Sở Tư pháp có cấp lý lịch tư pháp cho người nước ngoài không?
Phiếu lý lịch tư pháp là một loại giấy tờ quan trọng được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp, nhằm xác nhận tình trạng án tích của một cá nhân. Phiếu này có giá trị pháp lý trong việc chứng minh cá nhân đó có hay không có án tích, từ đó giúp các cơ quan, tổ chức, và cá nhân liên quan xác định quá trình pháp lý của người yêu cầu, đảm bảo tính minh bạch và chính xác trong các giao dịch và thủ tục pháp lý.
Căn cứ vào Điều 44 của Luật Lý lịch tư pháp năm 2009, việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp được quy định cụ thể theo thẩm quyền của các cơ quan có liên quan. Theo đó, Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia có thẩm quyền cấp Phiếu lý lịch tư pháp trong một số trường hợp nhất định. Cụ thể, khi công dân Việt Nam không xác định được nơi thường trú hoặc nơi tạm trú, hoặc khi người nước ngoài đã cư trú tại Việt Nam, Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia là cơ quan chịu trách nhiệm cấp Phiếu lý lịch tư pháp.
Ngoài ra, Sở Tư pháp cũng có thẩm quyền cấp Phiếu lý lịch tư pháp trong các trường hợp khác. Cụ thể, Sở Tư pháp sẽ cấp Phiếu lý lịch tư pháp cho công dân Việt Nam thường trú hoặc tạm trú trong nước, công dân Việt Nam đang cư trú ở nước ngoài, và người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam. Trong mọi trường hợp, Giám đốc Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia, Giám đốc Sở Tư pháp, hoặc người được ủy quyền có trách nhiệm ký Phiếu lý lịch tư pháp và chịu trách nhiệm về nội dung của Phiếu lý lịch tư pháp.
Một điểm cần lưu ý là trong trường hợp cần thiết, Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia và Sở Tư pháp có trách nhiệm xác minh về điều kiện đương nhiên được xóa án tích khi cấp Phiếu lý lịch tư pháp. Đồng thời, việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp phải được ghi vào sổ cấp Phiếu lý lịch tư pháp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định.
Từ những quy định trên, có thể thấy rằng thẩm quyền cấp Phiếu lý lịch tư pháp đối với người nước ngoài đã cư trú tại Việt Nam thuộc về Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia, trong khi đó, đối với người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam, Sở Tư pháp là cơ quan có thẩm quyền cấp Phiếu lý lịch tư pháp.
Trình tự thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp cho người nước ngoài đã cư trú tại Việt Nam
Việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp được thực hiện theo những quy định cụ thể của pháp luật về trình tự thủ tục, nhằm đảm bảo quyền lợi của công dân và ngăn ngừa các trường hợp gian lận hoặc lạm dụng thông tin cá nhân.
Theo tiểu mục 1 Mục A Phần II Thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực lý lịch tư pháp thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp, ban hành kèm theo Quyết định 1235/QĐ-BTP năm 2024, trình tự thực hiện thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp cho người nước ngoài đã cư trú tại Việt Nam được quy định rõ ràng. Cụ thể, người có yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp cần nộp hồ sơ yêu cầu tại Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia. Hồ sơ có thể được nộp bằng hình thức trực tiếp tại cơ quan tiếp nhận, gửi qua dịch vụ bưu chính hoặc thực hiện nộp trực tuyến qua các hệ thống điện tử được Bộ Tư pháp quy định.
Sau khi nộp hồ sơ, người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp có quyền đăng ký nhận kết quả theo các phương thức khác nhau. Cụ thể, người yêu cầu có thể nhận kết quả trực tiếp tại nơi đã nộp hồ sơ, nhận qua dịch vụ bưu chính, hoặc nhận kết quả bản điện tử thông qua Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Bộ Tư pháp. Đối với trường hợp người dân nộp hồ sơ qua Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Bộ Tư pháp, kết quả sẽ được trả dưới hình thức bản điện tử, giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho người yêu cầu. Quy trình này nhằm đảm bảo tính công khai, minh bạch và thuận tiện cho công dân khi thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến lý lịch tư pháp.
Tìm hiểu thêm: Thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp mất bao lâu
Cách thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp cho người nước ngoài đã cư trú tại Việt Nam
Phiếu lý lịch tư pháp không chỉ là công cụ xác minh lý lịch mà còn đóng vai trò thiết yếu trong hệ thống pháp luật của mỗi quốc gia. Nó giúp bảo vệ quyền lợi chính đáng của công dân, đồng thời duy trì trật tự xã hội và đảm bảo sự công bằng trong các giao dịch pháp lý. Việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân trong việc thực hiện các thủ tục pháp lý, từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống hành chính công và xây dựng một môi trường pháp lý trong sạch, minh bạch, góp phần tạo dựng lòng tin của người dân đối với các cơ quan nhà nước.
Theo tiểu mục 1 Mục A Phần II Thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực lý lịch tư pháp thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp, ban hành kèm theo Quyết định 1235/QĐ-BTP năm 2024, cá nhân thực hiện thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp có thể thực hiện theo ba hình thức chính, tùy vào điều kiện và sự thuận tiện của mỗi người.
Cách thức đầu tiên là nộp hồ sơ trực tiếp tại Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia, Bộ Tư pháp. Đây là hình thức truyền thống, trong đó người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp sẽ đến cơ quan có thẩm quyền để nộp hồ sơ và nhận kết quả.
Thứ hai, cá nhân có thể gửi hồ sơ qua dịch vụ bưu chính. Hình thức này giúp người yêu cầu không phải đến trực tiếp cơ quan hành chính mà có thể nộp hồ sơ từ xa, tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại. Việc gửi hồ sơ qua bưu chính cũng giúp việc tiếp nhận hồ sơ được thực hiện thuận tiện và nhanh chóng, nhất là đối với những người ở xa hoặc không thể đến nộp trực tiếp.
Cuối cùng, cá nhân cũng có thể nộp hồ sơ trực tuyến thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Bộ Tư pháp. Đây là hình thức hiện đại, cho phép người yêu cầu hoàn tất thủ tục từ xa một cách nhanh chóng và thuận tiện. Việc thực hiện thủ tục trực tuyến không chỉ tiết kiệm thời gian mà còn giúp tăng cường tính minh bạch và hiệu quả trong việc giải quyết các thủ tục hành chính, đặc biệt trong bối cảnh công nghệ thông tin ngày càng phát triển và ứng dụng rộng rãi.
Tất cả các hình thức trên đều giúp cá nhân dễ dàng thực hiện thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp mà không gặp phải những rào cản về địa lý hoặc thời gian, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công của Bộ Tư pháp.
Mời bạn xem thêm:
- Thủ tục thành lập văn phòng công chứng như thế nào?
- Thủ tục thành lập văn phòng công chứng như thế nào?
- Thủ tục thành lập trường mầm non tư thục năm 2024 như thế nào?
Câu hỏi thường gặp:
Phiếu lý lịch tư pháp gồm 02 loại:
+ Phiếu lý lịch tư pháp số 1 cấp cho cá nhân, cơ quan, tổ chức quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 7 Luật Lý lịch tư pháp 2009);
+ Phiếu lý lịch tư pháp số 2 cấp cho cơ quan tiến hành tố tụng quy định tại khoản 2 Điều 7 Luật Lý lịch tư pháp 2009 và cấp theo yêu cầu của cá nhân để người đó biết được nội dung về lý lịch tư pháp của mình.
Điều 5 Luật Lý lịch tư pháp 2009 quy định về đối tượng quản lý lý lịch tư pháp như sau:
– Công dân Việt Nam bị kết án bằng bản án hình sự đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án Việt Nam, Toà án nước ngoài mà trích lục bản án hoặc trích lục án tích của người bị kết án được cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cung cấp theo điều ước quốc tế về tương trợ tư pháp trong lĩnh vực hình sự hoặc theo nguyên tắc có đi có lại.
– Người nước ngoài bị Tòa án Việt Nam kết án bằng bản án hình sự đã có hiệu lực pháp luật.
– Công dân Việt Nam, người nước ngoài bị Tòa án Việt Nam cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong quyết định tuyên bố phá sản đã có hiệu lực pháp luật.