Thiên tai được hiểu là như thế nào? Có các loại thiên tai nào?
Thiên tai là những hiện tượng tự nhiên bất thường và khắc nghiệt, có khả năng gây ra những thiệt hại nghiêm trọng đối với con người, tài sản, môi trường, điều kiện sống và các hoạt động kinh tế – xã hội. Các dạng thiên tai bao gồm bão, áp thấp nhiệt đới, lốc, sét, mưa lớn, lũ, lũ quét và ngập lụt.
Theo Điều 3 của Luật Phòng, chống thiên tai năm 2013 (được sửa đổi bởi điểm a khoản 1 Điều 1 của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều sửa đổi năm 2020), thiên tai được định nghĩa là những hiện tượng tự nhiên bất thường có khả năng gây ra thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản, môi trường, điều kiện sống và các hoạt động kinh tế – xã hội. Các hiện tượng thiên tai bao gồm bão, áp thấp nhiệt đới, gió mạnh trên biển, lốc, sét, mưa lớn, lũ, lũ quét, và ngập lụt. Ngoài ra, còn có sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ, dòng chảy hoặc hạn hán; nước dâng, xâm nhập mặn, nắng nóng, hạn hán, cháy rừng do nguyên nhân tự nhiên; rét hại, mưa đá, sương mù, sương muối, động đất, sóng thần, cùng với các loại thiên tai khác. Những hiện tượng này đều có thể gây ra những thiệt hại lớn cho các lĩnh vực khác nhau của đời sống và hoạt động xã hội.
Mẫu đơn đề nghị hỗ trợ thiệt hại sản xuất muối do thiên tai
Nhằm hỗ trợ và giúp đỡ những người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, Nhà nước ta đã triển khai một loạt các chính sách nhằm giảm bớt thiệt hại và khôi phục sản xuất, đặc biệt là cho những người sản xuất muối. Những chính sách này không chỉ tập trung vào việc hỗ trợ tài chính mà còn cung cấp các nguồn lực thiết yếu nhằm giảm thiểu tổn thất cho các hộ sản xuất muối bị ảnh hưởng. Để nhận được sự hỗ trợ, các hộ sản xuất muối cần phải nộp đơn đề nghị hỗ trợ, trong đó phải nêu rõ mức độ thiệt hại cùng với các thông tin chi tiết liên quan đến hoạt động sản xuất muối bị ảnh hưởng. Việc nộp đơn là một bước quan trọng vì nó giúp cơ quan chức năng đánh giá chính xác mức độ thiệt hại và xác định loại hình hỗ trợ phù hợp nhất. Đơn đề nghị cần được chuẩn bị đầy đủ và chính xác để đảm bảo quyền lợi của người dân được xem xét và giải quyết một cách công bằng và hiệu quả. Mẫu đơn đề nghị hỗ trợ thiệt hại sản xuất muối do thiên tai như sau:
Xem ngay: Giá đền bù đất rừng sản xuất
Nguyên tắc hỗ trợ khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh
Mỗi loại thiên tai đều mang đến những thách thức và nguy hiểm riêng, có thể làm hư hại cơ sở hạ tầng, làm giảm năng suất sản xuất, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cộng đồng và làm đảo lộn đời sống xã hội. Do đó, việc nhận diện và hiểu rõ các loại thiên tai là rất quan trọng để có thể áp dụng các biện pháp phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hiệu quả, giảm thiểu thiệt hại do chúng gây ra.
Theo Điều 3 của Nghị định 02/2017/NĐ-CP, các nguyên tắc hỗ trợ khôi phục sản xuất cho vùng bị thiệt hại do thiên tai hoặc dịch bệnh được quy định như sau:
Trước hết, Nhà nước sẽ hỗ trợ một phần chi phí liên quan đến giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản, hoặc một phần chi phí sản xuất ban đầu, nhưng không phải là đền bù thiệt hại. Điều này có nghĩa là sự hỗ trợ của Nhà nước nhằm giúp các hộ sản xuất khôi phục hoạt động sản xuất chứ không phải bù đắp hoàn toàn cho những thiệt hại đã xảy ra.
Hỗ trợ sẽ được thực hiện kịp thời và trực tiếp, có thể bằng tiền hoặc bằng giống cây, con, hoặc hiện vật. Các giống cây, con và hiện vật được cung cấp phải đảm bảo chất lượng và phù hợp với điều kiện sinh thái cũng như thực tế của địa phương nơi bị thiệt hại. Điều này nhằm đảm bảo rằng sự hỗ trợ sẽ phát huy hiệu quả tối ưu trong việc khôi phục sản xuất.
Việc thực hiện hỗ trợ cần phải công khai, minh bạch, đảm bảo đúng mức và đúng đối tượng. Điều này có nghĩa là các thông tin về hỗ trợ phải được công khai rộng rãi và mọi người liên quan phải được biết rõ về quyền lợi cũng như điều kiện nhận hỗ trợ, để tránh tình trạng hỗ trợ không công bằng hoặc không đúng người.
Cuối cùng, nếu có nhiều cơ chế hoặc chính sách hỗ trợ với nội dung tương tự, các hộ sản xuất chỉ được nhận hỗ trợ theo một chính sách phù hợp nhất. Điều này nhằm tránh tình trạng trùng lặp trong việc nhận hỗ trợ và đảm bảo rằng hộ sản xuất được hưởng hỗ trợ một cách hiệu quả và hợp lý nhất.
Mời bạn xem thêm:
- Tại sao đạo Thiên chúa không được làm công an?
- Thủ tục khai tử tại Việt Nam cho người nước ngoài thế nào?
- Thủ tục thành lập quỹ từ thiện được diễn ra như thế nào?
Câu hỏi thường gặp
1. Phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả.
2. Phòng, chống thiên tai là trách nhiệm của Nhà nước, tổ chức, cá nhân, trong đó Nhà nước giữ vai trò chủ đạo, tổ chức và cá nhân chủ động, cộng đồng giúp nhau.
3. Phòng, chống thiên tai được thực hiện theo phương châm bốn tại chỗ: chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ; hậu cần tại chỗ.
4. Lồng ghép nội dung phòng, chống thiên tai trong quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội của cả nước, địa phương và quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành.
5. Phòng, chống thiên tai phải bảo đảm tính nhân đạo, công bằng, minh bạch và bình đẳng giới.
6. Phòng, chống thiên tai phải dựa trên cơ sở khoa học; kết hợp sử dụng kinh nghiệm truyền thống với tiến bộ khoa học và công nghệ; kết hợp giải pháp công trình và phi công trình; bảo vệ môi trường, hệ sinh thái và thích ứng với biến đổi khí hậu.
7. Phòng, chống thiên tai được thực hiện theo sự phân công, phân cấp, phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng và phù hợp với các cấp độ rủi ro thiên tai.
1. Có chính sách đồng bộ về đầu tư, huy động nguồn lực và giải pháp tổ chức thực hiện công tác phòng, chống thiên tai; đầu tư xây dựng công trình phòng, chống thiên tai trọng điểm và hỗ trợ địa phương xây dựng công trình phòng, chống thiên tai theo phân cấp của Chính phủ.
2. Đào tạo, giáo dục, huấn luyện, tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng và người dân trong việc tuân thủ pháp luật và tham gia vào công tác phòng, chống thiên tai.
3. Đầu tư cơ sở hạ tầng vùng thường xuyên bị thiên tai; di dời dân sinh sống ở khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn; hỗ trợ về đời sống và sản xuất đối với đối tượng bị thiệt hại do thiên tai gây ra, ưu tiên vùng thường xuyên chịu tác động của thiên tai, đối tượng dễ bị tổn thương.
4. Khuyến khích tổ chức, hộ gia đình, cá nhân chủ động thực hiện biện pháp phòng, chống thiên tai; khuyến khích tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng công trình, nghiên cứu và áp dụng tiến bộ khoa học, công nghệ vào hoạt động phòng, chống thiên tai. Nhà nước bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân tham gia phòng, chống thiên tai.
5. Ưu đãi, khuyến khích doanh nghiệp bảo hiểm kinh doanh bảo hiểm rủi ro thiên tai; hỗ trợ đối với doanh nghiệp tham gia đầu tư sản xuất, kinh doanh ở vùng thường xuyên chịu tác động của thiên tai theo quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật về doanh nghiệp và pháp luật về phòng, chống thiên tai; chính sách miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp đối với các khoản đóng góp cho phòng, chống thiên tai.