Người thân có được hưởng tiền bảo hiểm khi người đóng BHXH từ trần không?
Hưởng tiền bảo hiểm là việc nhận tiền từ các quỹ bảo hiểm do người tham gia bảo hiểm đóng vào khi đáp ứng các điều kiện cụ thể theo quy định của pháp luật. Mục đích của việc hưởng tiền bảo hiểm là để bảo vệ quyền lợi tài chính của người tham gia bảo hiểm hoặc gia đình của họ trong những tình huống như ốm đau, tai nạn, thai sản, hưu trí, hoặc khi qua đời.
Theo quy định tại khoản 1 Điều 67 của Luật Bảo hiểm xã hội 2014, các trường hợp hưởng trợ cấp tuất hằng tháng được quy định như sau: khi người tham gia bảo hiểm xã hội qua đời, thân nhân của họ có thể được hưởng trợ cấp tuất hằng tháng nếu người chết thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 66 của Luật Bảo hiểm xã hội 2014. Cụ thể, những trường hợp được hưởng trợ cấp tuất hằng tháng gồm:
- Người đã đóng bảo hiểm xã hội đủ 15 năm trở lên nhưng chưa hưởng bảo hiểm xã hội một lần;
- Người đang hưởng lương hưu khi qua đời;
- Người chết do tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp;
- Người đang hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hằng tháng và có mức suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên.
Như vậy, nếu người tham gia bảo hiểm xã hội qua đời và thuộc một trong các trường hợp trên, thân nhân của họ sẽ được nhận trợ cấp tuất hằng tháng từ cơ quan bảo hiểm xã hội. Quy định này nhằm đảm bảo quyền lợi cho người thân của người lao động khi họ không may qua đời, tạo điều kiện hỗ trợ tài chính cho gia đình trong thời gian khó khăn.
Tìm hiểu thêm: Mẫu giấy yêu cầu trả tiền bảo hiểm
Mẫu giấy đề nghị nhận chế độ BHXH khi người hưởng từ trần mới năm 2025
Mẫu giấy đề nghị nhận chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) khi người hưởng từ trần là một mẫu văn bản quan trọng được ban hành kèm theo Quyết định số 523/QĐ-BHXH ngày 31/3/2023 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Mẫu giấy này được sử dụng khi thân nhân của người đã qua đời có nhu cầu nhận chế độ BHXH thay cho người đã mất, đặc biệt trong trường hợp người hưởng BHXH từ trần nhưng còn tháng lương hưu hoặc trợ cấp chưa nhận. Việc ban hành mẫu giấy đề nghị này nhằm tạo thuận lợi cho các gia đình, giúp họ thực hiện thủ tục nhận chế độ một cách đơn giản và nhanh chóng. Theo quy định, thân nhân của người đã mất sẽ điền đầy đủ thông tin trong mẫu giấy này và nộp cho cơ quan BHXH có thẩm quyền để được giải quyết chế độ. Mẫu giấy yêu cầu cung cấp các thông tin như họ tên, quan hệ với người quá cố, thông tin về số tiền chế độ chưa nhận, cũng như các giấy tờ liên quan như giấy chứng tử và giấy tờ tùy thân của người đề nghị nhận chế độ. Quyết định số 523/QĐ-BHXH cũng quy định chi tiết về các thủ tục hành chính liên quan, nhằm đảm bảo quyền lợi của người lao động và gia đình họ trong trường hợp này.
Hướng dẫn điền, chứng thực mẫu giấy đề nghị nhận chế độ BHXH khi người hưởng từ trần
Quyết định số 523/QĐ-BHXH của Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã quy định cụ thể về cách thức điền mẫu giấy đề nghị nhận chế độ BHXH khi người hưởng đã từ trần nhưng còn tháng lương hưu, trợ cấp BHXH chưa nhận. Theo đó, người đề nghị phải là thân nhân của người đã qua đời, và người này sẽ đại diện cho các thân nhân khác để nhận chế độ tiền lương hưu hoặc trợ cấp BHXH còn lại của người đã mất. Những thân nhân được phép kê khai trong mẫu giấy đề nghị bao gồm cha mẹ đẻ, vợ chồng, con cái của người hưởng BHXH đã qua đời.
Để đảm bảo tính hợp lệ của đơn, chữ ký hoặc điểm chỉ của người đề nghị cần phải được chứng thực bởi chính quyền địa phương, Phòng Công chứng, Thủ trưởng trại giam, trại tạm giam hoặc cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam. Nếu mẫu tờ khai có từ hai tờ rời trở lên, thì giữa các tờ khai phải có dấu giáp lai từ nơi chứng thực chữ ký hoặc điểm chỉ, nhằm tránh tình trạng tờ khai bị thay đổi hoặc giả mạo.
Ngoài ra, nếu thân nhân người hưởng chưa làm thủ tục đề nghị trợ cấp mai táng hay trợ cấp tuất từ cơ quan BHXH, khi đến làm thủ tục nhận chế độ, họ cần phải xuất trình trích lục khai tử hoặc giấy báo tử để chứng minh người hưởng BHXH đã qua đời. Điều này là cần thiết để đảm bảo quá trình tiếp nhận chế độ diễn ra đúng quy định và không gặp phải bất kỳ trở ngại nào trong thủ tục hành chính.
Mời bạn xem thêm:
- Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính như thế nào?
- Mẫu tờ khai yêu cầu ghi nhận người đại diện sở hữu công nghiệp
- Quy định đóng bảo hiểm xã hội của doanh nghiệp năm 2024
Câu hỏi thường gặp:
Có 02 hình thức tham gia bảo hiểm xã hội tương ứng với 2 loại hình BHXH là:
1) Bảo hiểm xã hội bắt buộc.
2) Bảo hiểm xã hội tự nguyện.
Quy định tại Điều 4 Luật BHXH 2014 các chế độ bảo hiểm xã hội tại Việt Nam gồm 05 chế độ sau:
Chế độ ốm đau.
Chế độ thai sản.
Chế độ tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp.
Chế độ hưu trí.
Chế độ tử tuất.