Thủ tục xác định mức độ khuyết tật như thế nào?

Thanh Loan, Thứ ba, 18/06/2024 - 11:54
Thủ tục xác định mức độ khuyết tật là một quy trình quan trọng nhằm đánh giá và xác nhận tình trạng khuyết tật của cá nhân, giúp họ nhận được các hỗ trợ và quyền lợi cần thiết theo quy định của pháp luật. Quy trình này bao gồm việc nộp hồ sơ, thẩm định và đánh giá thực tế bởi các cơ quan chức năng. Bài viết này sẽ hướng dẫn chi tiết từng bước trong thủ tục xác định mức độ khuyết tật, giúp bạn hiểu rõ hơn về quy trình và chuẩn bị hồ sơ một cách chính xác và đầy đủ nhất, đảm bảo quyền lợi cho người khuyết tật.

Hồ sơ đề nghị xác định mức độ khuyết tật bao gồm những gì?

Căn cứ theo Điều 4 Thông tư 01/2019/TT-BLĐTBXH quy định về hồ sơ đề nghị xác định, xác định lại mức độ khuyết tật; cấp, cấp đổi, cấp lại Giấy xác nhận khuyết tật, các giấy tờ cần thiết trong hồ sơ bao gồm:

Đơn đề nghị: Đơn đề nghị xác định mức độ khuyết tật theo Mẫu số 01 ban hành kèm theo Thông tư 01/2019/TT-BLĐTBXH.

Bản sao các giấy tờ liên quan đến khuyết tật (nếu có):

  • Bệnh án.
  • Giấy tờ khám, điều trị, phẫu thuật.
  • Giấy xác nhận khuyết tật cũ.
  • Các giấy tờ có liên quan khác.

Bản sao kết luận của Hội đồng Giám định y khoa: Về khả năng tự phục vụ, mức độ suy giảm khả năng lao động đối với trường hợp người khuyết tật đã có kết luận của Hội đồng Giám định y khoa trước ngày 01/05/2012 hoặc các giấy tờ liên quan khác (nếu có).

Lưu ý: Trường hợp được quy định tại Khoản 1 Điều 8 và điểm b, Khoản 2 Điều 8 Thông tư này thì không cần nộp các giấy tờ tại Khoản 2 và Khoản 3.

Xem ngay: Điều kiện hưởng trợ cấp người khuyết tật

Thủ tục xác định mức độ khuyết tật năm 2024

Thủ tục và trình tự thực hiện xác định mức độ khuyết tật được quy định như thế nào? Căn cứ tại Điều 5 Thông tư 01/2019/TT-BLĐTBXH, thủ tục và trình tự thực hiện xác định mức độ khuyết tật được quy định cụ thể như sau:

Nộp hồ sơ:

  • Khi có nhu cầu xác định hoặc xác định lại mức độ khuyết tật, người đề nghị hoặc người đại diện hợp pháp của người khuyết tật làm hồ sơ theo quy định tại Điều 4 Thông tư này và gửi đến Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú.
  • Khi nộp hồ sơ, cần xuất trình các giấy tờ sau để cán bộ tiếp nhận hồ sơ đối chiếu thông tin:
    • Chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân của đối tượng hoặc người đại diện hợp pháp.
    • Giấy khai sinh đối với trẻ em.
    • Sổ hộ khẩu của đối tượng hoặc người đại diện hợp pháp.
Thủ tục xác định mức độ khuyết tật
Thủ tục xác định mức độ khuyết tật

Xử lý hồ sơ:

  • Trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Chủ tịch Hội đồng có trách nhiệm:
    • Gửi văn bản tham khảo ý kiến cơ sở giáo dục về tình trạng khó khăn trong học tập, sinh hoạt, giao tiếp và kiến nghị về dạng, mức độ khuyết tật của người được xác định mức độ khuyết tật đang đi học (theo Mẫu số 04 ban hành kèm theo Thông tư này).
    • Triệu tập các thành viên và gửi thông báo về thời gian, địa điểm xác định mức độ khuyết tật cho người khuyết tật hoặc người đại diện hợp pháp.
    • Tổ chức đánh giá dạng và mức độ khuyết tật theo phương pháp quy định tại Điều 3 Thông tư này; lập hồ sơ và biên bản kết luận dạng và mức độ khuyết tật.
    • Đối với trường hợp người khuyết tật đã có kết luận của Hội đồng Giám định y khoa về khả năng tự phục vụ và mức độ suy giảm khả năng lao động trước ngày Nghị định 28/2012/NĐ-CP có hiệu lực, Hội đồng căn cứ kết luận này để xác định mức độ khuyết tật theo quy định tại khoản 3 Điều 4 Nghị định 28/2012/NĐ-CP.
    • Lập biên bản họp Hội đồng theo Mẫu số 05 ban hành kèm theo Thông tư này.

Địa điểm thực hiện:

  • Việc xác định mức độ khuyết tật được tiến hành tại Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc Trạm y tế.
  • Trường hợp người khuyết tật không thể đến địa điểm quy định, Hội đồng sẽ đến quan sát và phỏng vấn tại nơi cư trú của người khuyết tật.

Trường hợp đặc biệt:

  • Nếu Hội đồng không thể đưa ra kết luận về mức độ khuyết tật, hoặc người khuyết tật (hoặc đại diện hợp pháp) không đồng ý với kết luận, hoặc có bằng chứng xác thực rằng việc xác định không khách quan và chính xác, Hội đồng sẽ chuyển hồ sơ lên Hội đồng Giám định y khoa theo quy định của pháp luật.

Mời bạn xem thêm:

Câu hỏi thường gặp:

Trường hợp nào bị thu hồi giấy xác nhận khuyết tật?

Trong trường hợp đã được cấp Giấy xác nhận khuyết tật nhưng cơ quan có thẩm quyền kết luận không đúng dạng khuyết tật, mức độ khuyết tật thì bị thu hồi Giấy xác nhận khuyết tật.

Cuộc họp của Hội đồng xác định mức độ khuyết tật chỉ có giá trị trong trường hợp nào?

Cuộc họp của Hội đồng chỉ có giá trị khi có ít nhất hai phần ba số thành viên của Hội đồng tham dự.

Trường hợp nào thì việc xác định mức độ khuyết tật do Hội đồng giám định y khoa thực hiện?

Các trường hợp sau thì việc xác định mức độ khuyết tật do Hội đồng giám định y khoa thực hiện: Hội đồng xác định mức độ khuyết tật không đưa ra được kết luận về mức độ khuyết tật; Người khuyết tật hoặc đại diện hợp pháp của người khuyết tật không đồng ý với kết luận của Hội đồng xác định mức độ khuyết tật; Có bằng chứng xác thực về việc xác định mức độ khuyết tật của Hội đồng xác định mức độ khuyết tật không khách quan, chính xác.

❓ Câu hỏi:Thủ tục xác định mức độ khuyết tật
📰 Chủ đề:Luật
⏱ Thời gian đăng:18/06/2024
⏰ Ngày Cập nhật:18/06/2024
5/5 - (1 bình chọn)