Mẫu đơn đề nghị cấp giấy phép tiến hành công việc bức xạ năm 2024

Thanh Loan, Thứ năm, 29/08/2024 - 11:35
Mẫu đơn đề nghị cấp giấy phép tiến hành công việc bức xạ là tài liệu quan trọng cần thiết khi các tổ chức, cá nhân muốn thực hiện hoạt động liên quan đến bức xạ. Mẫu đơn này được quy định cụ thể trong các văn bản pháp luật, giúp đảm bảo việc xin cấp phép diễn ra thuận lợi và đúng quy trình. Việc chuẩn bị đầy đủ và chính xác hồ sơ, trong đó bao gồm mẫu đơn đề nghị, là bước quan trọng để các tổ chức, cá nhân có thể nhận được giấy phép hoạt động bức xạ hợp pháp.

Mẫu đơn đề nghị cấp Giấy phép tiến hành công việc bức xạ cho hoạt động vận hành thiết bị chiếu xạ là gì?

Mẫu đơn này được quy định tại khoản 1 Điều 21 Nghị định 142/2020/NĐ-CP như sau:

Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép tiến hành công việc bức xạ – vận hành thiết bị chiếu xạ bao gồm:

  • Đơn đề nghị cấp Giấy phép tiến hành công việc bức xạ theo Mẫu số 01 Phụ lục IV của Nghị định này.
  • Bản sao của một trong các giấy tờ sau: Quyết định thành lập tổ chức, Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động khoa học và công nghệ, hoặc các giấy tờ khác có giá trị tương đương. Nếu giấy tờ bị thất lạc, cần có xác nhận từ cơ quan ban hành hoặc cấp giấy tờ đó.
  • Phiếu khai báo nhân viên bức xạ và người phụ trách an toàn theo Mẫu số 01 Phụ lục III của Nghị định này.
  • Bản sao Chứng chỉ nhân viên bức xạ của các nhân viên được quy định tại điểm a, điểm b khoản 1 Điều 8 của Nghị định này. Trường hợp chưa có chứng chỉ, hồ sơ đề nghị cấp Chứng chỉ nhân viên bức xạ theo quy định tại Điều 35 của Nghị định này phải được nộp kèm cùng hồ sơ đề nghị cấp giấy phép tiến hành công việc bức xạ. … Như vậy, mẫu đơn đề nghị cấp Giấy phép tiến hành công việc bức xạ cho hoạt động vận hành thiết bị chiếu xạ là Mẫu số 01 Phụ lục IV của Nghị định 142/2020/NĐ-CP.
Mẫu đơn đề nghị cấp giấy phép tiến hành công việc bức xạ năm 2024
Mẫu đơn đề nghị cấp giấy phép tiến hành công việc bức xạ năm 2024

Giấy phép tiến hành công việc bức xạ cho hoạt động vận hành thiết bị chiếu xạ có thời hạn bao lâu?

Theo khoản 1 Điều 37 Nghị định 142/2020/NĐ-CP, thời hạn của Giấy phép tiến hành công việc bức xạ đối với hoạt động vận hành thiết bị chiếu xạ được quy định như sau:

Thời hạn của Giấy phép tiến hành công việc bức xạ và Chứng chỉ nhân viên bức xạ:

a) 12 tháng đối với các công việc: Nhập khẩu, xuất khẩu nguồn phóng xạ nhóm 4, nhóm 5 theo QCVN 6:2010/BKHCN (cấp cho từng chuyến hàng đối với nguồn phóng xạ kín, nhiều chuyến hàng đối với nguồn phóng xạ hở).

b) 06 tháng đối với các công việc: Nhập khẩu, xuất khẩu nguồn phóng xạ nhóm 1, nhóm 2, nhóm 3 theo QCVN 6:2010/BKHCN, vật liệu hạt nhân, thiết bị hạt nhân (cấp cho từng chuyến hàng).

c) 06 tháng đối với các công việc: Vận chuyển quá cảnh nguồn phóng xạ, vật liệu hạt nhân nguồn, vật liệu hạt nhân.

d) 05 năm đối với công việc vận hành thiết bị chiếu xạ.

đ) 03 năm đối với các công việc bức xạ khác.

Chứng chỉ nhân viên bức xạ không có thời hạn.

Thời hạn của giấy phép gia hạn được tính từ ngày hết hạn của giấy phép cũ.

Giấy phép sửa đổi, bổ sung, cấp lại có thời hạn tương đương với giấy phép cũ, trừ trường hợp sửa đổi theo khoản 5 Điều này.

Giấy phép sửa đổi để hợp nhất các giấy phép đã được cấp và còn hiệu lực có thời hạn theo thời hạn của giấy phép được cấp gần nhất.

Như vậy, Giấy phép tiến hành công việc bức xạ cho hoạt động vận hành thiết bị chiếu xạ có thời hạn là 05 năm theo quy định.

Tìm hiểu thêm: Hồ sơ đăng ký giấy phép kinh doanh lữ hành nội địa

Cơ quan nào có thẩm quyền cấp Giấy phép tiến hành công việc bức xạ cho hoạt động vận hành thiết bị chiếu xạ?

Khi tiến hành các hoạt động liên quan đến bức xạ, đặc biệt là vận hành thiết bị chiếu xạ, việc xin cấp Giấy phép tiến hành công việc bức xạ là bắt buộc theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ cơ quan có thẩm quyền cấp loại giấy phép quan trọng này. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về quy trình cấp phép, hãy cùng tìm hiểu cơ quan nào có thẩm quyền cấp Giấy phép tiến hành công việc bức xạ cho hoạt động vận hành thiết bị chiếu xạ.

Thẩm quyền cấp Giấy phép được quy định tại Điều 2 Thông tư 02/2022/TT-BKHCN (được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 2 Thông tư 13/2023/TT-BKHCN) như sau:

  • Bộ Khoa học và Công nghệ có thẩm quyền cấp Giấy phép đối với các công việc sau: a) Vận hành thiết bị chiếu xạ để khử trùng, tạo đột biến, và xử lý vật liệu (sử dụng trong công nghiệp); b) Sản xuất, chế biến chất phóng xạ; c) Vận chuyển quá cảnh vật liệu hạt nhân nguồn, vật liệu hạt nhân; d) Đóng gói, vận chuyển vật liệu hạt nhân nguồn, vật liệu hạt nhân; đ) Nhập khẩu vật liệu hạt nhân nguồn, vật liệu hạt nhân và thiết bị hạt nhân; e) Xuất khẩu vật liệu hạt nhân nguồn, vật liệu hạt nhân và thiết bị hạt nhân.
  • Cục An toàn bức xạ và hạt nhân cấp Giấy phép, Giấy đăng ký, Chứng chỉ nhân viên bức xạ, Chứng chỉ hành nghề, trừ các trường hợp do Bộ Khoa học và Công nghệ trực tiếp quản lý theo khoản 1, 3 và 4 của Điều này.

Ngoài ra, khoản 3 Điều 3 Nghị định 142/2020/NĐ-CP cũng giải thích:

  • “Sử dụng thiết bị bức xạ” là việc sử dụng thiết bị có gắn nguồn phóng xạ hoặc thiết bị phát tia X, nơtron, electron và các hạt mang điện khác, không bao gồm vận hành thiết bị chiếu xạ.
  • “Vận hành thiết bị chiếu xạ” là việc sử dụng máy gia tốc, thiết bị xạ trị hoặc thiết bị chiếu xạ để khử trùng, tạo đột biến, và xử lý vật liệu.

Như vậy, theo quy định, Bộ Khoa học và Công nghệ là cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép tiến hành công việc bức xạ đối với hoạt động vận hành thiết bị chiếu xạ.

Mời bạn xem thêm:

Câu hỏi thường gặp:

Giấy phép tiến hành công việc bức xạ bị thu hồi trong những trường hợp nào?

Giấy phép tiến hành công việc bức xạ của tổ chức, cá nhân có thể bị thu hồi trong các trường hợp sau đây:
(1) Vi phạm nghiêm trọng điều kiện về an toàn, an ninh;
(2) Vi phạm điều kiện về an toàn, an ninh mà không khắc phục được trong thời hạn do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định;
(3) Bị xử phạt vi phạm hành chính do vi phạm quy định về an toàn, an ninh lần thứ hai trong khoảng thời gian mười hai tháng;
(4) Bị buộc phải chấm dứt hoạt động tiến hành công việc bức xạ theo quy định của pháp luật;
(5) Xin chấm dứt tiến hành công việc bức xạ.

Giấy phép tiến hành công việc bức xạ đã bị thu hồi thì có được cấp lại không?

Việc cấp lại Giấy phép tiến hành công việc bức xạ được quy định tại khoản 2 Điều 79 Luật Năng lượng nguyên tử 2008 trường hợp Giấy phép tiến hành công việc bức xạ bị thu hồi do vi phạm quy định về an toàn, an ninh thì có thể được xem xét cấp lại giấy phép sau hai mươi bốn tháng, kể từ ngày bị thu hồi giấy phép.

❓ Câu hỏi:Mẫu đơn đề nghị cấp giấy phép tiến hành công việc bức xạ
📰 Chủ đề:Luật
⏱ Thời gian đăng:29/08/2024
⏰ Ngày Cập nhật:29/08/2024
5/5 - (1 bình chọn)