Mẫu đơn xin mở lại mã số thuế bị đóng năm 2024

Thanh Loan, Thứ sáu, 02/08/2024 - 10:32
Mẫu đơn xin mở lại mã số thuế bị đóng là tài liệu cần thiết để doanh nghiệp hoặc cá nhân nộp thuế đề nghị cơ quan thuế khôi phục lại mã số thuế sau khi bị tạm ngừng. Việc mở lại mã số thuế giúp các hoạt động kinh doanh, giao dịch và nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp được tiếp tục thực hiện bình thường. Đơn xin mở lại mã số thuế cần bao gồm các thông tin chi tiết như lý do đóng mã số thuế, tình trạng hiện tại và cam kết của người nộp thuế về việc tuân thủ các quy định pháp luật liên quan.

Quy định về khôi phục mã số thuế năm 2024

Theo Điều 40 Luật Quản lý thuế 2019, quy định về khôi phục mã số thuế như sau:

  • Người nộp thuế đăng ký thuế cùng với đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hợp tác xã, đăng ký kinh doanh sẽ được khôi phục mã số thuế nếu tình trạng pháp lý được khôi phục theo quy định của pháp luật về đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hợp tác xã, đăng ký kinh doanh.
  • Người nộp thuế đăng ký thuế trực tiếp với cơ quan thuế cần nộp hồ sơ đề nghị khôi phục mã số thuế đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp trong các trường hợp sau:
    • Được cơ quan có thẩm quyền hủy bỏ văn bản thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy phép tương đương.
    • Có nhu cầu tiếp tục hoạt động kinh doanh sau khi đã nộp hồ sơ chấm dứt hiệu lực mã số thuế nhưng cơ quan thuế chưa ban hành thông báo chấm dứt hiệu lực mã số thuế.
    • Cơ quan thuế thông báo người nộp thuế không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký nhưng chưa bị thu hồi giấy phép và chưa bị chấm dứt hiệu lực mã số thuế.
  • Mã số thuế sẽ được tiếp tục sử dụng trong các giao dịch kinh tế từ ngày quyết định khôi phục tình trạng pháp lý của cơ quan đăng ký kinh doanh có hiệu lực hoặc từ ngày cơ quan thuế thông báo khôi phục mã số thuế.
  • Hồ sơ đề nghị khôi phục mã số thuế bao gồm:
    • Văn bản đề nghị khôi phục mã số thuế.
    • Các giấy tờ liên quan khác.

Hướng dẫn soạn thảo Mẫu đơn xin mở lại mã số thuế bị đóng

Phần mở đầu:

  • Tên Công ty.
  • Ghi đầy đủ thông tin về Quốc hiệu và Tiêu ngữ.
  • Thời gian và địa điểm lập biên bản.
  • Tên biên bản.
Mẫu đơn xin mở lại mã số thuế bị đóng năm 2024
Mẫu đơn xin mở lại mã số thuế bị đóng năm 2024

Phần nội dung:

  • Thông tin nơi nhận biên bản.
  • Thông tin người nộp thuế.
  • Lý do đề nghị khôi phục mã số thuế.
  • Hồ sơ đính kèm.

Phần kết:

  • Ghi chú.
  • Ký, ghi rõ họ, tên và đóng dấu của người nộp thuế hoặc người đại diện theo pháp luật.

Thủ tục khôi phục mã số thuế

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ khôi phục mã số thuế

Trường hợp 1: Người nộp thuế thuộc Khoản 2, Điều 4 Thông tư 105/2020/TT-BTC, bị cơ quan có thẩm quyền ban hành văn bản hủy bỏ thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy phép tương đương. Người nộp thuế phải nộp hồ sơ khôi phục mã số thuế chậm nhất 10 ngày kể từ khi nhận được văn bản hủy bỏ thu hồi.Hồ sơ gồm:

  • Văn bản đề nghị khôi phục mã số thuế theo mẫu số 25/ĐK-TCT.
  • Bản sao văn bản hủy bỏ thu hồi giấy phép thành lập doanh nghiệp hoặc giấy tờ tương đương.

Trường hợp 2: Sau khi cơ quan thuế thông báo người nộp thuế không hoạt động tại địa chỉ đăng ký nhưng chưa thu hồi giấy phép và chưa chấm dứt hiệu lực mã số thuế, người nộp thuế phải nộp hồ sơ khôi phục mã số thuế trước ngày cơ quan thuế ban hành thông báo chấm dứt hiệu lực mã số thuế.

Hồ sơ gồm:

Văn bản đề nghị khôi phục mã số thuế theo mẫu số 25/ĐK-TCT.

Trường hợp 3: Người nộp thuế muốn tiếp tục hoạt động kinh doanh sau khi gửi hồ sơ chấm dứt hiệu lực mã số thuế nhưng chưa được cơ quan thuế phản hồi, cần nộp hồ sơ khôi phục mã số thuế trước ngày cơ quan thuế ban hành thông báo chấm dứt hiệu lực mã số thuế.

Hồ sơ gồm:

Văn bản đề nghị khôi phục mã số thuế theo mẫu số 25/ĐK-TCT.

Trường hợp 4: Người nộp thuế đã nộp hồ sơ chấm dứt hiệu lực mã số thuế do chia tách, hợp nhất doanh nghiệp, nhưng sau đó hủy bỏ hồ sơ chấm dứt hiệu lực mã số thuế, phải nộp hồ sơ khôi phục mã số thuế trước ngày ban hành thông báo chấm dứt hiệu lực mã số thuế.

Hồ sơ gồm:

  • Văn bản đề nghị khôi phục mã số thuế theo mẫu số 25/ĐK-TCT.
  • Bản sao văn bản hủy bỏ quyền chia, sáp nhập.

Xem thêm: Cách lấy mã số thuế cá nhân qua mạng

Bước 2: Xử lý hồ sơ và trả kết quả khôi phục mã số thuế

Trường hợp 1 và 4: Sau khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan thuế xem xét và trả kết quả trong vòng 03 ngày làm việc. Nếu phát hiện sai sót trong việc chấm dứt hiệu lực mã số thuế, cơ quan thuế sẽ:

  • Lập thông báo khôi phục mã số thuế theo mẫu số 19/TB-ĐKT và gửi đến người nộp thuế.
  • In lại Giấy chứng nhận đăng ký thuế hoặc thông báo mã số thuế nếu người nộp thuế nộp bản gốc hồ sơ chấm dứt hiệu lực mã số thuế.
  • Cập nhật trạng thái mã số thuế khôi phục trên hệ thống ứng dụng đăng ký thuế ngay trong ngày ban hành quyết định.

Trường hợp 2: Sau khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan thuế xem xét trong vòng 10 ngày làm việc, lập danh sách các giấy tờ còn thiếu, xác minh thực tế tại địa chỉ kinh doanh và xử phạt vi phạm thuế. Người nộp thuế cần bổ sung các giấy tờ theo yêu cầu.Sau khi kiểm tra hoàn tất, cơ quan thuế xử lý hồ sơ giống như trường hợp 1 và 4.

Trường hợp 3: Sau khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan thuế xem xét trong vòng 10 ngày làm việc, xác lập hồ sơ khai thuế còn thiếu, tình hình sử dụng hóa đơn và số tiền thuế còn nợ, xử phạt vi phạm theo quy định.Sau khi kiểm tra hoàn tất, cơ quan thuế xử lý hồ sơ giống như trường hợp 1 và 4.

Mời bạn xem thêm:

Câu hỏi thường gặp:

Các trường hợp được khôi phục mã số thuế?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 40 Luật Quản lý thuế 2019, doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ đề nghị khôi phục mã số thuế trong các trường hợp sau:
Người nộp thuế đăng ký thuế cùng với đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hợp tác xã, đăng ký kinh doanh nếu được khôi phục tình trạng pháp lý theo quy định của pháp luật về đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hợp tác xã, đăng ký kinh doanh thì đồng thời được khôi phục mã số thuế.
Người nộp thuế đăng ký thuế trực tiếp với cơ quan thuế nộp hồ sơ đề nghị khôi phục mã số thuế đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp trong các trường hợp sau đây:
Được cơ quan có thẩm quyền có văn bản hủy bỏ văn bản thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy phép tương đương;
Khi có nhu cầu tiếp tục hoạt động kinh doanh sau khi đã có hồ sơ chấm dứt hiệu lực mã số thuế gửi đến cơ quan thuế nhưng cơ quan thuế chưa ban hành thông báo chấm dứt hiệu lực mã số thuế;
Khi cơ quan thuế có thông báo người nộp thuế không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký nhưng chưa bị thu hồi giấy phép và chưa bị chấm dứt hiệu lực mã số thuế.

Khôi phục mã số thuế bị đóng cần giấy tờ gì?

Công ty muốn khôi phục mã số thuế bị đóng chuẩn bị hồ sơ gồm:
Công văn đề nghị khôi phục mã số thuế Mẫu 25/ĐK-TCT.
Bản sao GCN đăng ký doanh nghiệp.
Ảnh chụp biển hiệu công ty.
Hợp đồng thuê trụ sở chính.

✅ Mẫu đơn:Mẫu đơn xin mở lại mã số thuế bị đóng năm 2024
✅ Định dạng:File Word, File PDF
✅ Số lượng file:2
✅ Lượt tải:+1200
5/5 - (1 bình chọn)