Điều 28 Nghị định 08/2021/NĐ-CP, chi phí thiết lập và duy trì hệ thống báo hiệu đường thủy nội địa được quy định cụ thể để đảm bảo tính hiệu quả và minh bạch trong quản lý tài chính. Đối với hệ thống báo hiệu trên luồng quốc gia và luồng địa phương, ngân sách nhà nước sẽ đảm nhận phần lớn kinh phí, ngoại trừ một số báo hiệu theo quy định tại điểm c. Đối với các luồng chuyên dùng, kinh phí sẽ do tổ chức hoặc cá nhân sở hữu luồng đó chi trả.
Ngoài ra, kinh phí cho việc thiết lập và duy trì báo hiệu tại các công trình, vật chướng ngại và khu vực hoạt động cũng thuộc trách nhiệm chi trả của chủ công trình hoặc tổ chức thực hiện hoạt động. Đối với báo hiệu tại công trình giao thông được đầu tư bằng ngân sách thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải, sau khi hoàn thành, chủ đầu tư phải bàn giao tài sản báo hiệu cho Cục Đường thủy nội địa Việt Nam để tổ chức quản lý và bảo trì. Tương tự, đối với các công trình được đầu tư bằng ngân sách của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, báo hiệu cũng sẽ được bàn giao cho Sở Giao thông vận tải để quản lý và bảo trì. Quy định này giúp đảm bảo rằng tất cả các hệ thống báo hiệu đều được duy trì và hoạt động hiệu quả, góp phần nâng cao an toàn giao thông trên đường thủy.
Tham khảo thêm bài viết:
- Quy định về đất chuyên dùng năm 2024
- Điều kiện xin giấy phép kinh doanh vận tải đường thủy nội địa
- Kinh doanh nhà trọ có cần giấy phép hay không?
Câu hỏi thường gặp
Theo quy định tại khoản 4 Điều 3 Luật Giao thông đường thủy nội địa 2004 về đường thủy nội địa như sau:
Đường thủy nội địa là luồng, âu tàu, các công trình đưa phương tiện qua đập, thác trên sông, kênh, rạch hoặc luồng trên hồ, đầm, phá, vụng, vịnh, ven bờ biển, ra đảo, nối các đảo thuộc nội thuỷ của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam được tổ chức quản lý, khai thác giao thông vận tải.
Các biển báo hiệu đường thủy nội địa thường có hình khối hoặc kết cấu như:
Hai hình vuông ghép thẳng góc với nhau theo trục đối xứng (kiểu múi khế) hay hình trụ, được gọi chung là hình trụ.
Hai hình tam giác ghép thẳng góc với nhau theo trục đối xứng (kiểu múi khế) hay hình nón, được gọi chung là hình nón.
Hai hình tròn ghép thẳng góc với nhau theo trục đối xứng (kiểu múi khế) hay hình cầu, được gọi chung là hình cầu.
Các biển báo hiệu phải được đặt ở vị trí hợp lý và nhìn thấy được rõ từ các hướng luồng tàu đi đến.