Thủ tục kết nạp đảng năm 2024

Thanh Loan, Thứ hai, 24/06/2024 - 13:58
Thủ tục kết nạp đảng viên năm 2024 được quy định chi tiết theo Hướng dẫn 01-HD/TW, đảm bảo quá trình tuyển chọn và kết nạp những cá nhân ưu tú vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Quy trình bao gồm các bước từ học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, làm đơn xin vào Đảng, khai và thẩm tra lý lịch đến việc lấy ý kiến nhận xét từ các tổ chức liên quan và ra quyết định kết nạp. Tất cả nhằm mục tiêu chọn lọc những đảng viên mới có đủ phẩm chất, năng lực và lòng nhiệt huyết, góp phần xây dựng Đảng ngày càng vững mạnh và phát triển.

Thủ tục kết nạp đảng năm 2024

Điều 4 Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam quy định thủ tục kết nạp đảng viên mới như sau:

Người vào Đảng phải:

  • Có đơn tự nguyện xin vào Đảng.
  • Báo cáo trung thực lý lịch với chi bộ.
  • Được hai đảng viên chính thức giới thiệu.

Trong các tổ chức có Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, người vào Đảng trong độ tuổi thanh niên phải là đoàn viên và được Ban chấp hành đoàn cơ sở cùng một đảng viên chính thức giới thiệu. Ở các cơ quan, doanh nghiệp không có tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, người vào Đảng phải là đoàn viên công đoàn, được Ban chấp hành công đoàn cơ sở và một đảng viên chính thức giới thiệu.

Người giới thiệu phải:

  • Là đảng viên chính thức và cùng công tác với người vào Đảng ít nhất một năm.
  • Báo cáo với chi bộ về lý lịch, phẩm chất, năng lực của người vào Đảng và chịu trách nhiệm về sự giới thiệu của mình. Có điều gì chưa rõ thì báo cáo để chi bộ và cấp trên xem xét.

Trách nhiệm của chi bộ và cấp ủy:

Trước khi chi bộ xét và đề nghị kết nạp, chi ủy kiểm tra lại điều kiện của người vào Đảng và lấy ý kiến nhận xét của tổ chức đoàn thể nơi người đó sinh hoạt. Vấn đề lịch sử chính trị của người vào Đảng phải thực hiện theo quy định của Ban Chấp hành Trung ương.

Chi bộ xét và đề nghị kết nạp từng người một. Khi được ít nhất hai phần ba số đảng viên chính thức trong chi bộ tán thành thì đề nghị lên cấp ủy cấp trên. Khi có quyết định của cấp ủy cấp trên, chi bộ tổ chức lễ kết nạp từng người một.

Đảng ủy cơ sở xét, nếu được ít nhất hai phần ba số cấp ủy viên tán thành kết nạp thì đề nghị lên cấp ủy cấp trên trực tiếp.

Ban thường vụ cấp ủy cấp trên trực tiếp của tổ chức cơ sở đảng hoặc cấp ủy cơ sở được ủy quyền xét, quyết định kết nạp từng người một.

Nơi chưa có đảng viên hoặc có đảng viên nhưng chưa đủ điều kiện giới thiệu:

Cấp ủy cấp trên trực tiếp cử đảng viên về làm công tác tuyên truyền, xem xét, giới thiệu kết nạp vào Đảng. Trường hợp đặc biệt do Ban Chấp hành Trung ương quy định.

Thủ tục này đảm bảo việc kết nạp đảng viên mới diễn ra chặt chẽ, đúng quy trình và tạo điều kiện cho những người đủ phẩm chất, năng lực tham gia vào hàng ngũ Đảng Cộng sản Việt Nam.

Xem thêm: Thủ tục đăng ký đại lý bán hàng

Thủ tục kết nạp đảng năm 2024
Thủ tục kết nạp đảng năm 2024

Hướng dẫn thực hiện thủ tục kết nạp đảng viên mới

Theo quy định tại Hướng dẫn 01-HD/TW năm 2021, thủ tục kết nạp đảng viên mới bao gồm các bước sau:

Bước 1: Học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng

Người vào Đảng phải tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng và có giấy chứng nhận do trung tâm chính trị cấp huyện hoặc tương đương cấp. Nơi không có trung tâm chính trị thì do cấp ủy có thẩm quyền kết nạp đảng viên cấp.

Bước 2: Làm đơn xin vào Đảng

Người vào Đảng tự viết đơn, trình bày rõ nhận thức của mình về mục đích, lý tưởng của Đảng và động cơ xin vào Đảng.

Bước 3: Khai lý lịch người vào Đảng

Người vào Đảng tự khai lý lịch đầy đủ, rõ ràng, trung thực theo quy định và chịu trách nhiệm về nội dung đã khai. Cấp ủy cơ sở sẽ thẩm tra và kết luận trước khi ghi chứng nhận, ký tên, đóng dấu.

Bước 4: Thẩm tra lý lịch của người vào Đảng

  • Đối tượng thẩm tra:
    • Người vào Đảng.
    • Cha, mẹ đẻ, cha, mẹ vợ (chồng) hoặc người trực tiếp nuôi dưỡng bản thân; vợ hoặc chồng, con đẻ của người vào Đảng có năng lực hành vi dân sự đầy đủ.
  • Nội dung thẩm tra:
    • Với người vào Đảng: Làm rõ lịch sử chính trị, chính trị hiện nay, chấp hành đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống.
    • Với người thân: Làm rõ lịch sử chính trị và chính trị hiện nay, chấp hành đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
  • Phương pháp thẩm tra:
    • Nếu người vào Đảng có người thân là đảng viên và đã khai lý lịch đầy đủ, rõ ràng, trung thực, thì không cần thẩm tra thêm.
    • Nội dung nào chưa rõ thì thẩm tra nội dung đó. Khi cấp ủy cơ sở đã xác nhận, nếu còn chưa rõ thì cấp ủy cấp trên trực tiếp của tổ chức cơ sở đảng sẽ thẩm tra.
    • Nếu người vào Đảng hoặc người thân làm việc tại các tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài hoặc phi chính phủ, thì cần phối hợp với cơ quan an ninh và các đơn vị liên quan để thẩm tra.

Bước 5: Lấy ý kiến nhận xét của đoàn thể chính trị – xã hội và chi ủy nơi cư trú

Chi ủy hoặc bí thư chi bộ lấy ý kiến của đại diện các đoàn thể chính trị – xã hội nơi người vào Đảng là thành viên và chi ủy hoặc chi bộ nơi cư trú của người vào Đảng, tổng hợp thành văn bản báo cáo chi bộ.

Bước 6: Nghị quyết của chi bộ và cấp ủy cơ sở xét kết nạp

  • Chi bộ xem xét đơn xin vào Đảng, lý lịch, văn bản giới thiệu của đảng viên chính thức, nghị quyết giới thiệu của đoàn thể và tổng hợp ý kiến nhận xét.
  • Nếu hai phần ba số đảng viên chính thức đồng ý, chi bộ ra nghị quyết đề nghị cấp ủy cấp trên xét kết nạp.
  • Đảng ủy cơ sở thảo luận và nếu hai phần ba số cấp ủy viên đồng ý, ra nghị quyết đề nghị cấp ủy cấp trên xét kết nạp.

Bước 7: Quyết định của cấp ủy có thẩm quyền kết nạp đảng viên

  • Ban tổ chức của cấp ủy có thẩm quyền thẩm định lại và ban thường vụ cấp ủy sẽ họp xét. Nếu được trên một nửa số thành viên đồng ý, cấp ủy sẽ ra quyết định kết nạp đảng viên.
  • Đối với tổ chức cơ sở đảng trực thuộc các cấp ủy cao hơn, văn bản kèm hồ sơ sẽ được gửi lên ban tổ chức để thẩm định và ra quyết định kết nạp.

Bước 8: Tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Chi bộ tổ chức lễ kết nạp đảng viên theo đúng nghi thức và quy định của Đảng.

Mời bạn xem thêm:

Câu hỏi thường gặp:

Thời gian dự bị của đảng viên

Điều 5 Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam quy định người được kết nạp vào Đảng phải trải qua thời kỳ dự bị mười hai tháng, tính từ ngày chi bộ tổ chức lễ kết nạp. Trong thời kỳ dự bị, chi bộ tiếp tục giáo dục, rèn luyện và phân công đảng viên chính thức giúp đảng viên đó tiến bộ.
Khi hết thời kỳ dự bị, chi bộ xét công nhận đảng viên chính thức từng người một và biểu quyết như khi xét kết nạp; nếu không đủ tư cách đảng viên thì đề nghị lên cấp uỷ có thẩm quyền quyết định xoá tên trong danh sách đảng viên dự bị.
Nghị quyết của chi bộ về đề nghị công nhận đảng viên chính thức phải được cấp uỷ có thẩm quyền quyết định.
Đảng viên đã được công nhận chính thức thì tuổi đảng của đảng viên tính từ ngày ghi trong quyết định kết nạp.

Đảng viên có những quyền như thế nào?

Theo Điều 3 Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam quy định quyền của Đảng viên như sau:
Được thông tin và thảo luận các vấn đề về Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng; biểu quyết công việc của Đảng.
Ứng cử, đề cử và bầu cử cơ quan lãnh đạo các cấp của Đảng theo quy định của Ban Chấp hành Trung ương.
Phê bình, chất vấn về hoạt động của tổ chức đảng và đảng viên ở mọi cấp trong phạm vi tổ chức; báo cáo, kiến nghị với các cơ quan có trách nhiệm và yêu cầu được trả lời.
Trình bày ý kiến khi tổ chức đảng nhận xét, quyết định công tác hoặc thi hành kỷ luật đối với mình.
Đảng viên dự bị có các quyền trên đây, trừ quyền biểu quyết, ứng cử và bầu cử cơ quan lãnh đạo của Đảng.

❓ Câu hỏi:Thủ tục kết nạp đảng năm 2024
📰 Chủ đề:Luật
⏱ Thời gian đăng:24/06/2024
⏰ Ngày Cập nhật:24/06/2024
5/5 - (1 bình chọn)