Thủ tục điều chỉnh thông tin sai trên sổ bảo hiểm xã hội

Quỳnh Trang, Thứ Hai, 27/05/2024 - 11:50
Khi thông tin trên sổ Bảo hiểm Xã hội (BHXH) bị sai sót, việc điều chỉnh là điều cực kỳ quan trọng để đảm bảo rằng người tham gia có được quyền lợi và tránh những rủi ro tiềm ẩn. Quy trình này đòi hỏi sự chính xác, chủ động và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật. N gười tham gia cần phát hiện và xác nhận rằng thông tin trên sổ BHXH của mình có sai sót. Điều này có thể được thực hiện thông qua việc kiểm tra kỹ lưỡng sổ BHXH, so sánh với các tài liệu liên quan như hồ sơ nhân viên, hợp đồng lao động, và bất kỳ tài liệu nào khác liên quan đến quá trình đóng BHXH. Thủ tục điều chỉnh thông tin sai trên sổ bảo hiểm xã hội sẽ được chia sẻ ngay tại bài viết sau:

Có thể điều chỉnh lại họ tên bị sai trên sổ bảo hiểm xã hội hay không?

Sổ bảo hiểm xã hội không chỉ là một tài liệu thông thường mà mỗi người tham gia bảo hiểm xã hội đều cần phải có, mà còn là một trong những giấy tờ quan trọng nhất đối với cuộc sống và tương lai của họ. Điều này thể hiện sự quan trọng của nó trong việc bảo vệ quyền lợi và đảm bảo an sinh xã hội cho người lao động.

Theo quy định tại Điều 27 của Quy trình thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế, đã được ban hành và sửa đổi bởi các Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 và 505/QĐ-BHXH năm 2020, quy định rõ ràng về các trường hợp cần điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH.

Trong trường hợp họ và tên trên sổ bảo hiểm xã hội bị sai sót, người tham gia có thể thực hiện các thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật. Quy trình này yêu cầu người tham gia làm đầy đủ các bước theo hướng dẫn cụ thể, đảm bảo tính chính xác và đúng quy định của cơ quan quản lý BHXH.

Đầu tiên, người tham gia cần chuẩn bị đầy đủ thành phần hồ sơ theo quy định. Đối với trường hợp điều chỉnh thông tin cá nhân như họ và tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, dân tộc, quốc tịch, người tham gia cần điền vào tờ khai tham gia và điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT theo mẫu quy định (Mẫu TK1-TS). Ngoài ra, cần có các hồ sơ kèm theo theo yêu cầu cụ thể của pháp luật, như bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS) đối với đơn vị.

Thủ tục điều chỉnh thông tin sai trên sổ bảo hiểm xã hội

Tiếp theo, sau khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, người tham gia cần đến cơ quan BHXH để nộp hồ sơ và thực hiện các thủ tục cần thiết. Trong quá trình này, sự chủ động và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật là điều cần thiết để đảm bảo rằng mọi vấn đề được giải quyết một cách trơn tru và hiệu quả.

Tóm lại, việc điều chỉnh thông tin trên sổ BHXH khi có sai sót đòi hỏi người tham gia tuân thủ quy định và thực hiện đúng các bước theo hướng dẫn của pháp luật. Chỉ khi thực hiện đúng quy trình này, người tham gia mới có thể nhận được sổ BHXH mới với thông tin chính xác và đảm bảo quyền lợi của mình trong hệ thống bảo hiểm xã hội.

Thủ tục điều chỉnh thông tin sai trên sổ bảo hiểm xã hội

Các thủ tục cần điều chỉnh thông tin trên sổ BHXH là một quy trình quan trọng được thực hiện theo quy định của Pháp luật hiện hành, nhằm đảm bảo tính chính xác và công bằng trong việc quản lý và sử dụng các thông tin liên quan đến bảo hiểm xã hội. Quy trình này đòi hỏi sự cẩn trọng và tính toàn vẹn từ cả người tham gia và các đơn vị/tổ chức liên quan.

Đầu tiên, quy trình này yêu cầu người tham gia và các đơn vị/tổ chức liên quan phải chuẩn bị hồ sơ phù hợp, tuân thủ đúng quy định được quy định cụ thể cho từng loại thủ tục. Các bước tiếp theo sẽ tùy thuộc vào từng đối tượng thực hiện và nội dung điều chỉnh, nhưng chung quy trình sẽ gồm các bước như lập hồ sơ, nộp hồ sơ, tiếp nhận và giải quyết hồ sơ.

Cụ thể, người tham gia sẽ nộp hồ sơ tại các cơ quan BHXH hoặc thông qua đơn vị nơi họ làm việc, đối với các trường hợp khác nhau như người đang làm việc, người tự nguyện tham gia BHXH, người bảo lưu thời gian đóng BHXH, và những trường hợp khác. Đối với các đơn vị/tổ chức, họ cũng sẽ thực hiện việc kê khai và nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH theo quy định.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan BHXH sẽ tiến hành giải quyết theo quy định. Quy trình này sẽ đảm bảo tính chính xác và đúng quy định từ phía cơ quan quản lý, nhằm đảm bảo rằng mọi thông tin được điều chỉnh một cách đúng đắn và kịp thời.

Cuối cùng, sau khi quy trình điều chỉnh thông tin hoàn tất, người tham gia sẽ nhận lại sổ BHXH mới hoặc thẻ BHYT (nếu có) tại cơ quan BHXH hoặc các trung tâm phục vụ HCC các cấp. Điều này giúp họ có được các tài liệu mới với thông tin chính xác và đáng tin cậy.

Tóm lại, quy trình điều chỉnh thông tin trên sổ BHXH là một quy trình quan trọng nhằm đảm bảo tính chính xác và công bằng trong quản lý và sử dụng thông tin liên quan đến bảo hiểm xã hội. Sự chấp hành đúng đắn của quy định và tính toàn vẹn của các bên liên quan là yếu tố quan trọng trong việc thực hiện quy trình này.

Tham khảo: Hoạt động môi giới bảo hiểm là gì

Thủ tục điều chỉnh thông tin sai trên sổ bảo hiểm xã hội

Quyền của người lao động khi tham gia bảo hiểm xã hội là gì?

Sổ bảo hiểm xã hội là một bằng chứng vững chắc về việc người lao động đã tham gia vào hệ thống bảo hiểm xã hội và đã đóng các khoản phí bảo hiểm đúng đắn. Nó chứng minh rằng họ đã đảm bảo cho bản thân mình một mức bảo hiểm xã hội trong trường hợp họ gặp phải những rủi ro trong cuộc sống như tai nạn lao động, bệnh tật hoặc khi về già.

Điều 18 của Luật Bảo hiểm xã hội 2014 đã quy định một cách cụ thể về quyền của người lao động trong hệ thống bảo hiểm xã hội. Những điều này nhấn mạnh vào vai trò quan trọng của người lao động trong việc tham gia và hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, cũng như trong việc bảo vệ và tận dụng các quyền lợi của mình.

Đầu tiên, người lao động được đảm bảo quyền tham gia và hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật. Điều này đồng nghĩa với việc họ có quyền được bảo đảm về an sinh xã hội, bao gồm các chế độ lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, và bảo hiểm y tế.

Thứ hai, người lao động được cấp và quản lý sổ bảo hiểm xã hội, một tài liệu quan trọng để xác định quyền lợi và thực hiện các thủ tục trong hệ thống bảo hiểm xã hội.

Thứ ba, người lao động được đảm bảo nhận lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội đầy đủ, kịp thời, thông qua các hình thức chi trả như trực tiếp từ cơ quan bảo hiểm xã hội, thông qua tài khoản tiền gửi tại ngân hàng, hoặc thông qua người sử dụng lao động

Thứ tư, quyền hưởng bảo hiểm y tế của người lao động được đảm bảo trong các trường hợp như đang hưởng lương hưu, nghỉ việc hưởng trợ cấp thai sản hoặc trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Thứ năm, người lao động được quyền chủ động đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động và được thanh toán phí giám định y khoa nếu đủ điều kiện.

Thứ sáu, họ cũng có quyền ủy quyền cho người khác nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội.

Thứ bảy, người lao động được yêu cầu được cung cấp thông tin định kỳ về đóng bảo hiểm xã hội và được thẩm định hàng năm về việc này.

Cuối cùng, họ còn có quyền khiếu nại, tố cáo và khởi kiện về bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật, đảm bảo tính công bằng và minh bạch trong quá trình giải quyết tranh chấp.

Những quy định này không chỉ giúp người lao động có được sự bảo vệ và chăm sóc tốt nhất từ hệ thống bảo hiểm xã hội mà còn tạo điều kiện cho họ tham gia tích cực và hiệu quả vào quá trình xây dựng và phát triển của xã hội.

Mời bạn xem thêm:

Câu hỏi thường gặp

Sổ bảo hiểm xã hội gồm những gì?

Sổ bảo hiểm xã hội là một cuốn sổ giấy có nền màu xanh nhạt và trắng, gồm 4 trang bìa và các tờ rời.
– Trang thứ nhất có ghi quốc hiệu, tiêu ngữ của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, lô gô biểu tượng của Bảo hiểm xã hội màu xanh và ô màu trắng để ghi họ tên, số sổ, số lần cấp.
– Trang thứ hai có ghi số mã số định danh cá nhân, họ và tên đầy đủ, ngày tháng năm sinh, giới tính, quốc tịch, số căn cước công dân của người tham gia.
– Trang thứ ba có ghi chế độ người tham gia đã hưởng như chế độ thai sản, tai nạn lao động, số Quyết định, ngày tháng năm hưởng bảo hiểm.
– Trang thứ tư có ghi những lưu ý khi sử dụng sổ bảo hiểm xã hội. Các tờ rời có ghi quá trình đóng bảo hiểm xã hội của người tham gia.

Ai giữ sổ bảo hiểm xã hội?

Theo quy định tại Khoản 2, Điều 18, Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì người lao động sẽ tự quản lý sổ BHXH của mình. Người lao động tự quản lý sổ BHXH sẽ giúp họ dễ dàng theo dõi thông tin về quá trình đóng bảo hiểm xã hội. Người lao động cũng có thể tự kiểm tra thông tin ghi trên sổ BHXH của mình. Trong trường hợp thông tin sai có thể thông báo lại với người sử dụng lao động hoặc cơ quan BHXH để kịp thời xử lý sớm tránh làm ảnh hưởng đến quyền lợi của NLĐ sau này.
Người lao động tự giữ sổ sẽ tự bảo quản sổ nguyên vẹn và sạch sẽ tránh làm ảnh hưởng đến thông tin ghi trong sổ. Trong trường hợp làm mất, bạn có thể liên hệ cơ quan BHXH để được hướng dẫn làm thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm. 
Hiện nay, tại một số công ty người lao động có thể ủy quyền cho công ty giữ sổ BHXH để dễ dàng quản lý và thực hiện các thủ tục giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm cho người lao động.

5/5 - (1 bình chọn)