Trường hợp áp dụng đấu thầu hạn chế theo quy định mới

Quỳnh Trang, Thứ Ba, 02/07/2024 - 14:04
Đấu thầu hạn chế là một trong những hình thức lựa chọn nhà thầu được quy định trong Luật Đấu thầu, trong đó chỉ có một số nhà thầu nhất định, đáp ứng các yêu cầu cụ thể của gói thầu, được mời tham dự. Hình thức này được áp dụng trong các trường hợp mà yêu cầu kỹ thuật của gói thầu cao, có tính đặc thù hoặc khi nhà tài trợ vốn cho dự án, gói thầu có yêu cầu đấu thầu hạn chế trong các điều ước quốc tế hay thỏa thuận vay vốn nước ngoài. Trường hợp áp dụng đấu thầu hạn chế hiện nay là trường hợp nào?

Có bao nhiêu hình thức lựa chọn nhà thầu?

Đấu thầu hạn chế là một trong những hình thức quan trọng trong Luật Đấu thầu năm 2023, được áp dụng khi chỉ có một số nhà thầu nhất định đáp ứng được các yêu cầu cụ thể của gói thầu được mời tham dự. Điều này thường xảy ra trong các trường hợp đặc biệt như khi yêu cầu kỹ thuật của gói thầu cao, có tính đặc thù đặc biệt, hoặc khi dự án được tài trợ bởi các tổ chức quốc tế và có yêu cầu về đấu thầu hạn chế theo các điều ước quốc tế hoặc thỏa thuận vay vốn nước ngoài.

Căn cứ theo Điều 20 của Luật Đấu thầu năm 2023, các hình thức lựa chọn nhà thầu được quy định rõ ràng và chi tiết như sau:

1. Đấu thầu rộng rãi: Đây là hình thức mà không hạn chế số lượng nhà thầu tham gia, cho phép tất cả các nhà thầu có đủ năng lực và đáp ứng các tiêu chí của gói thầu đều có thể tham gia dự thầu.

2. Đấu thầu hạn chế: Hình thức này chỉ mời một số nhà thầu nhất định, đáp ứng được các yêu cầu cụ thể của gói thầu tham gia. Những nhà thầu này thường được lựa chọn dựa trên kinh nghiệm và khả năng đáp ứng tốt nhất các tiêu chí kỹ thuật và tài chính.

3. Chỉ định thầu: Áp dụng cho các trường hợp đặc biệt, chẳng hạn như các gói thầu cấp bách cần triển khai ngay để bảo vệ chủ quyền, an ninh quốc gia hoặc bảo vệ bí mật nhà nước. Các trường hợp này không thể chờ đợi quy trình đấu thầu thông thường mà cần có sự chỉ định trực tiếp để đảm bảo tính kịp thời và hiệu quả.

Trường hợp áp dụng đấu thầu hạn chế theo quy định mới

4. Chào hàng cạnh tranh: Hình thức này áp dụng cho các gói thầu có giá trị không quá 05 tỷ đồng và thuộc các trường hợp sau:

   – Gói thầu dịch vụ phi tư vấn thông dụng và đơn giản.

   – Gói thầu mua sắm hàng hóa thông dụng, có sẵn trên thị trường với các đặc tính kỹ thuật đã được tiêu chuẩn hóa.

   – Gói thầu xây lắp công trình đơn giản đã có thiết kế bản vẽ thi công được phê duyệt.

   – Gói thầu hỗn hợp cung cấp hàng hóa và xây lắp, trong đó phần xây lắp đã có thiết kế bản vẽ thi công được phê duyệt.

5. Mua sắm trực tiếp: Áp dụng cho các gói thầu mua sắm hàng hóa tương tự thuộc dự án hoặc dự toán mua sắm của cùng một chủ đầu tư hoặc chủ đầu tư khác, khi đáp ứng các quy định của pháp luật.

6. Tự thực hiện: Hình thức này áp dụng khi chủ đầu tư trực tiếp quản lý và sử dụng gói thầu, tự thực hiện gói thầu thuộc dự án hoặc dự toán mua sắm, khi đủ các điều kiện cần thiết.

7. Tham gia thực hiện của cộng đồng: Áp dụng cho các gói thầu thuộc chương trình mục tiêu quốc gia hoặc chương trình đầu tư công, trong đó Nhà nước và Nhân dân cùng thực hiện, có giá trị không quá 05 tỷ đồng.

8. Đàm phán giá: Áp dụng cho các gói thầu mua biệt dược gốc, sinh phẩm tham chiếu, mua thuốc, thiết bị y tế và vật tư xét nghiệm chỉ có 01 hoặc 02 hãng sản xuất.

9. Lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt: Áp dụng cho các gói thầu không thể lựa chọn nhà thầu theo bất kỳ phương pháp nào đã nêu trên.

Ngoài ra, nếu có các hình thức lựa chọn nhà thầu mới, mang tính ưu việt và sử dụng các phương tiện điện tử hiện đại, Chính phủ sẽ quy định cụ thể về hình thức, quy trình và đối tượng phù hợp với các tính năng mới của Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, đảm bảo mục tiêu cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế trong đấu thầu.

Xem ngay: Tờ khai thuế nhà thầu nước ngoài mẫu 03/ntnn

Trường hợp áp dụng đấu thầu hạn chế

Hình thức đấu thầu hạn chế giúp đảm bảo rằng chỉ những nhà thầu có đủ năng lực và kinh nghiệm trong lĩnh vực cụ thể mới được mời tham gia, từ đó đảm bảo chất lượng và hiệu quả của dự án. Quy trình lựa chọn nhà thầu trong đấu thầu hạn chế thường bao gồm nhiều bước cụ thể như chuẩn bị lựa chọn nhà thầu, tổ chức lựa chọn, đánh giá hồ sơ dự thầu, thương thảo hợp đồng và công khai kết quả lựa chọn.

Căn cứ theo Điều 22 của Luật Đấu thầu năm 2023, đấu thầu hạn chế là một trong những hình thức lựa chọn nhà thầu, trong đó chỉ có một số nhà thầu đáp ứng được yêu cầu của gói thầu được mời tham dự. Phương thức này thường được áp dụng trong các trường hợp đặc thù sau đây:

Trường hợp áp dụng đấu thầu hạn chế theo quy định mới

1. Gói thầu có yêu cầu cao về kỹ thuật hoặc kỹ thuật có tính đặc thù: Đối với những gói thầu này, chỉ có một số nhà thầu có đủ khả năng đáp ứng được các tiêu chuẩn kỹ thuật phức tạp hoặc các yêu cầu đặc thù của gói thầu. Ví dụ, những gói thầu liên quan đến công nghệ cao, cần sự chính xác và chuyên môn sâu rộng, thì việc áp dụng đấu thầu hạn chế là cần thiết để đảm bảo chất lượng và hiệu quả của dự án.

2. Yêu cầu từ nhà tài trợ vốn: Trong một số dự án hoặc gói thầu sử dụng vốn tài trợ từ các tổ chức quốc tế hoặc vay vốn nước ngoài, nhà tài trợ có thể đặt ra yêu cầu về việc phải thực hiện đấu thầu hạn chế. Điều này có thể được quy định trong các điều ước quốc tế hoặc thỏa thuận vay vốn, nhằm đảm bảo rằng các nhà thầu được chọn đều có đủ năng lực và uy tín, đồng thời tuân thủ các tiêu chuẩn và quy định của nhà tài trợ.

Đấu thầu hạn chế là phương thức lựa chọn nhà thầu thông qua việc mời chào những nhà thầu đáp ứng yêu cầu của gói thầu. Số lượng nhà thầu được mời tham gia đấu thầu hạn chế thường ít hơn so với đấu thầu rộng rãi, nhằm tập trung vào chất lượng và khả năng đáp ứng yêu cầu đặc thù của gói thầu. Điều này giúp quá trình lựa chọn nhà thầu diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn, đồng thời đảm bảo rằng các yêu cầu kỹ thuật cao hoặc đặc thù của gói thầu được đáp ứng một cách tốt nhất.

Như vậy, đấu thầu hạn chế không chỉ giúp đảm bảo chất lượng và hiệu quả của dự án mà còn tuân thủ các yêu cầu và quy định từ nhà tài trợ vốn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện các dự án quan trọng và đặc thù.

Thủ tục lựa chọn nhà thầu đối với đấu thầu hạn chế diễn ra như thế nào?

Việc lựa chọn nhà thầu là rất quan trọng để đảm bảo rằng dự án được thực hiện đúng tiến độ, chất lượng và hiệu quả kinh tế. Quá trình này thường phải tuân thủ các quy định pháp lý, các tiêu chuẩn và quy trình quản lý nhằm đảm bảo tính công bằng, minh bạch và cạnh tranh trong đấu thầu. Lựa chọn nhà thầu không chỉ dựa trên giá cả mà còn phải xem xét đến năng lực kỹ thuật, kinh nghiệm, uy tín và khả năng thực hiện của nhà thầu đối với từng dự án cụ thể.

Căn cứ khoản 1 Điều 43 của Luật Đấu thầu năm 2023, thủ tục lựa chọn nhà thầu đối với đấu thầu hạn chế được quy định cụ thể theo các bước như sau:

Bước 1: Chuẩn bị lựa chọn nhà thầu

Trước khi tiến hành lựa chọn nhà thầu, bên mời thầu phải chuẩn bị kỹ lưỡng các hồ sơ, tài liệu cần thiết. Điều này bao gồm việc xác định rõ ràng các yêu cầu kỹ thuật, tiêu chuẩn đánh giá và các tiêu chí lựa chọn nhà thầu. Bên mời thầu cũng phải xác định danh sách các nhà thầu tiềm năng đáp ứng các yêu cầu của gói thầu để mời tham gia đấu thầu.

Bước 2: Tổ chức lựa chọn nhà thầu

Sau khi hoàn tất công tác chuẩn bị, bên mời thầu sẽ tiến hành tổ chức lựa chọn nhà thầu. Quá trình này bao gồm việc phát hành hồ sơ mời thầu, tổ chức các buổi họp giải đáp thắc mắc (nếu cần) và nhận hồ sơ dự thầu từ các nhà thầu tham gia.

Bước 3: Đánh giá hồ sơ dự thầu

Khi nhận được hồ sơ dự thầu, bên mời thầu sẽ tiến hành đánh giá theo các tiêu chí đã được đề ra trong hồ sơ mời thầu. Quá trình đánh giá này nhằm xác định nhà thầu nào đáp ứng tốt nhất các yêu cầu kỹ thuật và tài chính của gói thầu.

Bước 4: Thương thảo hợp đồng đối với gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn

Đối với các gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn, sau khi đánh giá hồ sơ dự thầu, bên mời thầu sẽ tiến hành thương thảo hợp đồng với nhà thầu được chọn. Quá trình thương thảo nhằm thống nhất các điều khoản hợp đồng, đảm bảo quyền lợi và trách nhiệm của cả hai bên.

Bước 5: Thương thảo hợp đồng trong các trường hợp đặc biệt

Đối với các gói thầu mua sắm hàng hóa, xây lắp, cung cấp dịch vụ phi tư vấn áp dụng đấu thầu quốc tế, gói thầu hỗn hợp và các gói thầu có yêu cầu kỹ thuật cao, nếu cần thiết, bên mời thầu có thể tiến hành thương thảo hợp đồng với nhà thầu xếp hạng thứ nhất. Mục đích của việc thương thảo này là để đảm bảo các điều kiện hợp đồng phù hợp với yêu cầu và đặc thù của gói thầu.

Bước 6: Trình, thẩm định, phê duyệt, công khai kết quả lựa chọn nhà thầu

Sau khi hoàn tất các bước trên, kết quả lựa chọn nhà thầu sẽ được trình, thẩm định và phê duyệt bởi các cơ quan có thẩm quyền. Kết quả này sẽ được công khai và bên mời thầu sẽ giải thích lý do nhà thầu không trúng thầu theo yêu cầu của nhà thầu (nếu có).

Bước 7: Hoàn thiện, ký kết và quản lý thực hiện hợp đồng

Cuối cùng, bên mời thầu và nhà thầu trúng thầu sẽ hoàn thiện và ký kết hợp đồng. Sau khi hợp đồng được ký kết, bên mời thầu sẽ giám sát và quản lý quá trình thực hiện hợp đồng, đảm bảo dự án được triển khai đúng tiến độ, chất lượng và hiệu quả.

Mời bạn xem thêm:

Câu hỏi thường gặp

Quy định pháp luật về đấu thầu như thế nào?

Tại khoản 12 Điều 4 Luật Đấu thầu 2013 quy định về đấu thầu như sau:
Đấu thầu là quá trình lựa chọn nhà thầu để ký kết và thực hiện hợp đồng cung cấp dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn, mua sắm hàng hóa, xây lắp;
Lựa chọn nhà đầu tư để ký kết và thực hiện hợp đồng dự án đầu tư có sử dụng đất trên cơ sở bảo đảm cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế.

Các hình thức đấu thầu hiện hành hiện nay là hình thức nào?

Đấu thầu rộng rãi
Đấu thầu hạn chế
Chỉ định thầu
Chào hàng cạnh tranh
Mua sắm trực tiếp
Tự thực hiện
Lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt
Tham gia thực hiện của cộng đồng

5/5 - (1 bình chọn)