Thủ tục sang tên sổ đỏ cho vợ khi chồng chết (mất)

Thanh Loan, Thứ hai, 27/05/2024 - 11:25
Khi người chồng qua đời, việc sang tên sổ đỏ cho vợ là một quy trình pháp lý quan trọng để xác nhận quyền sở hữu đất đai và tài sản gắn liền với đất của người vợ. Thủ tục này đòi hỏi sự hiểu biết kỹ luật và tuân thủ các quy định địa phương và quốc gia. Quy trình này bao gồm nhiều bước phức tạp như đăng ký khai tử, khai nhận di sản thừa kế, và thực hiện thủ tục đăng ký đất đai. Việc thực hiện thủ tục sang tên sổ đỏ cho vợ khi chồng chết (mất) đòi hỏi sự chính xác và kỹ thuật, đồng thời cần phải tuân thủ đúng quy trình pháp lý để đảm bảo tính hợp pháp và hiệu quả của quá trình.

Chồng qua đời thì vợ có được hưởng thừa kế của chồng không?

Trong pháp luật Việt Nam, khi chồng qua đời, vợ thường được coi là một trong những người thừa kế của chồng, tuy nhiên quyền lợi thừa kế của vợ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như:

  • Quy định pháp lý: Luật pháp tại mỗi quốc gia có những quy định cụ thể về quyền thừa kế của vợ khi chồng qua đời. Trong pháp luật Việt Nam, Bộ luật Dân sự quy định về vấn đề này.
  • Tình trạng hôn nhân: Quyền thừa kế của vợ có thể bị ảnh hưởng bởi tình trạng hôn nhân, như việc có hôn thú hoặc không, việc ly hôn và các quy định liên quan.
  • Quyền di chúc: Nếu chồng để lại di chúc, nội dung của di chúc này sẽ quyết định phần thừa kế của vợ.
  • Quyền lợi của người thừa kế khác: Nếu có những người thừa kế khác, quyền lợi của vợ có thể bị ảnh hưởng bởi việc phân chia tài sản giữa các người thừa kế.

Do đó, để biết vợ có được hưởng thừa kế của chồng khi chồng qua đời hay không, cần xem xét cụ thể từng trường hợp dựa trên quy định của pháp luật và tình hình gia đình cụ thể.

Thủ tục sang tên sổ đỏ cho vợ khi chồng chết (mất) năm 2024

Trong trường hợp người vợ là người thừa kế duy nhất, quy trình sang tên sổ đỏ sau khi chồng mất được thực hiện theo các bước sau đây:

Bước 01: Đăng ký khai tử

Theo quy định của Điều 34 Luật Hộ tịch 2014, người có trách nhiệm đi đăng ký khai tử nộp tờ khai và giấy tờ liên quan tới cơ quan đăng ký hộ tịch. Nếu thông tin khai tử đúng, cơ quan hộ tịch sẽ ghi nội dung khai tử vào Sổ hộ tịch và khóa thông tin hộ tịch của người chết.

Bước 02: Khai nhận di sản thừa kế

Theo quy định của Điều 611 Bộ luật Dân sự 2015, việc mở thừa kế có thể thực hiện tại tổ chức hành nghề công chứng nơi cư trú cuối cùng của người để lại di sản hoặc nơi có toàn bộ di sản. Người thừa kế duy nhất có quyền yêu cầu công chứng văn bản khai nhận di sản thừa kế.

Thủ tục sang tên sổ đỏ cho vợ khi chồng chết (mất) năm 2024
Thủ tục sang tên sổ đỏ cho vợ khi chồng chết (mất) năm 2024

Bước 03: Thực hiện thủ tục sang tên sổ đỏ

Người vợ cần chuẩn bị hồ sơ nộp tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện/UBND cấp xã nơi có đất. Hồ sơ nộp gồm đơn đăng ký biến động đất đai và tài sản gắn liền với đất, đơn đề nghị được đăng ký thừa kế quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của người thừa kế, văn bản về việc thừa kế, và bản gốc giấy chứng nhận đã cấp.

Qua các bước trên, việc sang tên sổ đỏ sẽ được thực hiện một cách hợp pháp và đảm bảo quyền lợi của người thừa kế duy nhất trong trường hợp người chồng đã mất mà không để lại di chúc.

Thủ tục sang tên sổ đỏ khi chồng chết mất bao lâu?

Thời gian thực hiện thủ tục sang tên sổ đỏ khi chồng chết được quy định tại khoản l, điểm l của Điều 61 Nghị định 43/2014/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP) như sau:

“l) Chuyển đổi, chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho, đăng ký góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là không quá 10 ngày;”

Điều này có nghĩa là thời gian thực hiện thủ tục sang tên sổ đỏ khi chồng chết trong trường hợp người vợ là người thừa kế duy nhất không vượt quá 10 ngày.

Có miễn lệ phí trước bạ đối với trường hợp thực hiện thủ tục sang tên sổ đỏ cho vợ khi chồng chết?

Các trường hợp được miễn lệ phí trước bạ khi thực hiện thủ tục sang tên sổ đỏ trong tình huống người chồng qua đời được quy định tại khoản 10 Điều 10 Nghị định 10/2022/NĐ-CP như sau:

Miễn lệ phí trước bạ

  1. Nhà, đất nhận thừa kế hoặc là quà tặng giữa: Vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau nay được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. …

Do đó, trong trường hợp nhận thừa kế từ người chồng, người vợ sẽ được miễn lệ phí trước bạ khi thực hiện thủ tục sang tên sổ đỏ.

Mời bạn xem thêm:

Câu hỏi thường gặp

Nếu vợ không trực tiếp làm thủ tục, có thể ủy quyền cho người khác không?

Có thể ủy quyền cho người khác bằng văn bản có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền.

Những nghĩa vụ tài chính khi sang tên sổ đỏ từ chồng đã mất sang cho vợ?

Trong quá trình chuyển đổi tên sổ đỏ từ người chồng đã qua đời sang người vợ, nghĩa vụ tài chính phát sinh cho người vợ là điều không thể tránh khỏi theo quy định của pháp luật. Cụ thể, người vợ cần phải thực hiện các nghĩa vụ sau:
Nộp thuế thu nhập cá nhân: Mức thuế này thường là 2% và được nộp tại Chi cục Thuế cấp quận huyện.
Lệ phí trước bạ: Được tính dựa trên diện tích đất, giá đất và tỷ lệ phí 0,5%.
Lệ phí thẩm định hồ sơ: Mức thu tính theo tỷ lệ 0,15% của giá trị (sang tên) chuyển nhượng, với giá trị tối thiểu là 100.000 đồng và tối đa không quá 5.000.000 đồng trên mỗi trường hợp.
Phí địa chính: Xấp xỉ khoảng 15.000 đồng cho mỗi hồ sơ.
Phí cấp đổi sổ mới: Thường dao động từ 300.000 đến 500.000 đồng cho mỗi phôi sổ đỏ.
Những nghĩa vụ tài chính này không chỉ đảm bảo tính hợp pháp trong quá trình chuyển nhượng quyền sở hữu mà còn giúp duy trì sự minh bạch và công bằng trong giao dịch bất động sản.

❓ Câu hỏi:Thủ tục sang tên sổ đỏ cho vợ khi chồng chết (mất)
📰 Chủ đề:Luật
⏱ Thời gian đăng:/05/2024
⏰ Ngày Cập nhật:/05/2024
5/5 - (1 bình chọn)