Mẫu hợp đồng tương tự trong đấu thầu năm 2024

Thanh Loan, Thứ hai, 12/08/2024 - 11:43
Mẫu hợp đồng tương tự trong đấu thầu là một tài liệu quan trọng để đánh giá năng lực và kinh nghiệm của nhà thầu. Hợp đồng này bao gồm các công việc đã hoàn thành, có tính chất và quy mô tương tự với gói thầu hiện tại. Việc xác định hợp đồng tương tự giúp đảm bảo rằng nhà thầu có đủ năng lực thực hiện các công việc yêu cầu, từ đó tạo ra sự cạnh tranh công bằng và minh bạch trong quá trình đấu thầu.

Hợp đồng tương tự trong đấu thầu là gì?

Theo hướng dẫn tại Ghi chú số 10, Chương III Mẫu hồ sơ mời thầu xây lắp 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ, được ban hành kèm theo Thông tư số 03/2015/TT-BKHĐT, hợp đồng tương tự là hợp đồng đã hoàn thành toàn bộ và có các công việc xây lắp có tính chất tương tự với gói thầu đang được xem xét. Tính tương tự này bao gồm sự tương đồng về bản chất, độ phức tạp, và quy mô công việc.

Cụ thể:

  • Tương tự về bản chất và độ phức tạp: Hợp đồng có cùng loại và cấp công trình tương đương hoặc cao hơn cấp công trình yêu cầu cho gói thầu này theo quy định pháp luật về xây dựng. Đối với các công việc đặc thù, chỉ cần yêu cầu nhà thầu có hợp đồng thi công tương tự về bản chất và độ phức tạp đối với các hạng mục chính của gói thầu.
  • Tương tự về quy mô công việc: Hợp đồng có giá trị công việc xây lắp bằng hoặc lớn hơn 70% giá trị công việc xây lắp của gói thầu đang xét. Nếu có hai công trình có cấp thấp hơn liền kề với cấp của công trình đang xét, và quy mô mỗi công trình đó bằng hoặc lớn hơn 70% giá trị công việc xây lắp của gói thầu đang xét, thì cũng được xem là hợp đồng xây lắp tương tự.

Những trường hợp đặc biệt của hợp đồng tương tự

Những trường hợp đặc biệt của hợp đồng tương tự đề cập đến các quy định linh hoạt trong việc xác định giá trị và quy mô của hợp đồng tương tự trong đấu thầu. Những điều chỉnh này áp dụng cho các gói thầu phi tư vấn có tính chất lặp lại theo chu kỳ và các gói thầu tại địa phương nơi năng lực nhà thầu còn hạn chế. Điều này nhằm đảm bảo sự công bằng và tạo điều kiện cho nhà thầu có đủ năng lực, nhưng quy mô nhỏ hơn, vẫn có cơ hội tham gia cạnh tranh.

Gói thầu phi tư vấn có tính chất công việc lặp lại: Đối với các gói thầu phi tư vấn mà công việc có tính chất lặp lại theo chu kỳ hàng năm, dẫn đến thời gian thực hiện hợp đồng kéo dài, quy mô hợp đồng tương tự được xác định bằng hoặc lớn hơn 70% giá trị của phần công việc tính theo một chu kỳ (một năm), thay vì tính theo tổng giá trị của gói thầu qua các năm. (Theo quy định tại Thông tư số 14/2016/TT-BKHĐT)

Công việc đặc thù hoặc địa phương có năng lực nhà thầu hạn chế: Trong trường hợp công việc có tính đặc thù hoặc diễn ra ở các địa phương mà năng lực của nhà thầu còn hạn chế, có thể yêu cầu giá trị phần công việc xây lắp của hợp đồng trong khoảng 50%-70% giá trị phần công việc xây lắp của gói thầu đang xét. Tuy nhiên, vẫn cần đảm bảo rằng nhà thầu có hợp đồng thi công tương tự về bản chất và độ phức tạp đối với các hạng mục chính của gói thầu.

Yêu cầu thực hiện nhiều hợp đồng tương tự: Nếu hồ sơ mời thầu yêu cầu nhà thầu đã thực hiện từ hai hợp đồng tương tự trở lên, nhà thầu phải đáp ứng tối thiểu một hợp đồng tương tự tiếp theo. Hợp đồng này có thể được xác định bằng cách cộng dồn các hợp đồng có quy mô nhỏ hơn, với điều kiện các hợp đồng đó phải có tính chất tương tự với các hạng mục cơ bản của gói thầu đang xem xét.

Xem ngay: Mẫu hợp đồng mua bán đất chưa tách thửa

Quy định về số lượng và giá trị hợp đồng tương tự

Theo Khoản 2, Điều 12, Nghị định số 63/2014/NĐ-CP, hồ sơ mời thầu không được phép đặt ra bất kỳ điều kiện nào có thể hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc tạo lợi thế không công bằng cho một số nhà thầu, gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng.

Số lượng và giá trị hợp đồng tương tự cần có:

Nhà thầu phải đáp ứng số lượng tối thiểu các hợp đồng tương tự đã hoàn thành toàn bộ hoặc phần lớn (ít nhất 80% khối lượng công việc) với tư cách là nhà thầu chính (độc lập, liên danh) hoặc nhà thầu phụ trong vòng 3-5 năm gần đây (tính đến thời điểm đóng thầu):

  • Số lượng hợp đồng là N, mỗi hợp đồng có giá trị tối thiểu là V (N x V = X).
  • Hoặc số lượng hợp đồng ít hơn hoặc bằng N, mỗi hợp đồng có giá trị tối thiểu là V, và tổng giá trị tất cả các hợp đồng ≥ X.
Mẫu hợp đồng tương tự trong đấu thầu năm 2024
Mẫu hợp đồng tương tự trong đấu thầu năm 2024

Đối với các hợp đồng mà nhà thầu tham gia với tư cách thành viên liên danh hoặc nhà thầu phụ, chỉ tính giá trị phần việc mà nhà thầu thực hiện.

Đánh giá mức độ uy tín của nhà thầu:

Uy tín của nhà thầu được đánh giá thông qua việc thực hiện các hợp đồng tương tự trong vòng 3 năm gần đây:

  • Đạt: Không có hợp đồng tương tự nào bị chậm tiến độ hoặc bỏ dở do lỗi của nhà thầu.
  • Chấp nhận được: Có một hợp đồng tương tự bị chậm tiến độ hoặc bỏ dở do lỗi của nhà thầu, nhưng đồng thời có một hợp đồng khác được giải thưởng về chất lượng công trình xây dựng.
  • Không đạt: Có hợp đồng tương tự bị chậm tiến độ hoặc bỏ dở do lỗi của nhà thầu và không có hợp đồng nào được giải thưởng về chất lượng công trình xây dựng.

Mời bạn xem thêm:

Câu hỏi thường gặp:

Nhà thầu được sử dụng hợp đồng tương tự để chứng minh kinh nghiệm, năng lực không?

Theo quy định tại khoản 2.1 Mục 2 Chương III Mẫu E-HSMT xây lắp được ban hành kèm theo Thông tư 06/2024/TT-BKHĐT, nhà thầu chứng minh có kinh nghiệm, năng lực thực hiện hợp đồng thông qua hợp đồng xây lắp tương tự với tứ cách là nhà thầu chính, nhà thầu quản lý hoặc nhà thầu phụ.
Như vậy, nhà thầu được quyền sử dụng hợp đồng tương tự mà nhà thầu đã thực hiện, hoàn thành với vai trò là nhà thầu chính, nhà thầu quản lý hoặc nhà thầu phụ để chứng minh năng lực và kinh nghiệm của mình theo quy định.

Quy định về sử dụng hợp đồng tương tự để chứng minh kinh nghiệm, năng lực như thế nào?

Quy định về việc sử dụng hợp đồng tương tự để chứng minh kinh nghiệm và năng lực được nêu rõ trong Chú thích số 9 của Hồ sơ mời thầu xây lắp qua mạng một giai đoạn một túi hồ sơ tại Mẫu số 3A E-HSMT, ban hành kèm theo Thông tư 06/2024/TT-BKHĐT. Cụ thể:
Đối với gói thầu bao gồm công trình và các hạng mục theo quy định của pháp luật về xây dựng, chỉ yêu cầu hợp đồng tương tự đối với phần công trình.
Với các hợp đồng tương tự mà nhà thầu đã tham gia với vai trò là thành viên liên danh hoặc nhà thầu phụ, chỉ phần giá trị công việc do nhà thầu trực tiếp thực hiện mới được tính.
Các hợp đồng mà nhà thầu phụ thực hiện do chuyển nhượng thầu trái phép, vi phạm khoản 8 Điều 16 của Luật Đấu thầu, sẽ không được xem xét và đánh giá.

❓ Câu hỏi:Mẫu hợp đồng tương tự trong đấu thầu năm 2024
📰 Chủ đề:Luật
⏱ Thời gian đăng:12/08/2024
⏰ Ngày Cập nhật:12/08/2024
5/5 - (1 bình chọn)