Mẫu đơn đăng ký sử dụng các chất được kiểm soát

Quỳnh Trang, Thứ sáu, 30/08/2024 - 10:30
Mẫu đơn đăng ký sử dụng các chất được kiểm soát theo Mẫu số 01, quy định tại Phụ lục VI của Nghị định số 06/2022/NĐ-CP, được thiết lập nhằm đảm bảo việc quản lý và giám sát các chất này được thực hiện một cách nghiêm ngặt và hiệu quả. Nghị định 06/2022/NĐ-CP ban hành quy định chi tiết về các chất được kiểm soát, yêu cầu các tổ chức và cá nhân khi có nhu cầu sử dụng các chất này phải hoàn thành mẫu đơn đăng ký theo đúng định dạng đã quy định trong Mẫu số 01. Mời quý bạn đọc tải xuống Mẫu đơn đăng ký sử dụng các chất được kiểm soát tại bài viết sau:

Mẫu đơn đăng ký sử dụng các chất được kiểm soát mới năm 2024

Mẫu đơn đăng ký sử dụng các chất được kiểm soát theo Mẫu số 01, được quy định tại Phụ lục VI của Nghị định số 06/2022/NĐ-CP, được thiết lập với mục tiêu đảm bảo việc quản lý và giám sát các chất này được thực hiện một cách nghiêm ngặt và hiệu quả. Nghị định 06/2022/NĐ-CP đưa ra các quy định chi tiết về các chất được kiểm soát và yêu cầu rằng tất cả các tổ chức và cá nhân có nhu cầu sử dụng các chất này phải hoàn tất mẫu đơn đăng ký theo đúng định dạng của Mẫu số 01.

Loader Loading…
EAD Logo Taking too long?

Reload Reload document
| Open Open in new tab

Hồ sơ đăng ký sử dụng các chất được kiểm soát gồm những gì?

Đăng ký sử dụng các chất được kiểm soát là quá trình mà các tổ chức hoặc cá nhân thực hiện để thông báo và xin phép cơ quan quản lý nhà nước về việc sử dụng các chất thuộc danh mục được kiểm soát. Quá trình này bao gồm việc điền vào mẫu đơn đăng ký, cung cấp các thông tin cần thiết về loại chất, mục đích sử dụng, và thông tin liên quan khác. Mục đích của việc đăng ký là để đảm bảo việc sử dụng các chất này được thực hiện theo quy định pháp luật, từ đó góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng và môi trường, cũng như kiểm soát việc lưu hành các chất nguy hiểm hoặc có ảnh hưởng lớn.

Mẫu đơn đăng ký sử dụng các chất được kiểm soát mới 2024

Căn cứ vào khoản 3 Điều 24 của Nghị định 06/2022/NĐ-CP, quy định về việc đăng ký và báo cáo sử dụng các chất được kiểm soát như sau: Các tổ chức phải thực hiện việc đăng ký nếu tham gia vào các hoạt động như sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu các chất được kiểm soát, sở hữu thiết bị hoặc sản phẩm có chứa chất này, cũng như thực hiện thu gom, tái chế, tái sử dụng hoặc xử lý các chất được kiểm soát. Các tổ chức thuộc diện này bao gồm những đơn vị sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu chất kiểm soát, sản xuất, nhập khẩu thiết bị và sản phẩm chứa chất kiểm soát, và các tổ chức thực hiện dịch vụ thu gom và xử lý các chất này. Hồ sơ đăng ký bao gồm đơn đăng ký theo Mẫu số 01 và văn bản chứng minh tư cách pháp nhân của tổ chức. Hồ sơ phải được nộp về Bộ Tài nguyên và Môi trường trước ngày 31 tháng 12 năm 2022, và có thể nộp trực tiếp, trực tuyến hoặc qua bưu điện. Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ thông báo về việc chấp nhận hồ sơ hợp lệ hoặc yêu cầu bổ sung trong thời hạn 3 ngày làm việc và hoàn thành việc đánh giá hồ sơ trong vòng 10 ngày làm việc kể từ khi nhận hồ sơ hợp lệ. Đối tượng cũng phải gửi báo cáo tình hình sử dụng các chất được kiểm soát trước ngày 15 tháng 01 hàng năm. Đối với các tổ chức thành lập sau ngày 31 tháng 12 năm 2022, việc thực hiện đăng ký và báo cáo cũng cần phải tuân thủ các quy định trên.

Tìm hiểu thêm: tội đưa chất thải vào lãnh thổ Việt Nam

Tổ chức nào phải đăng ký sử dụng các chất được kiểm soát?

Đăng ký sử dụng các chất được kiểm soát là một quy trình quan trọng mà các tổ chức hoặc cá nhân phải thực hiện để thông báo và xin phép cơ quan quản lý nhà nước về việc sử dụng các chất nằm trong danh mục kiểm soát. Quy trình này bao gồm việc hoàn thành mẫu đơn đăng ký theo quy định, trong đó yêu cầu cung cấp các thông tin chi tiết về loại chất được sử dụng, mục đích cụ thể của việc sử dụng, cũng như các thông tin liên quan khác như quy trình xử lý và bảo quản. Mục đích chính của việc đăng ký này là đảm bảo rằng việc sử dụng các chất được kiểm soát được thực hiện đúng theo quy định pháp luật, nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng và bảo vệ môi trường khỏi những tác động tiêu cực có thể xảy ra.

Mẫu đơn đăng ký sử dụng các chất được kiểm soát mới 2024

Căn cứ theo khoản 1 Điều 24 của Nghị định 06/2022/NĐ-CP, các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực liên quan đến các chất được kiểm soát có trách nhiệm thực hiện đăng ký sử dụng các chất này. Cụ thể, các tổ chức phải thực hiện đăng ký bao gồm: đầu tiên, những tổ chức có hoạt động sản xuất các chất được kiểm soát. Đây là những tổ chức trực tiếp tham gia vào quá trình sản xuất và chế biến các loại chất này.

Thứ hai, các tổ chức có hoạt động xuất khẩu hoặc nhập khẩu chất được kiểm soát cũng thuộc diện phải đăng ký. Điều này nhằm đảm bảo việc kiểm soát và giám sát đối với việc lưu thông các chất này qua biên giới.

Thứ ba, tổ chức sản xuất và nhập khẩu thiết bị hoặc sản phẩm có chứa hoặc được sản xuất từ các chất được kiểm soát cũng cần thực hiện đăng ký. Những thiết bị hoặc sản phẩm này có thể bao gồm nhiều loại thiết bị công nghiệp hoặc tiêu dùng liên quan đến các chất kiểm soát.

Thứ tư, các tổ chức sở hữu thiết bị có chứa các chất được kiểm soát, như máy điều hòa không khí có năng suất lạnh danh định lớn hơn 26,5 kW (90.000 BTU/h) và tổng năng suất lạnh của các thiết bị lớn hơn 586 kW (2.000.000 BTU/h), hoặc thiết bị lạnh công nghiệp có công suất điện lớn hơn 40 kW, cũng phải thực hiện đăng ký. Cuối cùng, các tổ chức thực hiện dịch vụ thu gom, tái chế, tái sử dụng và xử lý các chất được kiểm soát cũng thuộc diện cần phải đăng ký để đảm bảo việc xử lý và quản lý các chất này được thực hiện đúng quy định. Việc đăng ký này là cần thiết nhằm bảo đảm sự giám sát chặt chẽ và bảo vệ môi trường cũng như sức khỏe cộng đồng.

Bài viết liên quan:

Câu hỏi thường gặp

Chất gây ảnh hưởng đến tầng ô dôn có phải là chất được kiểm soát không?

Tại khoản 2 Điều 3 Nghị định 06/2022/NĐ-CP định nghĩa chất được kiểm soát như sau:
“2. Các chất làm suy giảm tầng ô-dôn và chất gây hiệu ứng nhà kính được kiểm soát trong khuôn khổ Nghị định thư Montreal về các chất làm suy giảm tầng ô-dôn (gọi tắt là các chất được kiểm soát) là các chất, hợp chất được quy định tại các Phụ lục A, B, C, E và F của Nghị định thư Montreal.”
Như vậy, các chất làm ảnh hưởng và suy giảm đến tầng ô dôn hay gây hiệu ứng nhà kính được gọi tắt là chất được kiểm soát.

Các chất được kiểm soát được xử lý như thế nào?

Tại Điều 28 Nghị định 06/2022/NĐ-CP quy định thu gom, tái chế, tái sử dụng và xử lý các chất được kiểm soát như sau:
– Tổ chức sản xuất, nhập khẩu thiết bị, sản phẩm có chứa hoặc sản xuất từ chất được kiểm soát; sở hữu thiết bị có chứa các chất được kiểm soát quy định tại điểm c và điểm d khoản 1 Điều 24 Nghị định này thực hiện việc thu gom, tái chế, tái sử dụng và xử lý các chất được kiểm soát theo nguyên tắc sau:
+ Bắt buộc thực hiện thu gom các chất được kiểm soát khi không còn sử dụng trong thiết bị, sản phẩm từ ngày 01 tháng 01 năm 2024;
+ Khuyến khích thực hiện tái chế, tái sử dụng các chất được kiểm soát sau khi thu gom;
+ Trường hợp không thực hiện tái chế, tái sử dụng các chất được kiểm soát, tổ chức phải xử lý để tiêu hủy theo quy định của pháp luật về quản lý chất thải nguy hại;
+ Thực hiện báo cáo việc sử dụng các chất được kiểm soát hằng năm theo quy định tại khoản 6 Điều 24 Nghị định này.
– Thu gom, vận chuyển và lưu giữ các chất được kiểm soát được thực hiện như sau:
+ Các chất được kiểm soát phát sinh trong quá trình lắp đặt, sửa chữa, bảo dưỡng từ các sản phẩm, thiết bị riêng lẻ được thu gom, vận chuyển, lưu giữ theo quy định của Nghị định này;
+ Đối với trường hợp các chất được kiểm soát sau khi được thu gom có thể tái chế, tái sử dụng thì thực hiện tái chế, tái sử dụng theo quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường;
+ Đối với trường hợp không thể tái chế, tái sử dụng thì việc vận chuyển, lưu giữ, tiêu hủy thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý chất thải nguy hại.
– Việc thu gom, vận chuyển, lưu giữ các chất được kiểm soát phải đáp ứng yêu cầu sau đây:
+ Có các thiết bị tối thiểu cho hoạt động thu gom các chất được kiểm soát bao gồm máy thu hồi, bình chứa thu hồi, bơm chân không, cân định lượng, thiết bị kiểm tra rò rỉ, đồng hồ đo áp suất và các dụng cụ an toàn;
+ Có kỹ thuật viên đáp ứng yêu cầu tại khoản 4 Điều này;
+ Có quy trình thu gom, vận chuyển, lưu giữ an toàn theo quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường.
– Kỹ thuật viên thực hiện lắp đặt, vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị có chứa các chất được kiểm soát phải có văn bằng, chứng chỉ phù hợp; hoặc được cấp chứng nhận hoàn thành khóa đào tạo về thu gom và xử lý các chất được kiểm soát theo chương trình do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường xây dựng.
– Cá nhân sở hữu thiết bị, sản phẩm có chứa hoặc sản xuất từ chất được kiểm soát khi không còn sử dụng có trách nhiệm vận chuyển đến điểm thu gom được thiết lập theo quy định mà không làm thay đổi hình dạng thiết bị, sản phẩm hoặc chuyển giao cho cơ sở có chức năng thu gom, vận chuyển, xử lý theo quy định.
– Bộ Tài nguyên và Môi trường xây dựng, ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thu gom, vận chuyển, lưu giữ, tái chế, tái sử dụng và xử lý các chất được kiểm soát trước ngày 31 tháng 10 năm 2023.
 

5/5 - (1 bình chọn)