Thủ tục thành lập công ty xuất khẩu lao động năm 2024

Thanh Loan, Thứ tư, 06/03/2024 - 14:09
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu hóa, việc thành lập công ty xuất khẩu lao động không chỉ mở ra cơ hội kinh doanh mà còn góp phần giải quyết vấn đề việc làm và nâng cao thu nhập cho người lao động. Tuy nhiên, quá trình này yêu cầu sự tuân thủ nghiêm ngặt đối với các quy định và thủ tục pháp lý để đảm bảo tính minh bạch và pháp lý cho hoạt động kinh doanh. Cùng Hỏi đáp luật tìm hiểu về thủ tục thành lập công ty xuất khẩu lao động trong bài viết này nhé!

Điều kiện được kinh doanh ngành nghề xuất khẩu lao động

Việc thành lập công ty xuất khẩu lao động đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về các quy định pháp lý và sự tuân thủ chặt chẽ các thủ tục đã được đề ra. Qua đó, không chỉ đảm bảo cho hoạt động kinh doanh diễn ra suôn sẻ mà còn góp phần tạo dựng một nền kinh tế minh bạch và phát triển bền vững.

Tổ chức có đủ các điều kiện sau đây thì được cấp Giấy phép hoạt động dịch vụ xuất khẩu lao động:

  • Doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài phải có vốn pháp định là 5 (năm) tỷ đồng;
  • Có đề án hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài;
  • Có bộ máy chuyên trách để bồi dưỡng kiến thức cần thiết cho người lao động trước khi đi làm việc ở nước ngoài và hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo quy định của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. Trường hợp doanh nghiệp lần đầu tham gia hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài thì phải có phương án tổ chức bộ máy chuyên trách để bồi dưỡng kiến thức cần thiết và hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài;
  • Người lãnh đạo điều hành hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài phải có trình độ từ đại học trở lên, có ít nhất ba năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài hoặc hoạt động trong lĩnh vực hợp tác và quan hệ quốc tế;

>>>Xem thêm: Mẫu hợp đồng xuất khẩu lao động

Hồ sơ thành lập công ty xuất khẩu lao động

Bước đầu tiên và quan trọng nhất trong quá trình thành lập công ty xuất khẩu lao động là chuẩn bị và nộp hồ sơ đầy đủ tại Sở Kế hoạch và Đầu tư. Hồ sơ bao gồm giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp, điều lệ công ty, danh sách thành viên hoặc cổ đông, và các giấy tờ tùy thân khác. Quá trình này yêu cầu sự chuẩn xác và cẩn thận để tránh những sai sót có thể làm chậm quá trình xử lý hồ sơ.

Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép bao gồm các tài liệu sau:

  1. Văn bản đề nghị cấp Giấy phép của doanh nghiệp;
  2. Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;
  3. Giấy tờ chứng minh đủ điều kiện về vốn pháp định 5 tỷ đồng theo quy định;
  4. Giấy xác nhận ký quỹ của ngân hàng thương mại nơi doanh nghiệp ký quỹ 1 tỷ đồng;
  5. Đề án hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài;
  6. Sơ yếu lý lịch của người lãnh đạo điều hành hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài;
  7. Phương án tổ chức (đối với doanh nghiệp lần đầu tham gia hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài) – Mở xem hoặc báo cáo về tổ chức bộ máy hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài và bộ máy bồi dưỡng kiến thức cần thiết cho người lao động trước khi đi làm việc ở nước ngoài; – Mở xem
  8. Danh sách trích ngang cán bộ chuyên trách trong bộ máy hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, gồm các nội dung: họ tên, ngày tháng năm sinh, chức vụ, trình độ chuyên môn, trình độ ngoại ngữ, nhiệm vụ được giao;
  9. Văn bản ủy quyền cho Công ty luật Việt An thực hiện thủ tục xin cấp Giấy phép hoạt động dịch vụ xuất khẩu lao động.

Trong thời hạn ba mươi ngày, kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội xem xét cấp Giấy phép cho doanh nghiệp.

Thủ tục thành lập công ty xuất khẩu lao động
Thủ tục thành lập công ty xuất khẩu lao động

Thủ tục thành lập công ty xuất khẩu lao động

Tuân thủ nghiêm ngặt các bước trong quy trình không chỉ đảm bảo tính hợp pháp của doanh nghiệp mà còn tạo dựng uy tín và niềm tin cho đối tác và người lao động. Sự chính xác và minh bạch trong quy trình này là yếu tố then chốt để xây dựng một môi trường kinh doanh lành mạnh, đồng thời bảo vệ quyền lợi và nghĩa vụ của tất cả các bên liên quan.

Để thành lập công ty xuất khẩu lao động, tổ chức cần tuân thủ quy trình sau:

Bước 1: Chuẩn bị và Nộp Hồ Sơ

Hồ sơ cần nộp tại Sở Kế hoạch và Đầu tư bao gồm:

  1. Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
  2. Điều lệ công ty.
  3. Danh sách thành viên hoặc cổ đông (đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên hoặc công ty cổ phần).
  4. Bản sao các giấy tờ tùy thân và các tài liệu pháp lý của thành viên, cổ đông sáng lập và đại diện pháp luật.
  5. Các tài liệu pháp lý khác (nếu cần).
  6. Giấy ủy quyền cho Công ty luật (nếu sử dụng dịch vụ).

Sau khi nộp hồ sơ, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong vòng 03 – 05 ngày làm việc nếu hồ sơ hợp lệ.

Bước 2: Công Bố Thông Tin Đăng Ký Kinh Doanh

Doanh nghiệp cần công bố thông tin trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp trong vòng 30 ngày sau khi nhận giấy chứng nhận. Thông tin công bố bao gồm nội dung trên giấy chứng nhận, ngành nghề kinh doanh và danh sách cổ đông sáng lập.

Bước 3: Khắc Dấu và Công Bố Mẫu Dấu

Doanh nghiệp tự quyết định hình thức và nội dung con dấu, sau đó thông báo mẫu dấu cho Sở Kế hoạch và Đầu tư. Khi mẫu dấu được thông báo, Phòng đăng ký kinh doanh sẽ cấp giấy biên nhận và đăng tải thông tin về mẫu dấu trên cổng thông tin quốc gia.

Bước 4: Xin Cấp Giấy Phép Hoạt Động Dịch Vụ Xuất Khẩu Lao Động

Doanh nghiệp cần xin giấy phép hoạt động dịch vụ xuất khẩu lao động tại Cục Quản lý Lao động ngoài nước thuộc Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. Đây là bước cuối cùng để bắt đầu hoạt động xuất khẩu lao động.

Mời bạn xem thêm bài viết:

Câu hỏi thường gặp:

Dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng có những hoạt động nào?

Hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện và chỉ được thực hiện bởi doanh nghiệp Việt Nam có Giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cấp.
Doanh nghiệp Việt Nam hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (sau đây gọi là doanh nghiệp dịch vụ) phải duy trì các điều kiện quy định tại Điều 10 của Luật này và đáp ứng các điều kiện của từng thị trường, ngành, nghề, công việc cụ thể theo quy định của Chính phủ trong suốt quá trình hoạt động

Hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng gồm những nội dung nào?

Ký kết và thực hiện hợp đồng, thỏa thuận liên quan đến việc đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
Tìm kiếm, phát triển thị trường lao động ở nước ngoài; cung cấp thông tin, quảng cáo, tư vấn về cơ hội việc làm ở nước ngoài.
Chuẩn bị nguồn lao động và tuyển chọn người lao động.
Tổ chức bồi dưỡng kỹ năng nghề, ngoại ngữ, giáo dục định hướng cho người lao động trước khi đi làm việc ở nước ngoài.
Quản lý người lao động; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
Thực hiện chế độ, chính sách đối với người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
Thanh lý hợp đồng đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài.
Hỗ trợ giới thiệu việc làm cho người lao động sau khi về nước.

❓ Câu hỏi:Thủ tục thành lập công ty xuất khẩu lao động
📰 Chủ đề:Luật doanh nghiệp
⏱ Thời gian đăng:06/03/2024
⏰ Ngày Cập nhật:06/03/2024
5/5 - (1 bình chọn)