Thủ tục đăng ký mã vạch cho sản phẩm nhập khẩu năm 2024

Thanh Loan, Thứ tư, 21/08/2024 - 11:08
Thủ tục đăng ký mã vạch cho sản phẩm nhập khẩu là quy trình bắt buộc để các doanh nghiệp nhập khẩu sản phẩm vào Việt Nam có thể tuân thủ các quy định về quản lý chất lượng và bảo đảm truy xuất nguồn gốc hàng hóa. Thủ tục này bao gồm việc chuẩn bị hồ sơ, đăng ký mã vạch với cơ quan quản lý, và thực hiện các bước kiểm tra cần thiết để được cấp mã vạch chính thức. Việc thực hiện đúng quy trình không chỉ giúp doanh nghiệp dễ dàng quản lý hàng hóa mà còn nâng cao tính minh bạch và uy tín trên thị trường.

Mã vạch sản phẩm là gì?

Theo quy định tại khoản 1 và 2 Điều 3 Thông tư 10/2020/TT-BKHCN, mã vạch sản phẩm được định nghĩa như sau:

  • Mã số: Là dãy số hoặc ký tự được sử dụng để xác định sản phẩm, dịch vụ, địa điểm, tổ chức hoặc cá nhân.
  • Mã vạch: Là phương thức lưu trữ và truyền tải thông tin của mã số thông qua các hình thức như: ký hiệu vạch tuyến tính (mã vạch một chiều), tập hợp điểm (như Data Matrix, QRcode, PDF417 và các mã vạch hai chiều khác), chip nhận dạng qua tần số vô tuyến (RFID), và các công nghệ nhận dạng khác.

Mã vạch sản phẩm bao gồm hai phần chính:

  • Mã số hàng hóa: Là dãy số thể hiện thông tin về nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, theo quy ước mã số của Tổ chức GS1 cho các quốc gia trên thế giới.
  • Mã vạch: Là tổ hợp các khoảng trắng và vạch đen được sắp xếp theo quy luật cụ thể, chỉ có thể được đọc bằng các thiết bị chuyên dụng như máy quét mã vạch.

Mã vạch sản phẩm đóng vai trò quan trọng trong việc xác định nguồn gốc của sản phẩm, bảo đảm tính pháp lý cho doanh nghiệp và hỗ trợ người tiêu dùng trong việc lựa chọn sản phẩm. Đăng ký mã vạch là một thủ tục pháp lý bắt buộc đối với doanh nghiệp và hộ kinh doanh khi thực hiện hoạt động kinh doanh sản phẩm, hàng hóa.

Xem ngay: Thủ tục hoàn thuế gtgt hàng nhập khẩu

Vì sao nên đăng ký mã vạch cho sản phẩm nhập khẩu?

Việc công ty/ doanh nghiệp đăng ký mã vạch cho sản phẩm nhập khẩu mang lại những lợi ích sau:

  • Giúp công ty/doanh nghiệp dễ dàng quản lý số lượng sản phẩm nhập vào
  • Hỗ trợ quy trình kiểm đếm hàng nhập hiệu quả, nhanh chóng
  • Minh bạch thông tin về nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm nhập khẩu sẽ tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Từ đó đảm bảo uy tín và tạo dựng niềm tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm của mình.
Thủ tục đăng ký mã vạch cho sản phẩm nhập khẩu năm 2024
Thủ tục đăng ký mã vạch cho sản phẩm nhập khẩu năm 2024

Các trường hợp sản phẩm nhập khẩu đăng ký mã vạch

Đối với hàng hóa, sản phẩm nhập khẩu sẽ có hai trường hợp có thể xảy ra, đó là:

Nhập khẩu một số thành phần, linh kiện từ nước ngoài

Doanh nghiệp/công ty nhập khẩu một số linh kiện từ nước ngoài về Việt Nam để sản xuất, đóng gói. Lúc này chủ sản phẩm có thể xin cấp mã vạch nội địa.

Nhập khẩu một sản phẩm hoàn chỉnh

Doanh nghiệp/công ty nhập khẩu thành phẩm từ nước ngoài để thực hiện hoạt động kinh doanh cần sử dụng mã nước ngoài để làm thủ tục đăng ký.

Thủ tục đăng ký mã vạch cho sản phẩm nhập khẩu năm 2024

Theo quy định tại khoản 9 Điều 1 Nghị định 74/2018/NĐ-CP, quy trình đăng ký mã vạch cho sản phẩm nhập khẩu được thực hiện qua các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Doanh nghiệp cần chuẩn bị các tài liệu sau:

  • Trường hợp 1: Xác nhận sử dụng mã nước ngoài
    • Đơn đề nghị xác nhận sử dụng mã nước ngoài theo Mẫu số 15 trong Phụ lục của Nghị định 74/2018/NĐ-CP.
    • Bản sao bằng chứng từ đối tác nước ngoài ủy quyền cho tổ chức sử dụng mã số, mã vạch, bao gồm thư hoặc hợp đồng ủy quyền.
    • Bằng chứng chứng minh quyền sở hữu mã số của đơn vị ủy quyền.
    • Danh mục sản phẩm tương ứng với mã ủy quyền.
  • Trường hợp 2: Xác nhận ủy quyền sử dụng mã số, mã vạch
    • Đơn đề nghị xác nhận ủy quyền sử dụng mã số, mã vạch theo Mẫu số 16 trong Phụ lục của Nghị định 74/2018/NĐ-CP.
    • Bản sao hợp đồng hoặc thư ủy quyền sử dụng mã số, mã vạch, kèm theo danh mục sản phẩm tương ứng với mã số ủy quyền.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Doanh nghiệp lập một bộ hồ sơ đầy đủ theo quy định và nộp trực tiếp hoặc gửi qua bưu điện tới cơ quan có thẩm quyền, cụ thể là Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng.

Bước 3: Quyết định cấp hoặc từ chối cấp Giấy chứng nhận

  • Nếu hồ sơ không đầy đủ, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng sẽ thông báo yêu cầu bổ sung trong vòng 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ.
  • Nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, sau khi đã đóng các khoản phí theo quy định, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng sẽ cấp Giấy chứng nhận sử dụng mã nước ngoài hoặc ủy quyền sử dụng mã số, mã vạch cho doanh nghiệp trong vòng 20 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ.

Mời bạn xem thêm:

Câu hỏi thường gặp:

Điều kiện đăng ký mã vạch cho sản phẩm nhập khẩu?

Để đăng ký mã vạch, các chủ thể đăng ký phải là các đơn vị, tổ chức đã có Giấy phép kinh doanh/Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư/Quyết định thành lập hợp pháp và nộp phí đầy đủ theo quy định bao gồm:
Hộ kinh doanh
Công ty
Doanh nghiệp tư nhân
Hợp tác xã
Trường hợp, bạn là cá nhân hoặc các tập thể không có đăng ký kinh doanh hay quyết định thành lập thì không thể đăng ký mã vạch.

Làm sao để tra cứu mã số mã vạch?

Để tra cứu mã số mã vạch một cách hiệu quả, bạn có thể sử dụng hai phương pháp đơn giản.
Phương án đầu tiên là sử dụng phần mềm Scan and Check, được cung cấp miễn phí bởi Tổng cục Đo lường Chất lượng. Bạn chỉ cần cài đặt và mở ứng dụng, sau đó quét mã vạch hoặc nhập mã vạch vào ô “nhập mã vạch bằng tay”. Ứng dụng sẽ hiển thị thông tin sản phẩm nếu mã vạch hợp lệ.
Phương án thứ hai là sử dụng các trang web tra cứu mã vạch như UPC Index, Barcode Database, Barcode Lookup, EANdata, và ScandIT. Trên các trang web này, bạn chỉ cần nhập mã code của sản phẩm và hệ thống sẽ hiển thị thông tin cụ thể về sản phẩm như tên, ngày sản xuất, kích thước và tính năng. 
Đây là những phương tiện thuận tiện giúp bạn tra cứu thông tin về mã số mã vạch một cách dễ dàng và nhanh chóng.

❓ Câu hỏi:Thủ tục đăng ký mã vạch cho sản phẩm nhập khẩu năm 2024
📰 Chủ đề:Luật
⏱ Thời gian đăng:21/08/2024
⏰ Ngày Cập nhật:21/08/2024
Đánh giá post này