Thủ tục hoãn đình công năm 2024

Thanh Loan, Thứ tư, 18/09/2024 - 11:34
Thủ tục hoãn đình công được quy định rõ ràng trong Điều 110 Nghị định 145/2020/NĐ-CP. Quy trình bao gồm các bước từ việc Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xem xét và báo cáo lên Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cho đến khi Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ra quyết định và thông báo cho các bên liên quan. Quyết định hoãn đình công sẽ có hiệu lực ngay sau khi ký và phải được thực hiện đúng theo yêu cầu để đảm bảo quyền lợi của các bên và duy trì trật tự trong quá trình đình công. Tìm hiểu chi tiết về thủ tục hoãn đình công giúp các tổ chức và cá nhân liên quan chuẩn bị tốt và thực hiện đúng quy định pháp luật.

Hoãn đình công là gì?

Căn cứ khoản 1 Điều 109 Nghị định 145/2020/NĐ-CP quy định như sau:

Các trường hợp hoãn, ngừng đình công

1. Hoãn đình công là việc Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ra quyết định lùi thời điểm bắt đầu cuộc đình công đã ấn định trong quyết định đình công của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở có quyền tổ chức và lãnh đạo đình công.

Theo đó, hoãn đình công là việc Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ra quyết định lùi thời điểm bắt đầu cuộc đình công đã ấn định trong quyết định đình công của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở có quyền tổ chức và lãnh đạo đình công.

Trường hợp nào có thể hoãn đình công?

Theo quy định tại khoản 3 Điều 109 Nghị định 145/2020/NĐ-CP, các trường hợp hoãn đình công được quy định cụ thể như sau:

Hoãn đình công tại các đơn vị cung cấp dịch vụ thiết yếu: Đình công dự kiến tổ chức tại các đơn vị cung cấp điện, nước, vận tải công cộng và các dịch vụ khác có vai trò quan trọng trong việc tổ chức các sự kiện kỷ niệm ngày lễ, tết sẽ được hoãn. Các ngày lễ và tết bao gồm:

  • Tết Dương lịch: 01 ngày (01 tháng 01 dương lịch)
  • Tết Âm lịch: 05 ngày
  • Ngày Chiến thắng: 01 ngày (30 tháng 4 dương lịch)
  • Ngày Quốc tế Lao động: 01 ngày (01 tháng 5 dương lịch)
  • Quốc khánh: 02 ngày (02 tháng 9 dương lịch và 01 ngày liền kề)
  • Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương: 01 ngày (10 tháng 3 âm lịch)

Hoãn đình công trong tình trạng khẩn cấp: Đình công dự kiến tổ chức tại các địa bàn đang tiến hành các hoạt động phòng ngừa, khắc phục hậu quả thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh nguy hiểm hoặc các tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật cũng sẽ được hoãn.

Việc hoãn đình công nhằm đảm bảo sự ổn định và đáp ứng các nhu cầu cấp thiết trong các tình huống đặc biệt, bảo vệ lợi ích cộng đồng và duy trì trật tự xã hội trong những thời điểm quan trọng.

Xem ngay: Giải thể công ty cần những thủ tục gì

Thủ tục hoãn đình công năm 2024
Thủ tục hoãn đình công năm 2024

Hoãn đình công được thực hiện vào thời điểm nào của cuộc đình công?

Để làm rõ nội dung này, trước hết cần phân biệt hai khái niệm hoãn đình công và ngừng đình công. Chỉ có thể ngừng đình công trong quá trình đình công, tức sau khi đã bắt đầu đình công, trong khi đó, việc hoãn đình công được thực hiện trước khi bắt đầu đình công, nhưng sau khi có quyết định đình công của tổ chức đại diện người lao động có quyền tổ chức, lãnh đạo đình công.

Thời gian đình công được tổ chức đại diện người lao động lãnh đạo đình công lấy ý kiến của người lao động, hoặc thành viên ban lãnh đạo tổ chức đại diện người lao động tham gia thương lượng, phải có trên 50% người được lấy ý kiến đồng ý thì mới có thể ban hành quyết định đình công. Chính vì vậy thời gian đình công là nội dung quan trọng của quyết định đình công. Quyết định đình công cũng là văn bản ấn định chính thức thời gian bắt đầu đình công của người lao động.

Thủ tục hoãn đình công năm 2024

Theo quy định tại Điều 110 Nghị định 145/2020/NĐ-CP, quy trình hoãn đình công được thực hiện như sau:

  • Báo cáo và đề nghị hoãn đình công: Trong vòng 24 giờ kể từ khi nhận được quyết định đình công từ tổ chức đại diện người lao động có quyền tổ chức và lãnh đạo đình công, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cần xem xét. Nếu xác định cuộc đình công thuộc các trường hợp cần hoãn theo Điều 109 của nghị định, Giám đốc sẽ gửi văn bản báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh để yêu cầu hoãn đình công. Văn bản này phải bao gồm các thông tin cơ bản như tên người sử dụng lao động, tổ chức đại diện người lao động, địa điểm và thời điểm dự kiến diễn ra đình công, lý do và yêu cầu hoãn đình công, cũng như các biện pháp cần thực hiện.
  • Quyết định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh: Trong vòng 24 giờ kể từ khi nhận được báo cáo từ Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ xem xét và ra quyết định hoãn đình công. Quyết định này phải được thông báo cho các bên liên quan, bao gồm Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, Chủ tịch Liên đoàn Lao động cấp tỉnh, Chủ tịch Hội đồng trọng tài lao động, tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở và người sử dụng lao động nơi dự kiến diễn ra đình công, trong vòng 12 giờ sau khi quyết định được ban hành.
  • Thực hiện hoãn đình công: Sau khi nhận được quyết định hoãn đình công từ Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, các bên liên quan, bao gồm tổ chức đại diện người lao động, người lao động, người sử dụng lao động và các cá nhân liên quan, phải thực hiện ngay việc hoãn đình công theo quy định.

Quyết định hoãn đình công của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ có hiệu lực từ ngày ký.

Mời bạn xem thêm:

Câu hỏi thường gặp:

Các trường hợp ngừng đình công?

Đình công diễn ra trên địa bàn xuất hiện thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh nguy hiểm hoặc tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật;
Đình công diễn ra đến ngày thứ ba tại các đơn vị cung cấp điện, nước, vệ sinh công cộng làm ảnh hưởng tới môi trường, điều kiện sinh hoạt và sức khỏe của nhân dân tại thành phố thuộc tỉnh;
Đình công diễn ra có các hành vi bạo động, gây rối làm ảnh hưởng đến tài sản, tính mạng của nhà đầu tư, gây thiệt hại nghiêm trọng cho nền kinh tế quốc dân, lợi ích công cộng, đe dọa đến quốc phòng, an ninh, trật tự công cộng, sức khỏe của con người.

Ai có thẩm quyền quyết định hoãn đình công?

Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội có trách nhiệm xem xét và báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh để quyết định việc hoãn đình công.

Thời hạn hoãn đình công được quy định ra sao?

Quyết định hoãn đình công của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ có hiệu lực kể từ ngày ký và các bên liên quan phải thực hiện ngay theo quyết định đó.

❓ Câu hỏi:Thủ tục hoãn đình công năm 2024
📰 Chủ đề:Luật
⏱ Thời gian đăng:18/09/2024
⏰ Ngày Cập nhật:18/09/2024
5/5 - (1 bình chọn)