Mẫu trích lục hộ tịch mới năm 2024

Quỳnh Trang, Thứ Ba, 20/02/2024 - 13:46
Trích lục hộ tịch là một tài liệu quan trọng được cấp bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền, với mục đích chứng minh sự kiện hộ tịch của một cá nhân đã được đăng ký tại cơ quan đăng ký hộ tịch. Điều này là một phần quan trọng trong quá trình xác định và bảo vệ quyền lợi của công dân, đồng thời cũng là cơ sở pháp lý để tham gia các hoạt động xã hội, kinh doanh và giao dịch pháp lý khác. Trích lục hộ tịch thường chứa đựng thông tin cơ bản về cá nhân như họ tên, ngày tháng năm sinh, dân tộc, nơi đăng ký hộ tịch và các thông tin liên quan khác, đảm bảo tính xác thực và pháp lý của dữ liệu. Đây là một công cụ quan trọng để bảo vệ quyền lợi và thực hiện các quyền và nghĩa vụ công dân của mỗi người trong cộng đồng. Mẫu trích lục hộ tịch mới năm 2024 sẽ được chia sẻ tại bài viết sau

Quy định pháp luật về trích lục hộ tịch như thế nào?

Bản sao trích lục hộ tịch là một tài liệu chính thức được cấp bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền, phục vụ theo yêu cầu của cá nhân sau khi họ đã hoàn tất việc đăng ký hộ tịch và được cấp trích lục hộ tịch. Đây là một bước quan trọng trong quá trình xác nhận và chứng minh về tình trạng hộ tịch của mỗi người.

Theo quy định tại Khoản 9, Điều 4 của Luật Hộ tịch năm 2014, trích lục hộ tịch được xác định là một văn bản chính thức được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp để chứng minh việc đăng ký hộ tịch của một cá nhân tại cơ quan đăng ký hộ tịch. Bản chính của trích lục hộ tịch được cấp ngay sau khi hộ tịch được đăng ký, đảm bảo tính chính xác và pháp lý của thông tin đăng ký. Bản sao của trích lục hộ tịch bao gồm cả bản sao từ Cơ sở dữ liệu hộ tịch và bản sao được chứng thực từ bản chính, nhằm đảm bảo tính đáng tin cậy và pháp lý khi sử dụng trong các thủ tục và giao dịch quan trọng. Điều này nhấn mạnh vào sự quan trọng của việc bảo vệ và chứng minh về trạng thái hộ tịch của một cá nhân trong xã hội và pháp luật.

Mẫu trích lục hộ tịch mới năm 2024

Quy định của pháp luật về việc cấp bản sao trích lục hộ tịch?

Bản sao trích lục hộ tịch thường chứa đựng các thông tin quan trọng về cá nhân như họ tên, ngày tháng năm sinh, dân tộc, địa chỉ và các thông tin khác liên quan đến quá trình đăng ký hộ tịch. Điều này giúp bảo đảm tính chính xác và pháp lý của thông tin khi được sử dụng trong các mục đích khác nhau như tham gia các hoạt động xã hội, làm thủ tục hành chính hoặc giao dịch pháp lý. Bản sao trích lục hộ tịch là một công cụ quan trọng giúp người dân thực hiện các quyền và nghĩa vụ của mình một cách đúng đắn và đáng tin cậ

Theo quy định tại Điều 23 của Thông tư số 04/2020/TT-BTP, các cơ quan đăng ký, quản lý hộ tịch có thẩm quyền cấp bản sao trích lục hộ tịch. Nội dung của bản sao này phải được sao chép chính xác từ thông tin trong Sổ hộ tịch hoặc Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử. Nếu có thông tin không có trong Sổ hộ tịch hoặc Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử thì phần đó sẽ để trống.

Trong trường hợp Sổ hộ tịch ghi tuổi thay vì năm sinh, cơ quan đăng ký hộ tịch sẽ xác định năm sinh tương ứng và ghi vào mục Ghi chú của Sổ hộ tịch trước khi cấp bản sao trích lục hộ tịch.

Nếu thông tin cá nhân có sự thay đổi, cải chính hoặc bổ sung, bao gồm cả việc xác định lại dân tộc, cơ quan đăng ký hộ tịch sẽ ghi vào Sổ hộ tịch việc thay đổi hộ tịch theo bản án, quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Nội dung này sẽ được cập nhật trong bản sao Giấy khai sinh và bản sao trích lục hộ tịch theo thông tin ghi trong mục Ghi chú của Sổ hộ tịch.

Trong trường hợp yêu cầu cấp bản sao trích lục kết hôn và trong Sổ đăng ký kết hôn đã ghi chú việc thay đổi hộ tịch theo bản án, quyết định ly hôn đã có hiệu lực pháp luật, cơ quan sẽ ghi rõ trong mục Ghi chú của bản sao trích lục kết hôn về việc đã ly hôn theo Bản án/Quyết định số… ngày…tháng…năm … của Tòa án ….

>>>Tham khảo thêm: Sổ hộ tịch có phải sổ hộ khẩu không

Mẫu trích lục hộ tịch mới năm 2024

Mẫu trích lục hộ tịch mới năm 2024

Tờ khai cấp bản sao trích lục hộ tịch là một biểu mẫu được cá nhân điền thông tin và nộp tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền để yêu cầu cấp bản sao trích lục hộ tịch. Biểu mẫu này thường chứa các thông tin cá nhân cơ bản như họ tên, ngày tháng năm sinh, dân tộc, địa chỉ, và thông tin đăng ký hộ tịch như nơi đăng ký và số hộ chiếu (nếu có). Sau khi được điền đầy đủ và ký kết, tờ khai này sẽ được nộp tại cơ quan cấp hộ tịch để xử lý và cấp bản sao trích lục hộ tịch tương ứng. Điều này giúp đảm bảo tính chính xác và hợp pháp của thông tin khi cấp bản sao trích lục hộ tịch cho cá nhân.

Loader Loading…
EAD Logo Taking too long?

Reload Reload document
| Open Open in new tab

Câu hỏi thường gặp

Quy định pháp luật về cơ quan đăng ký hộ tịch như thế nào?

Cơ quan đăng ký hộ tịch là Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi là Ủy ban nhân dân cấp xã), Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và đơn vị hành chính tương đương (sau đây gọi là Ủy ban nhân dân cấp huyện), Cơ quan đại diện ngoại giao, Cơ quan đại diện lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài (sau đây gọi là Cơ quan đại diện)

Hiểu như thế nào về thay đổi hộ tịch?

Thay đổi hộ tịch là việc cơ quan nhà nước có thẩm quyền đăng ký thay đổi những thông tin hộ tịch của cá nhân khi có lý do chính đáng theo quy định của pháp luật dân sự hoặc thay đổi thông tin về cha, mẹ trong nội dung khai sinh đã đăng ký theo quy định của pháp luật.

5/5 - (1 bình chọn)