Thủ tục xin giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp năm 2024

Thanh Loan, Thứ hai, 16/09/2024 - 13:37
Thủ tục xin giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp là quy trình bắt buộc đối với các tổ chức, doanh nghiệp muốn cung cấp, cập nhật thông tin từ nhiều nguồn khác nhau trên môi trường trực tuyến. Quy trình này bao gồm các bước như chuẩn bị hồ sơ, nộp đơn tại cơ quan quản lý và chờ xét duyệt theo quy định pháp luật. Để đảm bảo trang thông tin điện tử hoạt động hợp pháp và hiệu quả, tổ chức, doanh nghiệp cần nắm rõ yêu cầu, điều kiện và thực hiện đúng các thủ tục xin giấy phép, tránh vi phạm quy định về truyền thông và công nghệ thông tin.

Trang thông tin điện tử tổng hợp là gì?

Trang thông tin điện tử (website) là hệ thống thông tin dùng để thiết lập một hoặc nhiều trang thông tin được trình bày dưới dạng ký hiệu, số, chữ viết, hình ảnh, âm thanh và các dạng thông tin khác phục vụ cho việc cung cấp và sử dụng thông tin trên Internet.

(Khoản 21 Điều 3 Nghị định 72/2013/NĐ-CP, sửa đổi bởi Nghị định 27/2018/NĐ-CP)

Trang thông tin điện tử tổng hợp là trang thông tin điện tử của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cung cấp thông tin tổng hợp trên cơ sở trích dẫn nguyên văn, chính xác nguồn tin chính thức và ghi rõ tên tác giả hoặc tên cơ quan của nguồn tin chính thức, thời gian đã đăng, phát thông tin đó.

(Điều 20 Nghị định 72/2013/NĐ-CP, sửa đổi bởi Nghị định 27/2018/NĐ-CP)

Điều kiện cấp Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp

Theo quy định tại khoản 5 Điều 23 Nghị định 72/2013/NĐ-CP (được sửa đổi bởi Nghị định 27/2018/NĐ-CP), các tổ chức, doanh nghiệp được cấp Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp khi đáp ứng đủ các điều kiện sau:

Tổ chức, doanh nghiệp hợp pháp: Được thành lập theo pháp luật Việt Nam, có chức năng và ngành nghề đăng ký kinh doanh phù hợp với nội dung thông tin dự định cung cấp và đã đăng tải trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Yêu cầu về nhân sự:

  • Nhân sự quản lý nội dung: Phải có ít nhất 01 người chịu trách nhiệm quản lý nội dung, người này có quốc tịch Việt Nam hoặc là người nước ngoài có thẻ tạm trú tại Việt Nam còn hạn tối thiểu 06 tháng kể từ thời điểm nộp hồ sơ.
  • Nhân sự kỹ thuật: Đội ngũ kỹ thuật phải có ít nhất 01 người đáp ứng quy định tại Phụ lục II và III của Nghị định 72/2013/NĐ-CP (được sửa đổi bởi Nghị định 27/2018/NĐ-CP).

Đăng ký tên miền: Phải đăng ký tên miền hợp pháp, tuân thủ các quy định về tên miền, trong đó:

  • Tổ chức, doanh nghiệp không thuộc cơ quan báo chí không được dùng tên miền trùng với tên cơ quan báo chí.
  • Phải có ít nhất 01 tên miền “.vn” và thông tin phải được lưu trữ tại máy chủ có địa chỉ IP ở Việt Nam.

Đáp ứng yêu cầu kỹ thuật:

  • Hệ thống kỹ thuật phải lưu trữ nội dung thông tin tổng hợp ít nhất 90 ngày, nhật ký xử lý thông tin trong 02 năm.
  • Có khả năng phát hiện, ngăn chặn các truy nhập bất hợp pháp và đảm bảo an toàn thông tin.
  • Đảm bảo hệ thống máy chủ đặt tại Việt Nam để đáp ứng việc kiểm tra, lưu trữ, cung cấp thông tin.

Bảo đảm an toàn và quản lý thông tin:

  • Có quy trình quản lý thông tin công cộng rõ ràng, đảm bảo kiểm soát nguồn tin và độ chính xác của thông tin đăng tải.
  • Có cơ chế loại bỏ nội dung vi phạm trong vòng 03 giờ khi phát hiện hoặc khi có yêu cầu từ cơ quan chức năng.
Thủ tục xin giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp năm 2024
Thủ tục xin giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp năm 2024

Thủ tục xin giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp năm 2024

Theo quy định tại khoản 12 Điều 1 Nghị định 27/2018/NĐ-CP, hồ sơ đề nghị cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp bao gồm các thành phần sau:

Đơn đề nghị cấp giấy phép: Sử dụng Mẫu số 23 trong Phụ lục I kèm theo Nghị định.

Bản sao hợp lệ: Một trong các giấy tờ sau:

  • Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;
  • Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư;
  • Quyết định thành lập (hoặc giấy tờ tương đương được cấp trước khi Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp năm 2014 có hiệu lực). Nếu là tổ chức hội, đoàn thể thì cần có Điều lệ hoạt động phù hợp với nội dung cung cấp trên trang thông tin điện tử.

Đề án hoạt động: Được ký tên và đóng dấu bởi người đứng đầu tổ chức, doanh nghiệp. Đề án phải bao gồm mục đích cung cấp thông tin, nội dung dự kiến, nguồn tin chính thức, phương án nhân sự, kỹ thuật, và tài chính để đảm bảo hoạt động của trang, cùng với thông tin về địa điểm đặt máy chủ tại Việt Nam.

Văn bản chấp thuận của các tổ chức cung cấp nguồn tin: Để đảm bảo nguồn tin hợp pháp.

Quy trình nộp và xét duyệt hồ sơ:

  • Hồ sơ có thể được nộp trực tiếp, qua bưu điện, hoặc qua mạng Internet đến cơ quan có thẩm quyền theo khoản 8, 9 Điều 23 Nghị định 72/2013/NĐ-CP.
  • Cơ quan có thẩm quyền sẽ xem xét hồ sơ và cấp giấy phép trong vòng 10 ngày làm việc nếu hợp lệ, trường hợp từ chối, cần có văn bản trả lời nêu rõ lý do.
  • Đối với các cơ quan báo chí địa phương, trong vòng 5 ngày làm việc, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ thẩm định hồ sơ và gửi lên Bộ Thông tin và Truyền thông để xét duyệt.

Mời bạn xem thêm:

Câu hỏi thường gặp:

Thẩm quyền cấp Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp

Theo khoản 8, 9 Điều 23 Nghị định 72/2013/NĐ-CP (sửa đổi bởi Nghị định 27/2018/NĐ-CP), thẩm quyền cấp phép thiết lập trang thông tin điện tử thuộc về:
Cục quản lý Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử – Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp cho:
Cơ quan báo chí, cơ quan ngoại giao và lãnh sự, tổ chức trực thuộc Trung ương, tổ chức tôn giáo hoạt động hợp pháp tại Việt Nam;
Tổ chức Chính phủ và phi chính phủ nước ngoài hoạt động hợp pháp tại Việt Nam;
Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan, tổ chức khác theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Sở Thông tin và Truyền thông cấp phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp cho tổ chức, doanh nghiệp không thuộc trường hợp thuộc thẩm quyền cấp giấy phép của Cục quản lý Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử – Bộ Thông tin và Truyền thông.

Quyền và nghĩa vụ của tổ chức, doanh nghiệp thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp là gì?

Theo Điều 24 Nghị định 72/2013/NĐ-CP, tổ chức, doanh nghiệp thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp có các quyền và nghĩa vụ sau:
Quyền thiết lập và cung cấp thông tin: Được phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp và cung cấp thông tin cho công chúng theo quy định của pháp luật.
Hệ thống máy chủ: Phải có ít nhất 01 hệ thống máy chủ đặt tại Việt Nam, đảm bảo việc thanh tra, kiểm tra, lưu trữ và cung cấp thông tin theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền, đồng thời giải quyết khiếu nại của khách hàng về dịch vụ cung cấp theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Quản lý thông tin công cộng: Xây dựng quy trình quản lý thông tin công cộng để đảm bảo tính an toàn và minh bạch.
Kiểm tra và loại bỏ thông tin vi phạm: Phải kiểm tra, giám sát, và loại bỏ ngay lập tức những thông tin vi phạm quy định tại Điều 5 Nghị định này khi tự phát hiện hoặc khi có yêu cầu bằng văn bản từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Thực hiện quy định về sở hữu trí tuệ: Phải tuân thủ các quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ liên quan đến việc cung cấp và sử dụng thông tin.
Lưu trữ thông tin: Lưu giữ thông tin tổng hợp tối thiểu trong vòng 90 ngày kể từ thời điểm đăng tải.
Báo cáo và kiểm tra: Thực hiện chế độ báo cáo định kỳ và chịu sự thanh tra, kiểm tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

❓ Câu hỏi:Thủ tục xin giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp năm 2024
📰 Chủ đề:Luật
⏱ Thời gian đăng:16/09/2024
⏰ Ngày Cập nhật:16/09/2024
5/5 - (1 bình chọn)