Thủ tục hưởng tiền trợ cấp thất nghiệp năm 2024

Thanh Loan, Thứ sáu, 05/07/2024 - 13:58
Thủ tục hưởng tiền trợ cấp thất nghiệp năm 2024 được quy định cụ thể bởi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, bao gồm các bước chuẩn bị hồ sơ, nộp đơn và giải quyết trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Người lao động cần chuẩn bị các giấy tờ liên quan đến việc chấm dứt hợp đồng lao động và sổ Bảo hiểm xã hội, sau đó nộp hồ sơ tại Trung tâm Dịch vụ việc làm để nhận được thông báo về kết quả qua SMS và cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp

Hiện nay, điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp được quy định tại Điều 49 Luật Việc làm 2013 bao gồm:

Chấm dứt hợp đồng lao động:

Người lao động đã chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp:

  • Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật.
  • Được hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.

Đóng bảo hiểm thất nghiệp:

Người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ thời gian quy định:

  • Ít nhất 12 tháng trong vòng 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc không xác định thời hạn hoặc có xác định thời hạn.
  • Ít nhất 12 tháng trong vòng 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với các hợp đồng theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ 03 tháng đến dưới 12 tháng.

Nộp hồ sơ hưởng trợ cấp: Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định.

Chưa tìm được việc làm:

Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp:

  • Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an.
  • Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên.
  • Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc.
  • Bị tạm giam, chấp hành hình phạt tù.
  • Ra nước ngoài định cư, đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng.
  • Chết.

Khi đáp ứng các điều kiện trên, người lao động sẽ nhận trợ cấp thất nghiệp với mức hưởng hằng tháng = 60% x (tiền lương 6 tháng đóng BHTN liền kề / 6).

Trong đó:

  • Đối với người lao động tính lương dựa trên mức lương cơ sở: mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng không quá 05 lần mức lương cơ sở.
  • Đối với người lao động nhận lương theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định: mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng.

Lưu ý: Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính như sau:

  • Đóng đủ BHTN từ 12 tháng đến 36 tháng sẽ được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp.
  • Sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.
Thủ tục hưởng tiền trợ cấp thất nghiệp năm 2024
Thủ tục hưởng tiền trợ cấp thất nghiệp năm 2024

Thủ tục hưởng tiền trợ cấp thất nghiệp năm 2024

Để nhận trợ cấp thất nghiệp, người lao động cần thực hiện các thủ tục sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

  1. Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.
  2. Các giấy tờ liên quan đến việc chấm dứt lao động như quyết định thôi việc, quyết định sa thải, quyết định kỷ luật buộc thôi việc, thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, và hợp đồng lao động đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc.
  3. Sổ bảo hiểm xã hội.
  4. Chứng minh nhân dân/căn cước công dân (bản chính).

Bước 2: Nộp hồ sơ

  • Trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.
  • Hồ sơ được nộp tại Trung tâm dịch vụ việc làm địa phương.

Lưu ý:

  • Nếu quá thời hạn 3 tháng trên, người lao động sẽ không còn đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp.
  • Hồ sơ cũng có thể được nộp trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia để tiện lợi hơn cho người dân.

Thông tin này được cập nhật để giúp người lao động hiểu rõ thủ tục và điều kiện để nhận trợ cấp thất nghiệp một cách dễ dàng và nhanh chóng.

Xem thêm: Thủ tục trợ cấp thất nghiệp

Hướng dẫn cách nộp hồ sơ trợ cấp thất nghiệp online

Để nộp hồ sơ trợ cấp thất nghiệp online mới nhất theo hướng dẫn của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, bạn cần làm theo các bước sau:

Bước 1: Đăng ký tài khoản trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-trang-chu.html và thực hiện đăng ký theo hướng dẫn.

Bước 2: Đăng nhập vào tài khoản cá nhân trên Cổng Dịch vụ công quốc gia bằng cách nhấn vào ô “Đăng nhập” và chọn “Tài khoản cấp bởi cổng dịch vụ công quốc gia”. Sau đó, điền thông tin tài khoản đăng nhập và mã xác thực OTP gửi về số điện thoại đã đăng ký.

Bước 3: Tìm kiếm và chọn mục “Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp” tại mục “Tìm kiếm nâng cao”. Sau khi tìm kiếm thành công, chọn “Nộp trực tuyến”.

Bước 4: Điền đầy đủ thông tin cá nhân vào mẫu đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu số 01 và tải file đính kèm các giấy tờ chứng minh việc chấm dứt hợp đồng lao động/làm việc theo quy định.

Bước 5: Chọn cơ quan tiếp nhận và nộp hồ sơ tại Trung tâm dịch vụ việc làm thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tương ứng với địa phương bạn muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.

Bước 6: Hoàn tất thủ tục nộp hồ sơ và chờ xác nhận từ Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Sau khi hoàn tất, hệ thống sẽ tự động chuyển thông tin của bạn đến cơ quan Bảo hiểm xã hội để tiếp nhận và giải quyết hồ sơ. Nếu có bất kỳ vấn đề gì, bạn có thể nhận thông báo trực tiếp từ Cổng Dịch vụ công Quốc gia để biết thêm chi tiết.

Mời bạn xem thêm:

Câu hỏi thường gặp:

Nghỉ việc bao lâu thì người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp?

Ngay sau khi nghỉ việc thì người lao động có thể nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm.
Thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp là 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Thời gian giải quyết hồ sơ thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp online là bao lâu?

Theo Công văn 1399/LĐTBXH-VL năm 2022, thời gian giải quyết hồ sơ thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp online được quy định như sau:
Trong thời hạn 16 ngày làm việc kể từ ngày nhận được dữ liệu tham gia bảo hiểm thất nghiệp của người lao động do Bảo hiểm xã hội chuyển đến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia:
Trung tâm Dịch vụ việc làm rà soát và gửi hồ sơ người lao động đủ điều kiện hỗ trợ cho Sở Lao động – Thương binh và Xã hội.
Nếu hồ sơ không đạt yêu cầu, cán bộ sẽ cập nhật thông tin từ chối hồ sơ và đăng ký lý do từ chối trên cổng Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Trong thời hạn 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ do Trung tâm Dịch vụ việc làm chuyển đến, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội sẽ phản hồi kết quả:
Nếu hồ sơ không đạt yêu cầu, cán bộ sẽ cập nhật trạng thái từ chối hồ sơ và đính kèm văn bản trả lời lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia để thông báo cho người lao động.
Nếu hồ sơ hợp lệ, cán bộ sẽ cập nhật trạng thái Duyệt hồ sơ và đính kèm quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Khi có kết quả phê duyệt hoặc từ chối, hệ thống sẽ gửi thông báo qua tin nhắn SMS đến người lao động và hiển thị thông tin, văn bản liên quan trên cổng Dịch vụ công Quốc gia. Điều này giúp người lao động có thể theo dõi và biết kết quả thủ tục một cách nhanh chóng và thuận tiện.

❓ Câu hỏi:Thủ tục hưởng tiền trợ cấp thất nghiệp
📰 Chủ đề:Luật
⏱ Thời gian đăng:05/07/2024
⏰ Ngày Cập nhật:05/07/2024
5/5 - (1 bình chọn)