Hướng dẫn soạn thảo hợp đồng gói thầu mua sắm hàng hóa
Doanh nghiệp A vừa đấu thầu thành công dự án cung cấp hàng hóa là vật liệu y tế cho một bệnh viện cấp huyện. Sắp tới sẽ đến hẹn để các bên thương thảo hợp đồng, doanh nghiệp A băn khoăn không biết cách soạn thảo hợp đồng gói thầu mua sắm hàng hóa hiện nay như thế nào. Sau đây Hoidapluat sẽ làm rõ qua nội dung tư vấn bên dưới nhé:
Đối với bất kỳ mẫu hợp đồng nào thì phần thông tin chủ thể của các bên tham gia hợp đồng là điều không thể thiếu. Tương tự, đối với hợp đồng gói thầu mua sắm hàng hóa cũng vậy, người soạn thảo cần nêu rõ các thông tin cơ bản của các bên tham gia giao dịch gồm:
+ Tên công ty là gì;
+ Địa chỉ trụ sở đặt tại đâu;
+ Các thông tin liên lạc như số điện thoại, số fax,…
+ Thông tin về tài khoản ngân hàng;
+ Nếu có người đại diện thì nêu rõ họ tên, chức vụ;
+ Cung cấp giấy ủy quyền nếu có;…
Tiếp đến, đến phần nội dung hợp đồng, các bên cần nêu rõ các điều khoản liên quan đến gói thầu mua sắm hàng hóa chẳng hạn như:
+ Nêu rõ mặt hàng cung cấp là gì, số lượng bao nhiêu, kích thước, màu sắc, các yêu cầu của các bên nếu có,… cần nêu rõ trong hợp đồng;
+ Tiếp theo, cần nêu rõ chất lượng và quy cách đóng gói hàng hóa, phân loại nhãn hiệu, bao bì đựng hàng hóa như thế nào, có yêu cầu gì thì cần ghi rõ;
+ Cần ghi rõ giá cả thanh toán của gói thầu là bao nhiêu, phương thức thanh toán là gì, trả một lần hay trả nhiều lần, trả trước hay trả sau;
+ Đồng thời, các bên cần thỏa thuận các nghĩa vụ liên quan đến bảo hành hàng hóa khi không may xảy ra hư hỏng, thiệt hại, Thông thường nghĩa vụ bảo hành sẽ chỉ kéo dài trong một thời hạn nhất định chứ không kéo dài mãi.
+ Tiếp đến, nếu có thuê bên thứ ba vận chuyển hàng hóa thì cần nêu rõ trách nhiệm của bên thứ ba, thời điểm chuyển rủi ro là khi nào để tránh tranh chấp về sau;
+ Nêu rõ ngày tháng năm thực hiện hợp đồng, nếu vì lý do bất khả kháng thì có thể kéo dài thực hiện hợp đồng không, có phải bồi thường gì không các bên cũng cần phải chi tiết hóa trong hợp đồng gói thầu mua sắm hàng hóa để rõ ràng;…
Cuối cùng, các bên cần cam kết và ký tên, đóng dấu xác nhận vào cuối bản hợp đồng.
Quy định về hồ sơ mời thầu gói thầu mua sắm hàng hóa hiện nay
Doanh nghiệp T chuyên cung cấp các vật dụng thủ công mỹ nghệ gần đây vừa trúng gói thầu mua sắm hàng hóa cho một xưởng sản xuất nội thất. Tuy nhiên, chủ doanh nghiệp T chưa nắm rõ Quy định về hồ sơ mời thầu gói thầu mua sắm hàng hóa hiện nay. Sau đây, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu vấn đề này nhé:
Thứ nhất, về việc thẩm định, xét duyệt hồ sơ gói thầu mua sắm hàng hóa, hồ sơ phải đáp ứng các tiêu chí như sau:
+ Tiêu chí về quy mô, đặc điểm của từng gói thầu;
+ Tiêu chí về nhu cầu sử dụng, công năng của sản phẩm, các yêu cầu kỹ thuật, thị trường;
+ Cần lưu ý rằng các bên không được thỏa thuận các điều kiện vi phạm nguyên tắc cạnh tranh lành mạnh, vi phạm tính minh bạch, công bằng trong hoạt động kinh doanh nói chung,…
+ Nếu có chỉnh sửa hồ sơ mời thầu thì việc chỉnh sửa cũng cần phải tuân theo quy định pháp luật.
Thứ hai, về giấy phép bán hàng:
+ Nếu gói thầu là hàng hóa thông dụng thì trong hồ sơ mời thầu không được bắt buộc nhà thầu cung cấp, xuất trình giấy phép này;
+ Ngược lại, nếu gói thầu cung cấp hàng hóa phức tạp thì có thể yêu cầu cung cấp giấy phép bán hàng để dảm bảo đúng kỹ thuật;
+ Tuy nhiên, nếu nhà thầu có hoặc không đính kèm giấy phép trong hồ sơ thì đây không phải yếu tố để loại bỏ hồ sơ đó.
Thứ ba, về nhân sự. Trong hồ sơ mời thầu không được yêu cầu nhà thầu bắt buộc phải sử dụng nhân sự chủ chốt, không đòi hỏi nhân sự phải có trình độ cao,…
Vấn đề “Mẫu hợp đồng gói thầu mua sắm hàng hóa” đã được giải đáp cụ thể và chi tiết ở nội dung bên trên. Bên cạnh đó, các bạn hãy tìm hiểu thêm thông tin về Giấy phép nhập khẩu vàng nguyên liệu.
Tham khảo thêm:
- Mẫu giấy phép xử lý chất thải nguy hại đúng quy định
- Download Mẫu hợp đồng thuê nhà ở đơn giản nhất
- Download Mẫu đơn ngừng kinh doanh hộ cá thể chuẩn quy định
Các câu hỏi thường gặp:
Loại hợp đồng áp dụng chủ yếu cho gói thầu mua sắm hàng hóa là hợp đồng trọn gói. Trường hợp hàng hóa có tính đặc thù, phức tạp, quy mô lớn và có khả năng cao sẽ biến động giá thì có thể áp dụng loại hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh. Khi áp dụng loại hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh, hồ sơ mời thầu phải quy định rõ công thức điều chỉnh giá; trong quá trình thực hiện hợp đồng, trường hợp có thay đổi về đơn giá và cần phải điều chỉnh giá hợp đồng thì nhà thầu phải chứng minh được các yếu tố dẫn đến sự thay đổi về đơn giá đó.
Hồ sơ mời thầu phải bao gồm Mẫu hợp đồng và quy định chi tiết các điều, khoản của hợp đồng để nhà thầu làm cơ sở chào thầu và để các bên làm cơ sở thương thảo, hoàn thiện, ký kết hợp đồng. Hợp đồng bao gồm Điều kiện chung, Điều kiện cụ thể và Biểu mẫu hợp đồng. Tùy theo quy mô, tính chất của từng gói thầu mà chủ đầu tư quyết định sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.