Các hình thức nộp lệ phí trước bạ điện tử năm 2024

Thanh Loan, Thứ ba, 27/08/2024 - 11:19
Tìm hiểu các hình thức nộp lệ phí trước bạ điện tử năm 2024 để tiết kiệm thời gian và công sức. Theo quy định mới, người nộp thuế có thể sử dụng các dịch vụ tiện ích như Internet Banking, Mobile Banking của các ngân hàng lớn như Vietcombank, BIDV, hoặc ứng dụng eTax Mobile của ngành Thuế. Thêm vào đó, việc nộp lệ phí trước bạ cũng có thể thực hiện thông qua Cổng dịch vụ công Quốc gia. Việc lựa chọn hình thức nộp lệ phí trước bạ điện tử phù hợp giúp đơn giản hóa quy trình và đảm bảo tính chính xác trong việc thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Các hình thức nộp lệ phí trước bạ điện tử năm 2024

Theo quy định tại Mục 3 Phụ lục về quy trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ khai lệ phí trước bạ điện tử đối với ô tô, xe máy, được ban hành kèm theo Công văn 691/TCT-DNNCN năm 2023, người nộp lệ phí trước bạ (LPTB) có thể thực hiện qua các hình thức điện tử sau:

  • Dịch vụ Internet banking và Mobile banking của các ngân hàng như Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Agribank, MBBank, VPBank, TPBank, và LienvietPostBank.
  • Cổng dịch vụ công Quốc gia, nơi người nộp thuế có thể thực hiện các giao dịch liên quan đến lệ phí trước bạ.
  • Ứng dụng eTax Mobile của ngành Thuế, cho phép nộp lệ phí trực tiếp qua điện thoại di động.

Người nộp thuế cần sử dụng mã hồ sơ và làm theo hướng dẫn của Ngân hàng, Cổng dịch vụ công Quốc gia, hoặc ứng dụng eTax Mobile để hoàn tất việc nộp lệ phí trước bạ điện tử.

Điều kiện khai lệ phí trước bạ điện tử với cơ quan thuế

Khai lệ phí trước bạ điện tử mang lại nhiều thuận lợi cho người nộp thuế, giúp tiết kiệm thời gian và giảm thiểu thủ tục hành chính. Tuy nhiên, để thực hiện khai lệ phí trước bạ điện tử với cơ quan thuế, người nộp thuế cần đáp ứng một số điều kiện quan trọng. Cụ thể, nếu đã có tài khoản giao dịch thuế điện tử, bạn có thể trực tiếp sử dụng để khai báo qua Cổng Thông tin điện tử của Tổng cục Thuế. Ngược lại, nếu chưa có tài khoản, bạn cần sử dụng mã số thuế và ngày cấp để thực hiện khai điện tử. Để tạo thuận lợi hơn, người nộp thuế có thể đăng ký tài khoản giao dịch thuế điện tử theo hướng dẫn cụ thể để dễ dàng thực hiện các giao dịch thuế cần thiết.

Theo Mục 1 Phụ lục về quy trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ khai lệ phí trước bạ điện tử đối với ô tô, xe máy, ban hành kèm theo Công văn 691/TCT-DNNCN năm 2023, điều kiện để người nộp thuế khai lệ phí trước bạ điện tử với cơ quan thuế như sau:

  • Nếu người nộp thuế đã có tài khoản giao dịch thuế điện tử, họ có thể sử dụng tài khoản này để thực hiện khai lệ phí trước bạ (LPTB) điện tử trên Cổng Thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.
  • Nếu chưa có tài khoản giao dịch thuế điện tử, người nộp thuế cần sử dụng mã số thuế và ngày cấp để thực hiện khai LPTB ô tô, xe máy tại Cổng Thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

Để đăng ký tài khoản giao dịch thuế điện tử, người nộp thuế có thể thực hiện theo hướng dẫn tại Phụ lục kèm theo Công văn 377/TCT-DNNCN năm 2021.

Xem ngay: Mẫu đơn xin mở lại mã số thuế bị đóng

Mức thu lệ phí trước bạ xe máy

Theo quy định tại khoản 4 Điều 8 Nghị định 10/2022/NĐ-CP, mức thu lệ phí trước bạ xe máy được quy định như sau:

Mức thu lệ phí trước bạ đối với xe máy là 2%.

Các hình thức nộp lệ phí trước bạ điện tử năm 2024
Các hình thức nộp lệ phí trước bạ điện tử năm 2024

Tuy nhiên, có những trường hợp đặc biệt như sau:

  • Đối với xe máy thuộc sở hữu của tổ chức hoặc cá nhân ở các thành phố trực thuộc trung ương, thành phố thuộc tỉnh, hoặc thị xã nơi Ủy ban nhân dân tỉnh đóng trụ sở, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu là 5%.
  • Đối với xe máy nộp lệ phí trước bạ lần thứ hai trở đi, mức thu áp dụng là 1%. Nếu chủ sở hữu đã nộp lệ phí trước bạ với mức 2% và sau đó chuyển giao cho tổ chức hoặc cá nhân ở các khu vực quy định tại điểm trên, mức thu sẽ được điều chỉnh thành 5%.

Mời bạn xem thêm:

Câu hỏi thường gặp:

Đối tượng phải nộp lệ phí trước bạ?

Tất cả mọi cá nhân, tổ chức trong nước và ngoài nước, kể cả các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam hoặc không theo Luật Đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, có các tài sản thuộc đối tượng chịu lệ phí trước bạ như đã nêu trên phải có nghĩa vụ nộp lệ phí trước bạ trước khi đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, trừ trường hợp thuộc đối tượng không phải nộp lệ phí trước bạ.

Đối tượng chịu lệ phí trước bạ?

Tất cả các loại tài sản dưới đây phải chịu lệ phí trước bạ khi đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, bao gồm:
Nhà (nhà ở, nhà làm việc, nhà xưởng, nhà kho, cửa hàng, cửa hiệu và các công trình kiến trúc khác), đất (đất nông nghiệp, đất lâm nghiệp, đất khu dân cư nông thôn, đất đô thị, đất chuyên dùng);
Phương tiện vận tải như tàu thủy, kể cả xà lan, ca nô, tàu kéo, tàu đẩy, vỏ tổng thành máy tàu thủy; thuyền (trừ các thuyền không gắn máy và không phải đăng ký quyền sở hữu); ô-tô, kể cả khung và tổng thành máy; xe gắn máy hai bánh, ba bánh, kể cả xe lam, khung và tổng thành máy xe máy;
Súng săn, súng thể thao.

❓ Câu hỏi:Các hình thức nộp lệ phí trước bạ điện tử năm 2024
📰 Chủ đề:Luật
⏱ Thời gian đăng:27/08/2024
⏰ Ngày Cập nhật:27/08/2024
5/5 - (1 bình chọn)