Nguyên tắc cưỡng chế thu hồi đất năm 2024

Thanh Loan, Thứ ba, 30/07/2024 - 14:11
Cưỡng chế thu hồi đất phải tuân thủ các nguyên tắc cơ bản nhằm đảm bảo tính hợp pháp và công bằng. Các nguyên tắc này bao gồm: đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người bị cưỡng chế, thực hiện cưỡng chế một cách minh bạch và công khai, và đảm bảo rằng mọi hành động cưỡng chế đều được thực hiện trong phạm vi cần thiết và hợp lý. Cưỡng chế phải được thực hiện với sự tôn trọng nhân phẩm và quyền lợi của người bị cưỡng chế, đồng thời cần đảm bảo sự bảo vệ tài sản và thực hiện đúng quy trình theo quy định của pháp luật. Cùng tìm hiểu thêm trong bài viết "Nguyên tắc cưỡng chế thu hồi đất" của Hỏi đáp luật nhé!

Cưỡng chế thu hồi đất là gì?

Cưỡng chế thu hồi đất là giải pháp cuối cùng để thực hiện việc thu hồi đất khi người có đất bị thu hồi không hợp tác. Là việc sử dụng quyền lực Nhà nước, dựa trên các quy định của pháp luật để thực hiện việc thu hồi đất nhằm các mục đích cộng đồng, an ninh – quốc phòng. Để tránh việc lạm dụng quyền lực Nhà nước trong việc cưỡng chế thu hồi đất, pháp luật Việt Nam đã có những quy định rất rõ về thủ tục cưỡng chế thu hồi đất.

Nguyên tắc cưỡng chế thu hồi đất năm 2024

Khi tiến hành cưỡng chế để thu hồi đất, cơ quan tiến hành cưỡng chế phải tuân thủ theo nguyên tắc sau:

  • Việc cưỡng chế phải tiến hành công khai, dân chủ, khách quan, bảo đảm trật tự, an toàn, đúng quy định của pháp luật;
  • Thời điểm bắt đầu tiến hành cưỡng chế được thực hiện trong giờ hành chính.

Người có quyền sử dụng đất có thể căn cứ vào các nguyên tắc này để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình khi cơ quan tiến hành cưỡng chế không tuân thủ đầy đủ hoặc có hành vi vi phạm quy định trên.

Các trường hợp được phép thu hồi đất theo Luật Đất đai

Người sử dụng đất có quyền và nghĩa vụ trong thời hạn sử dụng đất, được Nhà nước bảo hộ khi quyền và lợi ích hợp pháp của họ bị xâm phạm. Tuy nhiên, Nhà nước có thể thu hồi đất của người sử dụng đất trong các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 16 Luật Đất đai 2013, cụ thể như sau:

Thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế – xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng.

Thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai.

Thu hồi đất do chấm dứt việc sử dụng đất theo pháp luật, tự nguyện trả lại đất, hoặc đất có nguy cơ đe dọa tính mạng con người.

Người sử dụng đất có nghĩa vụ giao lại đất khi Nhà nước có quyết định thu hồi. Nếu người sử dụng đất không chấp hành quy định về việc giao lại đất, Nhà nước sẽ tiến hành cưỡng chế thu hồi.

Xem thêm: Phương thức giải quyết tranh chấp đất đai

Nguyên tắc cưỡng chế thu hồi đất năm 2024
Nguyên tắc cưỡng chế thu hồi đất năm 2024

Trình tự, thủ tục thực hiện cưỡng chế thu hồi đất

Trình tự và thủ tục thực hiện cưỡng chế thu hồi đất được quy định nhằm đảm bảo sự công bằng và minh bạch. Quy trình bắt đầu với việc Chủ tịch UBND cấp huyện quyết định thành lập Ban thực hiện cưỡng chế. Ban này sẽ tiến hành vận động, thuyết phục và đối thoại với người bị cưỡng chế. Nếu người bị cưỡng chế không hợp tác, Ban sẽ tổ chức cưỡng chế thực tế, bao gồm việc buộc người bị cưỡng chế ra khỏi khu đất và di chuyển tài sản nếu cần. Trong trường hợp người bị cưỡng chế từ chối nhận tài sản, Ban sẽ bảo quản tài sản và thông báo cho người có tài sản. Quy trình cưỡng chế được thực hiện theo quy định pháp luật, đảm bảo quyền lợi và sự công bằng cho tất cả các bên liên quan.

Trình tự, thủ tục thực hiện cưỡng chế thu hồi đất:

Thẩm quyền ra quyết định cưỡng chế:

Người có thẩm quyền ban hành và thực hiện quyết định cưỡng chế thu hồi đất là Chủ tịch UBND cấp huyện (theo khoản 3 Điều 71 Luật Đất đai năm 2013).

Khi tiến hành cưỡng chế thu hồi đất, cơ quan nhà nước và cá nhân có thẩm quyền cưỡng chế thu hồi đất phải tuân thủ theo trình tự, thủ tục sau:

Thành lập Ban thực hiện cưỡng chế: Trước khi tiến hành cưỡng chế, Chủ tịch UBND cấp huyện quyết định thành lập Ban thực hiện cưỡng chế.

Vận động, thuyết phục và đối thoại:

  • Ban thực hiện cưỡng chế tiến hành vận động, thuyết phục và đối thoại với người bị cưỡng chế. Nếu người bị cưỡng chế chấp hành, Ban thực hiện cưỡng chế lập biên bản ghi nhận sự chấp hành và việc bàn giao đất được thực hiện chậm nhất sau 30 ngày kể từ ngày lập biên bản.
  • Trường hợp người bị cưỡng chế không chấp hành quyết định cưỡng chế, Ban thực hiện cưỡng chế sẽ tổ chức thực hiện cưỡng chế.

Tổ chức thực hiện cưỡng chế:

  • Ban thực hiện cưỡng chế có quyền buộc người bị cưỡng chế và những người liên quan phải ra khỏi khu đất cưỡng chế, tự chuyển tài sản ra khỏi khu đất cưỡng chế. Nếu người bị cưỡng chế không thực hiện, Ban thực hiện cưỡng chế sẽ di chuyển người bị cưỡng chế và người có liên quan cùng tài sản ra khỏi khu đất cưỡng chế.
  • Trường hợp người bị cưỡng chế từ chối nhận tài sản, Ban thực hiện cưỡng chế phải lập biên bản và tổ chức thực hiện bảo quản tài sản theo quy định của pháp luật, sau đó thông báo cho người có tài sản nhận lại tài sản.

Mời bạn xem thêm:

Câu hỏi thường gặp:

Thẩm quyền thực hiện cưỡng chế thu hồi đất?

Chủ tịch UBND cấp huyện là người có thẩm quyền ban hành và thực hiện quyết định cưỡng chế thu hồi đất.

Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện quyết định cưỡng chế thu hồi đất?

Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm tổ chức thực hiện cưỡng chế, giải quyết khiếu nại liên quan đến cưỡng chế theo quy định của pháp luật về khiếu nại; thực hiện phương án tái định cư trước khi cưỡng chế; đảm bảo các điều kiện và phương tiện cần thiết cho cưỡng chế; và bố trí kinh phí cho hoạt động cưỡng chế.
Ban thực hiện cưỡng chế chủ trì lập phương án cưỡng chế và dự toán kinh phí cho hoạt động này, trình Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền phê duyệt. Ban thực hiện cưỡng chế cũng thực hiện cưỡng chế theo phương án đã được phê duyệt và bàn giao đất cho tổ chức chịu trách nhiệm bồi thường và giải phóng mặt bằng. Nếu trên đất thu hồi có tài sản, Ban phải bảo quản tài sản đó, với chi phí bảo quản do chủ sở hữu chịu trách nhiệm thanh toán.
Lực lượng Công an có nhiệm vụ bảo vệ trật tự và an toàn trong quá trình tổ chức thực hiện quyết định cưỡng chế thu hồi đất.
Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất thu hồi có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan và đơn vị liên quan để tổ chức giao, niêm yết công khai quyết định cưỡng chế thu hồi đất; tham gia thực hiện cưỡng chế; và phối hợp với tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng trong việc niêm phong và di chuyển tài sản của người bị cưỡng chế.
Cơ quan, tổ chức và cá nhân khác có liên quan có trách nhiệm phối hợp với Ban thực hiện cưỡng chế khi được yêu cầu để thực hiện việc cưỡng chế thu hồi đất.

❓ Câu hỏi:Nguyên tắc cưỡng chế thu hồi đất năm 2024
📰 Chủ đề:Luật
⏱ Thời gian đăng:30/07/2024
⏰ Ngày Cập nhật:30/07/2024
5/5 - (1 bình chọn)