Hoàn công nhà ở mất bao lâu theo quy định?

Thanh Loan, Thứ tư, 10/07/2024 - 11:34
Thủ tục hoàn công nhà ở là một quy trình phức tạp bao gồm nhiều giai đoạn từ chuẩn bị hồ sơ, kiểm tra thực trạng công trình, thẩm định hồ sơ, cho đến thực hiện nghĩa vụ tài chính và cấp Giấy chứng nhận hoàn công. Thời gian hoàn tất quy trình này thường kéo dài gần 2 tháng, nhưng có thể thay đổi tùy thuộc vào từng địa phương và tình trạng cụ thể của hồ sơ. Việc nắm rõ các bước và thời gian xử lý giúp chủ đầu tư chuẩn bị tốt hơn, đảm bảo công trình được công nhận hợp pháp và có thể đi vào hoạt động đúng kế hoạch.

Hoàn công nhà là gì?

Hoàn công nhà là một thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng nhà ở nhằm xác nhận rằng bên đầu tư và đơn vị thi công đã hoàn thành công trình sau khi được cấp phép xây dựng và nghiệm thu.

Theo pháp luật Việt Nam, quyền sở hữu tài sản của cá nhân và tổ chức được chia thành hai loại: tài sản phải đăng ký sở hữu và tài sản không phải đăng ký sở hữu. Nhà ở thuộc nhóm tài sản phải đăng ký sở hữu. Một căn nhà thiếu giấy tờ hoàn công không đủ điều kiện pháp lý và có thể khiến chủ sở hữu bị thu hồi đất.

Do đó, hoàn công nhà là công tác quan trọng để hoàn thiện tính pháp lý cho công trình xây dựng và là điều kiện để cơ quan có thẩm quyền cấp và đổi sổ hồng.

Hoàn công nhà ở mất bao lâu theo quy định?

Để trả lời câu hỏi thủ tục hoàn công nhà ở mất bao lâu, cần nắm rõ quy trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ hoàn công theo quy định của pháp luật như sau:

Đo đạc thực trạng công trình:

  • Sau khi nhận hồ sơ, bộ phận giải quyết hoàn công sẽ sắp xếp đo đạc thực trạng công trình. Thời gian hoàn tất thủ tục này là khoảng 7 ngày.

Xem xét tính hợp lệ của hồ sơ:

  • Giai đoạn này có thể kéo dài từ 3 tuần tới 1 tháng tùy vào từng địa phương. Nếu hồ sơ không hợp lệ, phòng Quản lý đô thị quận – huyện sẽ có công văn trả lời (nêu rõ lý do) trong vòng 15 ngày.
Hoàn công nhà ở mất bao lâu theo quy định?
Hoàn công nhà ở mất bao lâu theo quy định?

Xác định nghĩa vụ tài chính:

  • Hồ sơ sau khi được thẩm định sẽ được gửi sang cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính. Cơ quan thuế sẽ gửi thông báo tới chủ sở hữu về việc thực hiện nghĩa vụ tài chính, công việc này mất khoảng từ 7-10 ngày tùy địa phương.

Nộp thuế và nhận biên lai:

  • Sau khi nộp thuế và nhận biên lai, chủ sở hữu nhà nộp lại biên lai thu thuế cho cơ quan giải quyết hoàn công và chờ đến hẹn lấy kết quả.

Như vậy, tổng thời gian cho các giai đoạn nhận hồ sơ, thẩm định hồ sơ, thực hiện nghĩa vụ thuế và cấp giấy chứng nhận mới mất gần 2 tháng. Đây chỉ là con số trung bình và thực tế sẽ có sự khác nhau đối với từng hồ sơ và từng địa phương. Chưa kể đến thời gian chuẩn bị đầy đủ hồ sơ hoàn công nhà ở theo quy định pháp luật.

Xem thêm: Cách điều chỉnh chữ “hộ” trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Trình tự thực hiện hoàn công nhà như thế nào?

Chuẩn bị hồ sơ hoàn công: Chủ đầu tư và nhà thầu thi công chuẩn bị hồ sơ hoàn công.

Nộp hồ sơ: Nộp hồ sơ tại Văn phòng một cửa tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân cấp huyện đối với nhà ở riêng lẻ tại đô thị hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã nếu xây dựng nhà ở tại nông thôn.

Thụ lý hồ sơ:

  • Phòng Quản lý đô thị sẽ thụ lý hồ sơ. Cán bộ phòng quản lý đô thị sẽ đi kiểm tra, xác minh việc xây dựng có phù hợp không và ký vào các biên bản kiểm tra với chủ sở hữu.
  • Nếu hồ sơ hợp lệ, phòng Quản lý đô thị sẽ lập báo cáo trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ký phê duyệt và lập Phiếu chuyển Chi cục Thuế để xác định nghĩa vụ tài chính.
  • Nếu hồ sơ không hợp lệ, cơ quan này sẽ soạn thảo và ký công văn trả lời cho người nộp hồ sơ.

Phê duyệt và cấp Giấy chứng nhận: Văn phòng Ủy ban nhân dân trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân ký Giấy chứng nhận, sau đó chuyển cho Văn phòng một cửa tiếp nhận và trả kết quả để trao Giấy chứng nhận cho chủ sở hữu.

Thực hiện nghĩa vụ tài chính: Chủ sở hữu đến Chi cục Thuế tại địa phương để nộp các loại phí theo quy định.

Nhận Giấy chứng nhận hoàn công: Chủ sở hữu cầm biên lai nộp thuế đến Văn phòng Ủy ban nhân dân quận, huyện và nhận Giấy chứng nhận hoàn công sau khi cung cấp biên lai nộp thuế.

Sau khi hoàn tất các quy trình trên, giai đoạn hoàn công coi như đã xong và công trình nhà ở có thể đi vào hoạt động, thực hiện cấp đổi sổ hồng. Nếu chủ sở hữu cố tình thực hiện hoàn công sai quy định, sẽ phải chịu các khoản phạt hành chính và cơ quan thẩm quyền có thể yêu cầu tháo dỡ công trình nhà ở.

Mời bạn xem thêm:

Câu hỏi thường gặp:

Vì sao cần lập bản vẽ hoàn công nhà?

Bản vẽ hoàn công có vai trò vô cùng quan trọng vì phản ánh các chi tiết và kích thước thực tế sau khi xây dựng. Nó giúp chủ nhà nắm rõ hiện trạng và xác nhận vị trí thực tế của các hạng mục công trình sau khi sửa chữa và bảo trì. Đây cũng là giấy tờ tiên quyết để hoàn tất việc nghiệm thu công trình, thanh toán cho nhà thầu, và hoàn thành thủ tục hoàn công.
Về mặt pháp lý, bản vẽ hoàn công xây dựng là cơ sở cho công việc quản lý của cơ quan Nhà nước, giúp xác định xem công trình có được thực hiện đúng theo giấy phép xây dựng hay không.

Làm như thế nào để rút ngắn thời gian hoàn thành thủ tục hoàn công?

Thủ tục hoàn công nhà ở trải qua 2 giai đoạn. Giai đoạn chuẩn bị hồ sơ hoàn công nhà ở và giai đoạn thẩm định cấp giấy chứng nhận mới:
Đối với giai đoạn thẩm định, cấp Giấy chứng nhận mới, cá nhân chủ sở hữu không thể can thiệp rút ngắn thời gian được. Vì đó là quy trình làm việc của Cơ quan nhà nước và ở mỗi địa phương lại có một quy trình làm việc khác nhau, thời gian xử lý khác nhau.
Do đó, để tiết kiệm thời gian, chủ sở hữu phải có sự chủ động trong việc chuẩn bị các loại giấy tờ hồ sơ cần thiết. Các loại giấy tờ này cần được lưu giữ ngay từ khi bắt đầu công trình như hợp đồng xây dựng, bản vẽ thiết kế, giấy phép xây dựng. Ngoài ra trong quá trình thi công nếu phát sinh thêm các biên bản, giấy tờ, chủ sở hữu cũng cần giữ lại phòng trường hợp cần dùng đến sau này.

❓ Câu hỏi:Hoàn công nhà ở mất bao lâu theo quy định?
📰 Chủ đề:Luật
⏱ Thời gian đăng:10/07/2024
⏰ Ngày Cập nhật:10/07/2024
5/5 - (1 bình chọn)