Thủ tục chuyển ngạch viên chức diễn ra như thế nào?

Quỳnh Trang, Thứ ba, 09/07/2024 - 10:45
Viên chức được tuyển dụng theo vị trí việc làm phải là công dân Việt Nam, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, đủ 18 tuổi trở lên và đang làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập. Điều này có nghĩa là các ứng viên không chỉ cần đảm bảo về mặt quốc tịch mà còn phải đáp ứng các tiêu chuẩn về độ tuổi và khả năng hành vi dân sự. Đây là những yếu tố cơ bản và bắt buộc để đảm bảo rằng viên chức có thể thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Trong suốt quá trình làm việc, viên chức có cơ hội để thực hiện việc chuyển ngạch, tức là có thể thay đổi vị trí hoặc cấp bậc công việc phù hợp với năng lực và kinh nghiệm của mình. Tham khảo ngay Thủ tục chuyển ngạch viên chức tại bài viết sau:

Các hình thức chuyển ngạch viên chức hiện nay

Chuyển ngạch viên chức là quá trình thay đổi ngạch (bậc, cấp) của một viên chức trong hệ thống chức danh nghề nghiệp của nhà nước. Quá trình này thường diễn ra khi viên chức có nhu cầu hoặc điều kiện để thay đổi công việc, thăng tiến lên vị trí cao hơn hoặc chuyển sang vị trí phù hợp hơn với năng lực và kinh nghiệm của mình.

Viên chức có thể thay đổi chức danh nghề nghiệp (CDNN) thông qua hai hình thức chính: thi chuyển ngạch viên chức hoặc xét tuyển. Theo quy định của Nghị định 115/2020/NĐ-CP, việc chuyển ngạch viên chức được thực hiện theo hai cách sau:

Thủ tục chuyển ngạch viên chức diễn ra như thế nào?

Thứ nhất, khi viên chức muốn chuyển từ một CDNN sang một CDNN khác cùng một hạng, việc này sẽ được thực hiện theo hình thức xét tuyển mà không cần thông qua thi tuyển. Viên chức sẽ nộp hồ sơ theo các tiêu chuẩn quy định để được xét tuyển, điều này giúp đơn giản hóa quá trình và giảm bớt áp lực thi cử.

Thứ hai, đối với viên chức muốn thăng hạng từ hạng thấp lên hạng cao hơn liền kề trong cùng ngành, cùng lĩnh vực, việc này sẽ được thực hiện theo hình thức xét nâng hạng. Viên chức sẽ phải tham gia kỳ thi nâng hạng CDNN để chứng minh năng lực và đáp ứng các tiêu chuẩn của hạng mới.

Cơ quan có thẩm quyền sẽ chủ trì, phối hợp với Bộ Nội vụ để quy định điều kiện, tiêu chuẩn, nội dung, và hình thức tổ chức các kỳ thi hoặc xét tuyển nhằm thăng hạng CDNN cho viên chức. Các Bộ quản lý CDNN viên chức chịu trách nhiệm chính trong việc này.

Ngoài ra, các đơn vị và cơ quan cử viên chức tham gia dự thi hay tham gia xét tuyển chuyển hạng, nâng hạng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về điều kiện và tiêu chuẩn của viên chức đó. Họ cũng phải tiến hành quản lý và lưu giữ hồ sơ của viên chức tham gia dự thi hoặc xét tuyển, đảm bảo tính minh bạch và chính xác trong quá trình thực hiện các thủ tục này.

Quy định pháp luật về điều kiện chuyển ngạch viên chức ra sao?

Quá trình chuyển ngạch giúp viên chức có cơ hội phát triển nghề nghiệp, đồng thời giúp các đơn vị sự nghiệp công lập sử dụng nguồn nhân lực một cách hiệu quả hơn, phù hợp với năng lực và kinh nghiệm của từng viên chức. Việc này cũng đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong công tác quản lý nhân sự, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.

Căn cứ theo Điều 33 Nghị định số 115/2020 về thẩm quyền tổ chức thi hoặc xét nâng hạng viên chức và quy định về việc viên chức được xét chuyển vào công chức không qua thi tuyển, nếu viên chức đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn và điều kiện quy định tại Điều 32 Nghị định 115 thì sẽ được xét đặc cách thăng hạng chức danh nghề nghiệp (CDNN) viên chức khi được công nhận và bổ nhiệm vào chức danh có yêu cầu về hạng CDNN cao hơn hạng hiện giữ.

Thủ tục chuyển ngạch viên chức diễn ra như thế nào?

Quá trình xét đặc cách thăng hạng này bao gồm việc người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập phải có văn bản kèm theo bản sao các văn bản chứng minh về tiêu chuẩn và điều kiện xét đặc cách của viên chức theo quy định. Những văn bản này sẽ được người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền quản lý viên chức xem xét và ra quyết định cuối cùng.

Việc này nhằm đảm bảo rằng quá trình thăng hạng diễn ra minh bạch, công bằng và viên chức được thăng hạng hoàn toàn dựa trên năng lực và thành tích cá nhân. Điều này không chỉ khuyến khích viên chức phấn đấu và phát triển bản thân mà còn góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập. Việc xét đặc cách này cũng giúp tối ưu hóa quy trình thăng hạng, giảm bớt áp lực thi cử và tiết kiệm thời gian cho cả viên chức và các cơ quan quản lý.

Xem thêm: Trường hợp nào viên chức vi phạm

Thủ tục chuyển ngạch viên chức năm 2024                                  

Cơ quan có thẩm quyền, cơ quan và tổ chức được phân công phân cấp sẽ tổ chức thực hiện xét nâng hạng viên chức hoặc tổ chức thi nâng hạng bằng cách xây dựng kế hoạch và đề án xét hoặc thi nâng hạng. Quy trình này bao gồm việc tổng hợp chỉ tiêu thăng hạng chức danh nghề nghiệp (CDNN) và lập danh sách các viên chức có đủ tiêu chuẩn và điều kiện để đăng ký dự thi hoặc xét thăng hạng.

Cơ quan hoặc đơn vị có thẩm quyền sẽ thành lập Hội đồng thi trong trường hợp tổ chức thi nâng hạng, hoặc Hội đồng xét thăng hạng CDNN đối với viên chức. Các hội đồng này có trách nhiệm đánh giá và xét duyệt các hồ sơ dự thi hoặc xét thăng hạng. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, hội đồng sẽ tự giải thể để đảm bảo tính minh bạch và khách quan trong quá trình thực hiện.

Hồ sơ đăng ký xét hoặc thi nâng hạng viên chức được quy định tại Nghị định 115/2020/NĐ-CP bao gồm

– Sơ yếu lý lịch của viên chức theo quy định hiện hành.

– Nhận xét và đánh giá về tiêu chuẩn và điều kiện đăng ký dự thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức theo yêu cầu.

– Bản sao các văn bằng và chứng chỉ cần thiết đối với vị trí việc làm dự thi hoặc xét thăng hạng.

– Nếu viên chức có đầu ra văn bằng chuyên môn theo chuẩn quy định về ngoại ngữ và tin học tương ứng với yêu cầu của CDNN dự thi hoặc xét thăng hạng, thì có thể thay thế bằng chứng chỉ sử dụng ngoại ngữ và tin học.

Viên chức được miễn thi ngoại ngữ và tin học theo quy định tại Điều 39, khoản 6 và khoản 7 Nghị định 115/2020 sẽ được miễn các chứng chỉ ngoại ngữ và chứng chỉ tin học. Ngoài ra, các yêu cầu khác theo quy định của tiêu chuẩn CDNN dự thi hoặc xét thăng hạng cũng phải được đáp ứng đầy đủ.

Quá trình này không chỉ đảm bảo rằng việc nâng hạng diễn ra minh bạch, công bằng mà còn tạo điều kiện để các viên chức phát triển và thăng tiến trong sự nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả và chất lượng của các đơn vị sự nghiệp công lập.

Mời bạn xem thêm:

Câu hỏi thường gặp

Quy định pháp luật về viên chức như thế nào?

Quá trình chuyển ngạch giúp viên chức có cơ hội phát triển nghề nghiệp, đồng thời giúp các đơn vị sự nghiệp công lập sử dụng nguồn nhân lực một cách hiệu quả hơn, phù hợp với năng lực và kinh nghiệm của từng viên chức. Việc này cũng đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong công tác quản lý nhân sự, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.

Quy định pháp luật về vị trí việc làm của viên chức ra sao?

– Vị trí việc làm: Là công việc hoặc nhiệm vụ gắn với chức danh nghề nghiệp hoặc chức vụ quản lý tương ứng; là căn cứ xác định số lượng người làm việc, cơ cấu viên chức để tuyển dụng, sử dụng, quản lý viên chức trong đơn vị sự nghiệp công lập (căn cứ Điều 7 Luật Viên chức).

5/5 - (1 bình chọn)