Xe độ là xe như thế nào?
Hiện nay, trong lĩnh vực pháp luật về giao thông đường bộ tại Việt Nam, việc định nghĩa rõ ràng về khái niệm “xe độ” vẫn chưa có sự quy định cụ thể nào. Tuy nhiên, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã có những điều khoản liên quan mà người dân và các cơ quan thực hiện cần chú ý.
Theo khoản 2 Điều 55 của Luật Giao thông đường bộ 2008, các xe cơ giới tham gia giao thông phải tuân theo các quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Điều này bao gồm việc sản xuất, lắp ráp, cải tạo, sửa chữa, bảo dưỡng và nhập khẩu xe cơ giới. Quy định cụ thể cho rằng không được cải tạo các loại xe ô tô thành xe ô tô chở khách và chủ phương tiện không được tự ý thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe mà không có sự phê duyệt từ cơ quan có thẩm quyền
Đặc biệt, Luật yêu cầu xe ô tô và các loại rơ moóc phải tham gia kiểm định định kỳ về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Trách nhiệm về việc xác nhận kết quả kiểm định được đặt ra rõ ràng đối với người đứng đầu cơ sở đăng kiểm và người thực hiện kiểm định.
Dựa trên các quy định này, có thể hiểu rằng “xe độ” là thuật ngữ dùng để chỉ những chiếc xe đã bị thay đổi kết cấu, tổng thành, hoặc hệ thống của xe mà không tuân thủ đúng các quy định về an toàn và bảo vệ môi trường, hoặc không có sự phê duyệt từ cơ quan có thẩm quyền
Mặc dù vẫn chưa có định nghĩa chính thức về “xe độ” trong pháp luật, nhưng các nguyên tắc và quy định đã nói trên đây đang được áp dụng để giữ cho giao thông đường bộ an toàn và tuân thủ các quy chuẩn kỹ thuật. Điều này cũng nhấn mạnh tính cần thiết của việc tuân thủ quy định pháp luật để đảm bảo an toàn và trật tự trong hoạt động của các phương tiện tham gia giao thông.
Độ xe bị phạt bao nhiêu?
Việc độ xe cần phải tuân thủ các quy định pháp luật về an toàn giao thông và bảo vệ môi trường. Nhiều quốc gia có quy định cụ thể về việc độ xe, nhằm đảm bảo rằng các chiếc xe sau khi được thay đổi vẫn đáp ứng được các tiêu chuẩn an toàn và môi trường để tham gia vào giao thông công cộng một cách an toàn và hợp pháp.
Mức xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi độ xe máy được quy định rất cụ thể trong pháp luật giao thông đường bộ hiện hành. Theo khoản 5 Điều 30 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP, được sửa đổi bởi điểm d khoản 17 Điều 2 của Nghị định 123/2021/NĐ-CP, chủ phương tiện vi phạm có thể phải đối diện với những khoản phạt nặng nề nếu họ thực hiện các hành vi sau đây đối với xe mô tô và các loại xe tương tự:
a) Tự ý cắt, hàn, đục lại số khung, số máy hoặc đưa phương tiện đã bị thay đổi trái quy định tham gia giao thông.
b) Tẩy xóa, sửa chữa hoặc giả mạo hồ sơ đăng ký xe.
c) Tự ý thay đổi khung, máy, hình dáng, kích thước, đặc tính của xe mà không có sự phê duyệt của cơ quan có thẩm quyền.
d) Khai báo không đúng sự thật hoặc sử dụng các giấy tờ, tài liệu giả để được cấp lại biển số, Giấy đăng ký xe.
đ) Giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện điều khiển xe tham gia giao thông, bao gồm cả trường hợp người điều khiển xe có Giấy phép lái xe hết hạn sử dụng hoặc đang trong thời gian bị tước quyền sử dụng.
e) Không chấp hành việc thu hồi Giấy đăng ký xe, biển số xe theo quy định.
Cụ thể, mức phạt được áp dụng như sau: cá nhân sẽ phải nộp phạt từ 800.000 đồng đến 2.000.000 đồng, trong khi đó tổ chức sẽ phải chịu mức phạt từ 1.600.000 đồng đến 4.000.000 đồng. Điều này nhấn mạnh rằng việc thực hiện các hành vi độ xe mô tô mà vi phạm các quy định pháp luật sẽ bị xử lý nghiêm, nhằm đảm bảo an toàn và trật tự trong giao thông đường bộ, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các thành viên tham gia giao thông.
Tìm hiểu ngay: Mẫu đơn xin giảm tiền phạt vi phạm giao thông
Trưởng Công an xã có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi độ xe hay không?
Độ xe, hay còn được gọi là “độ” trong cộng đồng yêu xe, là một hoạt động sáng tạo và cá nhân hóa chiếc xe hơi hoặc xe máy bằng cách thay đổi kết cấu, tổng thành và hệ thống so với thiết kế ban đầu của nhà sản xuất. Đây là một hoạt động thú vị và phổ biến trong cộng đồng đam mê xe hơi và xe máy, nơi mà các chủ sở hữu không chỉ muốn tối ưu hoá hiệu suất của chiếc xe mà còn muốn biến nó thành một tác phẩm nghệ thuật di động phản ánh cá tính và phong cách riêng. Vậy hiện nay Trưởng Công an xã có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi độ xe hay không?
Theo quy định tại khoản 4 Điều 74 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP, được điều chỉnh bởi các điểm đ, điểm e, điểm g của khoản 26 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP, Thủ trưởng Công an xã, cùng với các cấp lãnh đạo Công an như Thủ trưởng đồn Công an và Thủ trưởng trạm Công an cửa khẩu, khu chế xuất trong phạm vi chức năng và nhiệm vụ được giao, có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi liên quan đến trật tự an toàn giao thông đường bộ và đường sắt.
Tuy nhiên, theo các điểm a, b, c, d, e, g, h, i, k, l, m, n của khoản 4 Điều 74 nêu trên, trong đó đặc biệt nhấn mạnh tại điểm m, không có sự đề cập đến việc Trưởng Công an xã được ủy quyền xử phạt đối với hành vi độ xe. Cụ thể, các hành vi vi phạm liên quan đến việc độ xe không nằm trong phạm vi thẩm quyền xử phạt của Trưởng Công an xã theo quy định pháp luật hiện hành.
Hành vi độ xe, tức là thực hiện các sửa đổi, thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe mà không tuân thủ quy định về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, là một vấn đề đòi hỏi sự kiểm soát chặt chẽ và phê duyệt từ các cơ quan có thẩm quyền. Việc xử phạt nhằm đảm bảo tính an toàn và tuân thủ các quy chuẩn kỹ thuật là mục đích chính của pháp luật giao thông đường bộ.
Do đó, Trưởng Công an xã không có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi độ xe, và việc này thuộc thẩm quyền của các cơ quan có chức năng và nhiệm vụ cụ thể trong lĩnh vực quản lý độ xe theo quy định của pháp luật. Điều này nhằm đảm bảo sự minh bạch, công bằng và hiệu quả trong việc thi hành pháp luật, cùng việc bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người dân và sự an toàn của giao thông đường bộ.
Mời bạn tham khảo thêm:
- Trình tự thủ tục đính chính thông tin sổ đỏ năm 2024 thế nào?
- Luật Giao thông đường bộ năm 2008 số: 23/2008/QH12
- Mức xử phạt hành vi cản trở giao thông đường bộ như thế nào?
Câu hỏi thường gặp
Đường ưu tiên là đường mà trên đó phương tiện tham gia giao thông đường bộ được các phương tiện giao thông đến từ hướng khác nhường đường khi qua nơi đường giao nhau, được cắm biển báo hiệu đường ưu tiên.
Người tham gia giao thông gồm người điều khiển, người sử dụng phương tiện tham gia giao thông đường bộ; người điều khiển, dẫn dắt súc vật; người đi bộ trên đường bộ.