Sổ đỏ được cấp lại trong trường hợp nào?
Sổ đỏ được cấp lại trong những trường hợp cụ thể quy định tại Điều 77, Khoản 1 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP:
Đối với hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư thì phải báo cáo Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất về việc mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng. Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm niêm yết công khai tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, trừ trường hợp mất do thiên tai, hỏa hoạn.
Tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài phải thông báo việc mất giấy chứng nhận này trên các phương tiện thông tin đại chúng tại địa phương.
Sau 30 ngày, kể từ ngày niêm yết công khai tại trụ sở UBND cấp xã đối với hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư hoặc kể từ ngày niêm yết công khai lần đầu trên phương tiện thông tin đại chúng đối với tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người bị ảnh hưởng phải nộp đầy đủ hồ sơ đề nghị cấp lại giấy chứng nhận.
Tóm lại, sổ đỏ được cấp lại khi hộ gia đình, cá nhân cùng cộng đồng dân cư trình báo mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất.
Hồ sơ xin cấp lại sổ đỏ
Hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng do bị mất gồm có:
- Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận theo Mẫu số 10/ĐK tại mục 1.
- Giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất giấy trong thời gian 15 ngày đối với hộ gia đình và cá nhân;
Giấy tờ chứng minh đã đăng tin 03 lần trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương về việc mất Giấy chứng nhận đối với tổ chức, cơ sở tôn giáo, cá nhân nước ngoài, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện dự án đầu tư;
Trường hợp mất Giấy chứng nhận do thiên tai, hỏa hoạn phải có giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc thiên tai, hỏa hoạn đó.
Tìm hiểu thêm: Phương thức giải quyết tranh chấp đất đai
Hướng dẫn viết mẫu đơn trình báo mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Kính gửi: Ủy ban nhân dân cấp xã (hoặc cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền)
Tôi tên là: [Họ và tên], Sinh ngày: [Ngày/Tháng/Năm sinh], Chỗ ở hiện nay tại: [Địa chỉ hiện tại], CMND/CCCD số: [Số CMND/CCCD], Ngày cấp: [Ngày cấp], Nơi cấp: [Nơi cấp], Điện thoại liên hệ: [Số điện thoại],
Tôi xin trình báo với cơ quan quản lý nhà nước cấp xã về việc mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của tôi với các thông tin chi tiết như sau:
Thông tin về bất động sản:
- Địa chỉ: [Địa chỉ chi tiết của bất động sản],
- Diện tích: [Diện tích của bất động sản],
- Số hiệu sổ đỏ: [Số hiệu sổ đỏ (nếu có)],
- Mô tả sơ lược về bất động sản: [Mô tả về loại hình sử dụng đất, công trình xây dựng (nếu có)].
Thời gian xảy ra sự việc: [Ngày/Tháng/Năm mất giấy chứng nhận],
Nguyên nhân mất giấy chứng nhận: [Nguyên nhân dẫn đến mất giấy chứng nhận, ví dụ: mất do mất trộm, thiên tai, hỏa hoạn],
Hậu quả của việc mất giấy chứng nhận: [Nêu rõ hậu quả gây ra do việc mất giấy chứng nhận],
Yêu cầu của tôi:
- Đề nghị cơ quan quản lý nhà nước cấp xã giúp đỡ và xử lý việc cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định pháp luật.
Kèm theo đơn này là bản sao các giấy tờ xác nhận về quyền sử dụng đất (nếu có), bản sao CMND/CCCD của tôi.
Tôi cam kết các thông tin trên là đúng sự thật. Trân trọng kính chào.
Ngày……tháng……năm……
(Chữ ký)
Đơn này nên được viết rõ ràng, đầy đủ thông tin và có thể điều chỉnh phù hợp với từng trường hợp cụ thể
Mời bạn xem thêm:
- Đất vườn có tách sổ đỏ được không?
- Giải chấp ngân hàng là gì? Hồ sơ thực hiện thủ tục giải chấp sổ đỏ
- Trường hợp nào không được sang tên sổ đỏ theo quy định mới
Câu hỏi thường gặp
Người sử dụng đất muốn cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử đất thì khi có yêu cầu sẽ được Nhà nước cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định tại khoản 1 Điều 99 Luật Đất đai năm 2013 nếu trong trường hợp do mất, hư hỏng, do thiên tai, hỏa hoạn.
Người có quyền xin cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: Người sử dụng đất tức người đứng tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là người sẽ thực hiện thủ tục xin cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do bị mất. Nếu như vì một lý do khách quan nào đó không thể tiếp tục thực hiện được các bước của thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì được ủy quyền cho người khác thực hiện thay mình để làm việc với cơ quan nhà nước.
Quy định về thời gian xin cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị mất được xác định cụ thể tại điểm p, điểm q khoản 2 Điều 61 Nghị định 01/2017/NĐ-CP về thời gian thực hiện thủ tục hành chính về đất đai như sau:
Thời gian cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới: Cấp đổi Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng là không quá 7 ngày; trường hợp cấp đổi đồng loạt cho nhiều người sử dụng đất do đo vẽ lại bản đồ là không quá 50 ngày.
Thời gian cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị mất là không quá 10 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.
Như vậy, trong trường hợp mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thời gian cấp lại không quá 10 ngày và trường hợp cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì không quá 7 ngày, trừ trường hợp cấp đổi đồng loạt cho nhiều người sử dụng đất do phải tiến hành đo vẽ bản đồ thì thời hạn là 50 ngày.
✅ Mẫu đơn: | Mẫu đơn xin cấp lại sổ đỏ bị mất năm 2024 |
✅ Định dạng: | File Word, File PDF |
✅ Số lượng file: | 2 |
✅ Lượt tải: | +1200 |