Thủ tục trích lục bản án ly hôn năm 2024

Thanh Loan, Thứ tư, 14/08/2024 - 11:50
Thủ tục trích lục bản án ly hôn là quy trình cần thiết để các cá nhân lấy lại bản sao của bản án ly hôn, khi bản gốc không còn hoặc bị thất lạc. Việc trích lục này giúp người yêu cầu chứng minh tình trạng hôn nhân trong các giao dịch hoặc thủ tục pháp lý quan trọng, như xin giấy xác nhận tình trạng độc thân hoặc thực hiện các giao dịch dân sự liên quan. Để yêu cầu trích lục bản án ly hôn, người dân cần chuẩn bị hồ sơ đầy đủ và nộp tại Tòa án có thẩm quyền. Sau khi xem xét, Tòa án sẽ cấp bản trích lục trong thời gian quy định.

Mục đích của trích lục ly hôn

Bản án ly hôn là phán quyết của Hội đồng xét xử xác nhận việc chấm dứt quan hệ hôn nhân giữa hai vợ chồng về mặt pháp luật. Đây là căn cứ để các cá nhân chứng minh tình trạng hôn nhân của mình trong các giao dịch hay sự kiện pháp lý sau này.

Trong bất kỳ giao dịch pháp lý nào, người tham gia đều phải chứng minh tình trạng hôn nhân của mình. Bản án ly hôn được xem là giấy tờ pháp lý xác nhận tình trạng độc thân (không còn trong thời kỳ hôn nhân) của cá nhân.

Trích lục bản án ly hôn là văn bản có hiệu lực pháp lý, được xem như bản sao thay thế cho bản án ly hôn. Cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp trích lục này dựa trên hồ sơ và yêu cầu của cá nhân. Trích lục bản án ly hôn có thể được sử dụng để bổ sung giấy tờ xin xác nhận độc thân, hoàn tất thủ tục đăng ký kết hôn mới, hoặc thực hiện các giao dịch dân sự như chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua bán, tặng cho tài sản,…

Trích lục bản án ly hôn giúp cơ quan nhà nước xem xét và xác nhận tình trạng hôn nhân của cá nhân, từ đó hỗ trợ họ hoàn thành các thủ tục pháp lý liên quan đến giao dịch hoặc các mối quan hệ pháp luật khác.

Thủ tục trích lục bản án ly hôn năm 2024

Theo Khoản 21 Điều 70 Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015, những người có quyền yêu cầu trích lục bản án ly hôn bao gồm:

  • Nguyên đơn, là người trực tiếp nộp đơn ly hôn đơn phương hoặc cả hai vợ chồng trong trường hợp ly hôn thuận tình.
  • Bị đơn, là người bị vợ hoặc chồng kiện yêu cầu ly hôn, chấm dứt quan hệ hôn nhân.
  • Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong tranh chấp ly hôn, dù không phải nguyên đơn hay bị đơn, nhưng quyền lợi và nghĩa vụ của họ bị ảnh hưởng bởi kết quả vụ ly hôn.

Theo Điều 269 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015, Tòa án là cơ quan có thẩm quyền cấp trích lục bản án ly hôn.

Thủ tục trích lục bản án ly hôn năm 2024
Thủ tục trích lục bản án ly hôn năm 2024

Hồ sơ xin trích lục bản án ly hôn bao gồm:

  • Đơn xin trích lục ly hôn, ghi rõ tên vụ án, số, và ngày ra bản án ly hôn.
  • Bản sao chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ tùy thân có giá trị thay thế khác của người yêu cầu.
  • Giấy ủy quyền có công chứng hoặc chứng thực nếu ủy quyền cho người khác xin thay. Nếu người được ủy quyền là ông, bà, cha, mẹ, con, vợ, chồng, anh, chị, em ruột thì cần có giấy tờ chứng minh mối quan hệ.

Quy trình cấp trích lục bản án ly hôn diễn ra như sau:

  • Cán bộ tiếp nhận hồ sơ từ người dân, gửi đơn lên Chánh án Tòa án ký duyệt.
  • Sau khi được duyệt, hồ sơ được chuyển xuống Văn phòng, và tiếp tục đến cán bộ lưu trữ.
  • Cán bộ lưu trữ tìm hồ sơ vụ án ly hôn, sao y bản án và trình Chánh án hoặc Phó Chánh án ký xác nhận.

Trong vòng 7 ngày làm việc kể từ khi hồ sơ đầy đủ được nộp, Tòa án có trách nhiệm cấp trích lục bản án ly hôn cho người yêu cầu.

Như vậy, trích lục bản án ly hôn có vai trò quan trọng đối với cá nhân khi thực hiện các giao dịch dân sự hoặc sự kiện pháp lý liên quan.

Ai có quyền yêu cầu cấp trích lục bản án ly hôn?

Ai có quyền yêu cầu cấp trích lục bản án ly hôn? là một câu hỏi quan trọng trong các thủ tục pháp lý liên quan đến việc chứng minh tình trạng hôn nhân. Theo quy định, quyền yêu cầu trích lục bản án ly hôn không chỉ dành cho nguyên đơn và bị đơn trong vụ ly hôn mà còn mở rộng cho các cá nhân có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Điều này bao gồm cả vợ chồng trong trường hợp thuận tình ly hôn, người bị kiện trong vụ ly hôn, và những người khác có liên quan đến vụ án. Quy định này đảm bảo rằng mọi bên liên quan đều có quyền tiếp cận tài liệu pháp lý cần thiết để thực hiện các giao dịch và thủ tục pháp lý tiếp theo.

Theo Khoản 21 Điều 70 Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015, những người có quyền yêu cầu trích lục bản án ly hôn bao gồm:

Nguyên đơn trong tranh chấp ly hôn:

  • Là vợ hoặc chồng, người trực tiếp nộp đơn ly hôn đơn phương trong các trường hợp:
    • Có căn cứ về việc vợ hoặc chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng, làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng.
    • Đời sống chung không thể kéo dài, làm cho mục đích của hôn nhân không đạt được.
  • Ngoài ra, người yêu cầu ly hôn cũng có thể là cả hai vợ chồng trong trường hợp thuận tình ly hôn.

Bị đơn trong tranh chấp ly hôn: Là người bị vợ hoặc chồng kiện yêu cầu ly hôn, chấm dứt quan hệ hôn nhân.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong tranh chấp ly hôn: Là người không khởi kiện, không bị kiện, nhưng quyền lợi và nghĩa vụ của họ bị ảnh hưởng bởi việc giải quyết tranh chấp ly hôn.

Dù bạn là nguyên đơn hay bị đơn trong vụ ly hôn, nếu cần giấy xác nhận tình trạng độc thân để đăng ký kết hôn mà không còn giữ bản án ly hôn, bạn có quyền yêu cầu cơ quan có thẩm quyền trích lục lại bản án ly hôn.

Mời bạn xem thêm:

Câu hỏi thường gặp:

Thẩm quyền cấp trích lục bản án ly hôn?

Căn cứ Điều 269 Bộ Luật Tố tụng dân sự 2015, Tòa án là cơ quan có thẩm quyền trích lục bản án ly hôn.
Bởi vì, vợ chồng khi ly hôn đơn phương được thực hiện tại Tòa án.
Do vậy, Tòa án nhân dân nào đã giải quyết tranh chấp ly hôn sẽ có trách nhiệm cấp trích lục bản án ly hôn.
Như vậy, trong trường hợp của bạn, khi không còn bản án ly hôn mà muốn xin Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, bạn có quyền yêu cầu Tòa án nhân dân đã giải quyết tranh chấp ly hôn của mình để xin trích lục của bản án ly hôn.

Lệ phí cấp bản sao trích lục bản án?

Tại Danh mục Lệ phí Tòa án trong Nghị quyết 326/2016/UBTVQH quy định về mức thu, miễn, giảm, thu,, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án thì khi cá nhân có yêu cầu cấp bản sao giấy tờ, sao chụp tài liệu tại Tòa án thì lệ phí là 1.500 đồng/trang A4.

❓ Câu hỏi:Thủ tục trích lục bản án ly hôn năm 2024
📰 Chủ đề:Luật
⏱ Thời gian đăng:14/08/2024
⏰ Ngày Cập nhật:14/08/2024
5/5 - (1 bình chọn)