Mẫu đơn tố cáo bôi nhọ danh dự người khác mới năm 2024

Quỳnh Trang, Thứ ba, 17/09/2024 - 11:00
Điều 34 của Bộ luật Dân sự năm 2015, pháp luật quy định rõ ràng rằng cá nhân có quyền được bảo vệ danh dự và nhân phẩm. Điều này có nghĩa là bất kỳ hành vi nào xâm phạm danh dự và nhân phẩm của cá nhân đều sẽ bị pháp luật can thiệp để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của họ. Trong trường hợp cá nhân cảm thấy bị xúc phạm hoặc tổn hại đến danh dự và nhân phẩm của mình, họ có quyền gửi đơn tố cáo đến cơ quan có thẩm quyền. Cơ quan này sẽ xem xét và xử lý theo quy định của pháp luật, nhằm đảm bảo quyền lợi và sự công bằng cho cá nhân bị xâm phạm. Mời quý bạn đọc tải xuống Mẫu đơn tố cáo bôi nhọ danh dự người khác tại bài viết sau:

Mẫu đơn tố cáo bôi nhọ danh dự người khác mới năm 2024

Trong bối cảnh sự phát triển nhanh chóng của mạng xã hội, nhiều người đã lợi dụng nền tảng này để thực hiện các hành vi bôi nhọ, xúc phạm danh dự và nhân phẩm của người khác. Những hành vi này không chỉ làm tổn thương tinh thần mà còn gây ra những hệ lụy nghiêm trọng đối với uy tín và cuộc sống cá nhân. Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, người bị xúc phạm có thể thực hiện bước quan trọng là làm đơn tố cáo và gửi đến cơ quan có thẩm quyền. Các cơ quan này sẽ tiến hành xem xét và giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật, nhằm đảm bảo rằng các hành vi xâm phạm được xử lý kịp thời và công bằng. Tải xuống Mẫu đơn tố cáo bôi nhọ danh dự người khác mới năm 2024 tại đây:

Loader Loading…
EAD Logo Taking too long?

Reload Reload document
| Open Open in new tab

Hướng dẫn chi tiết viết Đơn tố cáo bôi nhọ danh dự người khác

Khi tiến hành làm Đơn tố cáo, việc ghi đầy đủ và chính xác thông tin của cả bên tố cáo lẫn bên bị tố cáo là rất quan trọng. Nếu có thông tin rõ ràng về bên bị tố cáo, cần phải ghi cụ thể những thông tin đó vào đơn. Đặc biệt, nội dung đơn tố cáo cần phải được trình bày một cách khoa học và rõ ràng, mô tả chi tiết các hành vi phạm tội theo đúng trình tự thời gian và không gian. Điều này sẽ giúp cơ quan chức năng xác định chính xác có hay không hành vi vi phạm pháp luật để tiến hành xem xét và thẩm định đơn theo quy định.

Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách viết Đơn tố cáo hành vi xâm phạm danh dự và nhân phẩm trên Facebook:

Mẫu đơn tố cáo bôi nhọ danh dự người khác mới năm 2024
  • Nội dung tố cáo: Cần chỉ rõ hành vi có dấu hiệu phạm tội như Tội vu khống, Tội làm nhục người khác, hoặc đưa thông tin, sự việc sai sự thật lên Facebook của chủ tài khoản Facebook nào đó.
  • Tôi xin trình bày lại sự việc như sau:

Bà Nguyễn Thị A – chủ nhân của tài khoản Facebook mang tên… đã sử dụng trang Facebook này để công khai đăng tải những dòng trạng thái trên trang cá nhân với nội dung sai sự thật và những lời lẽ cố ý xúc phạm, bôi nhọ danh dự, nhân phẩm của tôi trong thời gian gần đây.

Trong bài viết trên Facebook của bà A có nội dung như sau: …

(Những lời lẽ vu khống, xúc phạm tôi xin đính kèm hình ảnh đã chụp lại nội dung bà A đăng trên Facebook kèm theo đơn này.)

Những hành vi này không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cá nhân tôi mà còn tác động xấu đến công việc, gia đình và những người xung quanh tôi, khiến tôi cảm thấy vô cùng bức xúc.

Hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm, đặc biệt qua mạng xã hội, là hành vi đáng lên án vì nó gây tác động tiêu cực không chỉ đến nạn nhân mà còn đến xã hội nói chung. Những hành động phát tán thông tin sai sự thật và phản cảm như vậy không chỉ vi phạm pháp luật mà còn đi ngược lại chuẩn mực đạo đức xã hội.

Việc phát tán những thông tin bịa đặt và phản cảm như trong bài viết đã gây hậu quả lớn, làm tổn hại nghiêm trọng đến danh dự và nhân phẩm của tôi, đồng thời ảnh hưởng nhiều đến công việc và cuộc sống hàng ngày của tôi.

Căn cứ theo Điều 34 của Bộ luật Dân sự năm 2015:

“Điều 34. Quyền được bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín

Danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ.”

Và căn cứ theo Điều 155 của Bộ luật Hình sự năm 2015:

“Điều 155. Tội làm nhục người khác

Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.”

Để bảo vệ danh dự, nhân phẩm và uy tín của mình, đồng thời ngăn chặn các hành vi vi phạm nêu trên, tôi viết đơn này tố cáo bà Nguyễn Thị A vì đã thực hiện hành vi có dấu hiệu vi phạm tội làm nhục người khác theo quy định tại Điều 155 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Vì lý do trên, kính đề nghị Quý Cơ quan:

  • Yêu cầu bà Nguyễn Thị A ngay lập tức dừng hành vi đăng tải những trạng thái với nội dung sai sự thật, cố ý xúc phạm và bôi nhọ danh dự, nhân phẩm của tôi.
  • Buộc bà A phải đăng bài viết công khai xin lỗi tôi trên mạng xã hội.
  • Xác minh, điều tra, làm rõ hành vi vi phạm, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và xử lý theo quy định của pháp luật, nhằm trả lại công bằng và bảo vệ cuộc sống bình yên cho tôi, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội và bảo vệ quyền con người theo quy định của pháp luật.

Xem ngay: Mẫu đơn khởi kiện xúc phạm danh dự nhân phẩm

 Bị xúc phạm danh dự, nhân phẩm gửi Đơn tố cáo tới đâu?

Xúc phạm danh dự, nhân phẩm là hành vi làm tổn hại đến uy tín, phẩm giá, và sự tôn trọng mà người khác xứng đáng có được. Điều này có thể xảy ra qua lời nói, hành động, hoặc các hành vi khác làm nhục, bôi nhọ, hoặc lan truyền thông tin sai sự thật về người khác. Các hành vi này không chỉ gây tổn thương về mặt tinh thần mà còn có thể ảnh hưởng xấu đến cuộc sống cá nhân và công việc của nạn nhân.

Theo quy định tại Điều 145 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 và Thông tư liên tịch số 01/2017, các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tiếp nhận tố giác và tin báo về tội phạm của người dân bao gồm: Cơ quan điều tra, các cơ quan được giao nhiệm vụ thực hiện một số hoạt động điều tra, Viện kiểm sát các cấp, cũng như các cơ quan công an cấp xã, phường, thị trấn, Đồn Công an và Trạm Công an. Để đơn giản và thuận tiện nhất, bạn có thể đến ngay cơ quan Công an (Công an xã, phường, thị trấn, Đồn Công an, v.v.) nơi mình cư trú để nộp Đơn tố cáo. Khi trình báo tại cơ quan Công an, bạn cần mang theo các giấy tờ và tài liệu cần thiết bao gồm: Đơn trình báo vụ việc, giấy tờ tùy thân (như Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân), và các tài liệu, chứng cứ liên quan đến vụ việc.

Mời bạn xem thêm:

Câu hỏi thường gặp

Quy định pháp luật về tố cáo như thế nào?

Tố cáo là việc cá nhân theo thủ tục quy định Luật Tố cáo 2018 báo cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền biết về hành vi vi phạm pháp luật của bất kỳ cơ quan, tổ chức, cá nhân nào gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân

Mục đích của tố cáo là gì?

Mục đích của tố cáo nhằm phát giác, ngăn chặn, hạn chế kịp thời mọi hành vi vi phạm pháp luật xâm phạm đến lợi ích nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức, bảo vệ lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức.

5/5 - (1 bình chọn)