Mẫu giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh giám định cổ vật năm 2024

Thanh Loan, Thứ tư, 11/09/2024 - 11:51
Mẫu Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh giám định cổ vật là tài liệu quan trọng khẳng định rằng cơ sở giám định cổ vật đã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu pháp lý và tiêu chuẩn chuyên môn cần thiết để hoạt động hợp pháp trong lĩnh vực này. Giấy chứng nhận này được cấp dựa trên các quy định của pháp luật, bao gồm trang thiết bị, phương tiện giám định phù hợp và đội ngũ chuyên gia có trình độ chuyên môn cao. Việc sở hữu giấy chứng nhận không chỉ giúp cơ sở giám định thực hiện các hoạt động một cách hợp pháp mà còn nâng cao uy tín và sự tin cậy trong mắt khách hàng và các cơ quan chức năng.

Mẫu giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh giám định cổ vật 2024

Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh giám định cổ vật se do cơ quan có thẩm quyền cấp cho doanh nghiệp nếu doanh nghiệp đó đã đáp ứng được các điều kiện và hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận của doanh nghiệp đó được duyệt. Căn cứ quy định theo mẫu số 03 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 61/2016/NĐ-CP quy định về mẫu giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh giám định cổ vật

Điều kiện đối với cơ sở kinh doanh giám định cổ vật

Theo quy định tại Điều 4 Nghị định 61/2016/NĐ-CP, đã bị bãi bỏ khoản 1 và khoản 3 bởi khoản 1 Điều 2 Nghị định 142/2018/NĐ-CP, cơ sở kinh doanh giám định cổ vật cần đáp ứng các điều kiện sau:

  • Trang thiết bị và phương tiện: Cơ sở phải có trang thiết bị và phương tiện phù hợp với lĩnh vực giám định cổ vật đã đăng ký.
  • Chuyên gia giám định: Cơ sở cần có ít nhất 03 chuyên gia giám định cổ vật, chuyên môn theo hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Như vậy, để hoạt động trong lĩnh vực giám định cổ vật, cơ sở phải đảm bảo đầy đủ các điều kiện về trang thiết bị và đội ngũ chuyên gia giám định.

Xem ngay: Điều kiện kinh doanh dịch vụ đại lý tàu biển

Hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh giám định cổ vật

Để hoạt động trong lĩnh vực giám định cổ vật một cách hợp pháp và hiệu quả, các tổ chức và cá nhân cần phải đảm bảo đầy đủ các điều kiện pháp lý theo quy định của pháp luật. Hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh giám định cổ vật là một trong những bước quan trọng trong quy trình này. Đoạn văn dưới đây sẽ cung cấp cái nhìn tổng quan về các yêu cầu và thành phần cần thiết trong hồ sơ để đảm bảo việc xin cấp Giấy chứng nhận diễn ra thuận lợi và đúng quy định.

Theo quy định tại Điều 6 Nghị định 61/2016/NĐ-CP, đã bị bãi bỏ điểm e khoản 1 bởi khoản 2 Điều 2 Nghị định 142/2018/NĐ-CP, quy trình cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh giám định cổ vật bao gồm các bước và hồ sơ như sau:

Mẫu giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh giám định cổ vật năm 2024
Mẫu giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh giám định cổ vật năm 2024

Nộp hồ sơ: Cơ sở kinh doanh giám định cổ vật phải nộp trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện 01 bộ hồ sơ đến Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch hoặc Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tại địa phương nơi cơ sở đặt trụ sở.

Hồ sơ bao gồm:

  • Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh giám định cổ vật theo Mẫu số 01 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định.
  • Bản sao quyết định thành lập, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, hoặc giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh có giá trị pháp lý.
  • Danh sách kèm theo lý lịch khoa học theo Mẫu số 02 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định và bản sao văn bằng, chứng chỉ của các chuyên gia.
  • Bản sao quyết định tuyển dụng hoặc hợp đồng lao động giữa cơ sở và các chuyên gia.
  • Danh mục trang thiết bị, phương tiện phục vụ cho việc giám định cổ vật.

Như vậy, hồ sơ cần đầy đủ các tài liệu nêu trên để đảm bảo việc cấp Giấy chứng nhận được thực hiện đúng quy định.

Mời bạn xem thêm:

Câu hỏi thường gặp:

Kinh doanh cổ vật không có giấy chứng nhận xử phạt như thế nào?

Theo Khoản 27 Điều 2 Nghị định 28/2017/NĐ-CP, bổ sung Điều 23a Nghị định 158/2013/NĐ-CP, các mức phạt đối với hành vi vi phạm quy định về điều kiện kinh doanh giám định cổ vật được quy định như sau:
Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi không thực hiện thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh giám định cổ vật theo quy định.
Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với các hành vi sau:
Kê khai không chính xác các giấy tờ, tài liệu trong hồ sơ đề nghị cấp hoặc cấp lại Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh giám định cổ vật.
Không đảm bảo số lượng tối thiểu chuyên gia giám định cổ vật theo quy định trong quá trình hoạt động.
Tẩy xóa, sửa chữa làm thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh giám định cổ vật.
Phạt tiền từ 25.000.000 đồng đến 35.000.000 đồng đối với hành vi kinh doanh giám định cổ vật mà không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh giám định cổ vật theo quy định.
Tước quyền sử dụng Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh giám định cổ vật từ 03 tháng đến 06 tháng đối với hành vi cho cơ sở kinh doanh khác sử dụng Giấy chứng nhận này.
Hình thức xử phạt bổ sung:
Tịch thu tang vật vi phạm đối với hành vi quy định tại điểm c Khoản 2.
Biện pháp khắc phục hậu quả:
Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được từ các hành vi vi phạm quy định tại các Khoản 1, 2, 3 và 4.
Buộc thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh giám định cổ vật đối với hành vi quy định tại điểm a Khoản 2.

Khi nào Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh giám định cổ vật bị thu hồi?

Theo Nghị định số 61/2016/NĐ-CP, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch hoặc Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao có quyền thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh giám định cổ vật đối với các cơ sở giám định hoạt động trên địa bàn.
Các trường hợp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh giám định cổ vật có thể bị thu hồi gồm:
Không còn đáp ứng điều kiện quy định: Khi cơ sở giám định cổ vật không còn đảm bảo các tiêu chuẩn cần thiết theo quy định của Nghị định này.
Giải thể hoặc tự chấm dứt hoạt động: Khi cơ sở giám định cổ vật quyết định giải thể hoặc ngừng hoạt động giám định.
Vi phạm pháp luật: Khi cơ sở giám định cổ vật có hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực giám định và cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu thu hồi Giấy chứng nhận do xử lý vi phạm hành chính.
Các trường hợp khác theo quy định của pháp luật: Bao gồm các tình huống cụ thể khác được quy định trong các văn bản pháp luật liên quan.
Thủ tục thông báo và xem xét cấp lại:
Trong vòng 05 ngày làm việc, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch hoặc Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao sẽ thông báo quyết định thu hồi đến cơ sở giám định cổ vật và báo cáo Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Cơ sở giám định cổ vật bị thu hồi Giấy chứng nhận chỉ có thể xem xét cấp lại Giấy chứng nhận sau ít nhất 06 tháng kể từ ngày bị thu hồi, trừ khi pháp luật có quy định khác. Quy trình cấp lại sẽ thực hiện theo các quy định như cấp mới.

❓ Câu hỏi:Mẫu giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh giám định cổ vật năm 2024
📰 Chủ đề:Luật
⏱ Thời gian đăng:11/09/2024
⏰ Ngày Cập nhật:11/09/2024
5/5 - (1 bình chọn)