Mẫu đơn khiếu nại về thai sản cập nhật mới năm 2024

Quỳnh Trang, Thứ tư, 11/09/2024 - 11:46
Khiếu nại là quyền của công dân, cơ quan, tổ chức, hoặc cán bộ, công chức, được thực hiện theo các thủ tục được quy định bởi Luật Khiếu nại. Quá trình khiếu nại bao gồm việc đề nghị các cơ quan, tổ chức, hoặc cá nhân có thẩm quyền xem xét lại các quyết định hành chính hoặc hành vi hành chính do cơ quan hành chính nhà nước hoặc người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước đưa ra. Đồng thời, khiếu nại cũng có thể áp dụng đối với các quyết định kỷ luật cán bộ, công chức. Điều kiện để thực hiện khiếu nại là có căn cứ cho rằng các quyết định hoặc hành vi đó là trái pháp luật và xâm phạm đến quyền lợi hợp pháp của người khiếu nại. Mời quý bạn đọc tải xuống Mẫu đơn khiếu nại về thai sản tại bài viết sau:

Khi chậm chi trả trợ cấp thai sản cho lao động nữ có được quyền khiếu nại không?

Khiếu nại là quyền của công dân, cơ quan, tổ chức, hoặc cán bộ, công chức, được thực hiện theo các quy định cụ thể của Luật Khiếu nại. Quyền khiếu nại cho phép các đối tượng này đề nghị các cơ quan, tổ chức, hoặc cá nhân có thẩm quyền xem xét lại các quyết định hành chính hoặc hành vi hành chính do cơ quan hành chính nhà nước hoặc người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước đưa ra.

Căn cứ vào khoản 3 Điều 102 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, có quy định về việc giải quyết và chi trả chế độ ốm đau, thai sản như sau:

  • Theo điểm a, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và chi trả cho người lao động trong vòng 10 ngày kể từ khi nhận đủ hồ sơ từ người sử dụng lao động.
  • Theo điểm b, đối với người lao động nghỉ việc trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và chi trả trong vòng 5 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ từ người lao động.
Mẫu đơn khiếu nại về thai sản mới năm 2024

Bên cạnh đó, theo khoản 1 Điều 118 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, người lao động, người đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng, người bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội, và các đối tượng liên quan có quyền yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định hoặc hành vi của cơ quan bảo hiểm xã hội nếu có căn cứ cho rằng quyết định hoặc hành vi đó vi phạm pháp luật và xâm phạm quyền lợi hợp pháp của mình.

Như vậy, việc chi trả trợ cấp thai sản đúng hạn là trách nhiệm của cơ quan bảo hiểm xã hội. Mặc dù luật không quy định cụ thể việc chậm chi trả là hành vi bị nghiêm cấm, nhưng nếu hành vi này ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động nữ, thì sẽ bị coi là hành vi vi phạm pháp luật. Trong trường hợp này, người lao động nữ có quyền khiếu nại, tố cáo và khởi kiện theo quy định của pháp luật để bảo vệ quyền lợi của mình.

Khiếu nại việc chậm trễ chi trả trợ cấp thai sản cho lao động nữ như thế nào?

Để thực hiện quyền khiếu nại, người khiếu nại phải có căn cứ chứng minh rằng quyết định hoặc hành vi hành chính đó là trái pháp luật và ảnh hưởng tiêu cực đến quyền lợi hợp pháp của mình. Việc khiếu nại không chỉ giúp bảo vệ quyền lợi của người dân mà còn đảm bảo rằng các quyết định hành chính và hành vi hành chính được thực hiện đúng pháp luật và công bằng.

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 119 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, việc giải quyết khiếu nại đối với các quyết định hoặc hành vi hành chính liên quan đến bảo hiểm xã hội sẽ được thực hiện theo quy định của pháp luật về khiếu nại. Theo đó, trình tự khiếu nại đối với trường hợp cơ quan bảo hiểm xã hội chậm chi trả trợ cấp thai sản cho người lao động nữ được quy định bởi Luật Khiếu nại năm 2011.

Theo Điều 7 của Luật Khiếu nại 2011, nếu người lao động nữ có căn cứ cho rằng quyết định hành chính hoặc hành vi hành chính của cơ quan bảo hiểm xã hội là trái pháp luật và xâm phạm quyền lợi hợp pháp của mình, thì người lao động có quyền khiếu nại lần đầu đến cơ quan đã ra quyết định hoặc cơ quan có hành vi hành chính đó, hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính. Nếu quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu không được thỏa mãn hoặc không được giải quyết trong thời gian quy định, người lao động có quyền khiếu nại lần hai đến Thủ trưởng cấp trên trực tiếp của cơ quan có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc khởi kiện tại Tòa án. Trong trường hợp quyết định giải quyết khiếu nại lần hai vẫn không đáp ứng yêu cầu của người lao động hoặc không được giải quyết đúng thời hạn, người lao động có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án.

Mẫu đơn khiếu nại về thai sản mới năm 2024

Do đó, khi cơ quan bảo hiểm xã hội chậm chi trả trợ cấp thai sản cho người lao động nữ, người lao động có thể khiếu nại đến cơ quan bảo hiểm xã hội. Nếu không đồng ý với quyết định giải quyết của cơ quan này hoặc cơ quan bảo hiểm không giải quyết khiếu nại trong thời gian quy định, người lao động có quyền khiếu nại đến Thủ trưởng cấp trên trực tiếp là Tổng giám đốc của cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc khởi kiện tại Tòa án để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình.

Tìm hiểu thêm: Thủ tục hưởng chế độ thai sản khi lao động nữ sinh con

Mẫu đơn khiếu nại về thai sản mới năm 2024

Đơn khiếu nại về thai sản là văn bản mà người lao động gửi đến cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc cơ quan có thẩm quyền khác để yêu cầu xem xét và giải quyết khi có vấn đề liên quan đến việc chi trả trợ cấp thai sản. Đơn này được lập khi người lao động gặp khó khăn như việc chậm chi trả trợ cấp, số tiền không đúng với quy định, hoặc bất kỳ vấn đề nào khác liên quan đến quyền lợi thai sản. Trong đơn, người lao động cần nêu rõ lý do khiếu nại, các chứng cứ liên quan, và yêu cầu cụ thể về giải quyết khiếu nại của mình.

Loader Loading…
EAD Logo Taking too long?

Reload Reload document
| Open Open in new tab

Câu hỏi thường gặp

Có những hình thức khiếu nại nào hiện nay?

Điều 8 Luật Khiếu nại 2011 quy định 02 hình thức khiếu nại sau:
– Khiếu nại bằng đơn;
– Khiếu nại trực tiếp.

Quy định pháp luật về thời hiệu khiếu nại như thế nào?

Điều 9 Luật Khiếu nại 2011 quy định:
 – Thời hiệu khiếu nại là 90 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hành chính hoặc biết được quyết định hành chính, hành vi hành chính.
– Trường hợp người khiếu nại không thực hiện được quyền khiếu nại theo đúng thời hiệu vì ốm đau, thiên tai, địch họa, đi công tác, học tập ở nơi xa hoặc vì những trở ngại khách quan khác thì thời gian có trở ngại đó không tính vào thời hiệu khiếu nại.
 

5/5 - (1 bình chọn)